Tội ác man rợ

05/05/2014 10:00 GMT+7

Khi lỡ gây tai nạn, tài xế cố ý cán nhiều lần qua người nạn nhân. Loại tội ác man rợ này đã được thực hiện không ít lần trong khi các biện pháp trừng phạt chưa đủ mạnh để răn đe, ngăn chặn.


Nhiều vụ tai nạn thương tâm do sự chủ quan của cánh tài xế (ảnh minh họa) - Ảnh: Hà An

Tôi được biết trong giới tài xế thuộc nhóm “hắc đạo” có những bài học nhập môn cho người trẻ mới vào nghề mà ghê rợn nhất là bài học dạy người ta tìm cách cán chết nạn nhân nếu lỡ gây tai nạn. Những tài xế trẻ trước khi cầm vô lăng chạy chuyên nghiệp sẽ có một tiệc rượu với các “hắc tiền bối”, và trong tiệc rượu đó, mánh khóe man rợ nhất mọi thời đại được người đi trước truyền lại cho kẻ đi sau. Cách làm là khi lỡ cán người, cần lùi xe lại và chạy tới để cán tiếp lên người nạn nhân lần nữa cho chắc ăn. Nếu nạn nhân vẫn chưa chết trong lần thứ 2 thì cần làm thêm lần nữa, lần nữa… Lý do là vì cán chết người thì bồi thường một lần, nhẹ hơn so với cán nạn nhân bị thương, phải nuôi dưỡng suốt đời. Và không ít tài xế đã thực hiện theo những lời khuyên kinh hoàng đó.

Không biết có bao nhiêu nạn nhân đã chết oan vì cách làm này, nhưng thỉnh thoảng người đi đường vẫn phát hiện ra những vụ tài xế lùi xe lại để cán lên người nạn nhân, mà hai vụ gần đây nhất là ở Buôn Ma Thuột và trước đó là ở Hà Nội.

Vụ Buôn Ma Thuột xảy ra vào ngày 3.5, tài xế Nguyễn Minh Triều sau khi gây tai nạn đã lùi xe cán đi cán lại nhiều lần làm chết nữ sinh viên tên là L.T.M.T.

Vụ trước đó ở Hà Nội, một tài xế cũng cố tình giết chết một nữ sinh viên trẻ, nhưng may mắn hơn là người dân phát hiện ngăn chặn nên cô gái chưa chết.

Vào năm 2009, một cô gái khác tên là N.T.H bị tài xế tên Tuấn cán đến lần thứ 3 ở đường Lũy Bán Bích, Tân Phú, TP.HCM và Hội phải bỏ mạng dưới bánh xe của Tuấn.

Điều đáng nói là trong các vụ án kiểu này, hành vi giết người không được cơ quan pháp luật quan tâm lắm, mặc dù tính chất tội phạm rất ghê rợn. Như vụ cán người 3 lần ở đường Lũy Bán Bích, TAND TP.HCM cũng chỉ tuyên mức án có 8 năm tù, một mức án quá nhẹ so với tội trạng.

Chính vì vậy, tính răn đe của pháp luật trong khoảng tối này "chưa đủ đô" và những tài xế “hắc đạo” già vẫn rỉ tai cho người trẻ, mày phải làm như vầy, như vầy để nhẹ gánh khi lỡ gây tai nạn. Và những nạn nhân tiếp tục bị cán nát dưới những bánh xe quỷ.

Trần Đình Thu (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một luật gia, nhà báo, đạo diễn sống tại TP.HCM

>> Cán chết người, tài xế bỏ chạy
>> Xe buýt cán chết người rồi chạy luôn
>> Xe khách cán chết người rồi bỏ trốn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.