Thương lắm Sài Gòn

17/06/2021 15:06 GMT+7

Cơn đại dịch đầy ám ảnh mang tên Covid 19 vẫn đang từng ngày là nỗi lo sợ, nỗi đau không của riêng ai trong đó có Việt Nam.

Sài Gòn - TP.HCM, một phần núm ruột trong đại gia đình hình chữ S những ngày này đang oằn mình trong cuộc chiến chống dịch, và khi lệnh giãn cách được thành phố đưa ra nhằm cố gắng đẩy lùi sự lây lan trong cộng đồng thì thật sự trong ý nghĩ nhiều người Sài Gòn đã và cần những lời thăm hỏi, sẻ chia.
Người Sài Gòn với tính cách muôn đời chân chất và hào phóng luôn là người anh đi tiên phong trong các phong trào thiện nguyện, nhiệt tình kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng góp phần xoa dịu những nỗi đau nặng nề do thiên tai, khó khăn...
Huế không bao giờ quên người Sài Gòn với hàng ngàn chuyến xe ùn ùn chở nhu yếu phẩm trợ giúp người miền Trung trong các cơn bão lũ. Cùng với cả nước trong những ngày đó hình ảnh thân yêu của người Sài Gòn với những chiếc bánh chưng, mì tôm, gạo, áo quần, thuốc men, hiện kim… Nói chung tất tần tật những thứ gì mà miền Nam nghĩ miền Trung đang rất cần thiết.
TP.HCM lúc đó như người anh lớn với tinh thần trách nhiệm cao sẵn sàng san sẻ ngọt bùi để những người anh em đang trong cơn ngặt vượt qua giai đoạn khó khăn của mình. Rồi khi những người nông dân trên cả nước cần được giải cứu hàng nông sản như vải Bắc Giang, mận Sơn La, dưa hấu Gia Lai... thì người dân TP.HCM lại xông xáo nhiệt tình kêu gọi từng nhóm, từng đoàn xe giải cứu. Khi Đà Nẵng trong giai đoạn dịch bùng phát, người Sài Gòn lại tiếp tế vật chất lẫn con người, phát động các phong trào như vẽ tranh để động viên tinh thần người dân trong tâm dịch.
Người Sài Gòn với sự hồn hậu cố hữu hiền như đất luôn sẵn sàng vô tư đón nhận những người anh em từ khắp mọi miền đến đây làm ăn sinh sống và giúp đỡ, đối xử thiệt tình với họ không phân biệt vùng miền, tạo điều kiện để mảnh đất Sài Gòn trở thành “đất lành chim đậu” đúng nghĩa cho những người muốn đi xa lập nghiệp.
TP.HCM với tôi không phải là một phương trời nào thật xa lạ, bởi nơi đây có những người bà con thân yêu, bạn bè của tôi vẫn đang từng ngày đối diện với những khó khăn của những ngày chống dịch.
Những ngày này, qua trang Facebook của bạn bè nhìn thấy đường phố, chợ búa, hàng quán vắng tanh mà lòng dâng lên niềm thương vô cùng. Người anh trai tự lực tự cường ấy mạnh mẽ là thế cũng có lúc gặp phải những cơn trái gió trở trời.
Chúa sơn lâm cũng có lúc ốm đau, cũng có những cơn trở mình ê buốt. Như một thân thể lúc đau yếu thông thường khó tránh khỏi những lúc yếu mềm, ngoại cảnh rất dễ khiến mình cảm thấy tổn thương, tủi thân nếu không nhận được những lời động viên han hỏi. Và đôi khi trong lúc đó người ta chỉ cần những hành động, lời nói sẻ chia động viên nhau cũng sẽ như những liều thuốc bổ tiếp thêm nguồn sinh khí mới để có thể vươn mình dậy. Vậy thì Sài Gòn ơi xin tự tin vượt qua cuộc chiến đấu này như mảnh đất phương Nam đã từng kiên cường đứng vững trong bao phong ba bão táp.
Đồng bào cả nước vẫn đang hằng ngày lo lắng và dõi theo Sài Gòn trong tiếng thở dài thắt thỏm, qua tin tức được cập nhật mỗi ngày: Giãn cách nhiều nơi trong thành phố; Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM vốn là tuyến đầu chống dịch cũng bắt đầu có những ca lây nhiễm; nhiều quận, huyện đã bắt đầu có dấu hiệu căng thẳng... Vấn đề tối trọng, không kém phần quan tâm lúc này là Bệnh viện Chợ Rẫy và một số bệnh viện khác đang có nguy cơ cạn nguồn máu dự phòng...
Những ngày này, cả nước nói chung và người dân Huế vẫn luôn hướng về TP.HCM. Trong tâm thức ai ai cũng hướng nguyện mong thành phố này mau chóng lấy lại hình ảnh hoa lệ, tươi trẻ đầy năng động của mình. Và tin rằng không chỉ riêng Huế, không riêng gì những nơi mà TP.HCM đã từng bảo bọc giúp đỡ mà triệu triệu trái tim Việt Nam đang một lòng hướng về TP.HCM. TP.HCM không lẻ loi trong cuộc chiến này. Dù có thể chúng ta chưa thấy những chuyến xe hàng cứu trợ nối dài, những ủng hộ vật chất có thể chưa tạo nên làn sóng lan rộng nhưng tin rằng dân tộc Việt Nam với truyền thống đoàn kết tương thân tương ái sẽ có những động thái thiết thực hơn nữa cùng chung tay với người Sài Gòn để dìu nhau vượt qua giai đoạn khó khăn thử thách này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.