Thanh xuân như một ly trà

26/07/2019 08:30 GMT+7

Thanh xuân như một ly trà, câu nói của Ánh Dương trong Về nhà đi con bỗng nhiên thành “hot trend” trên khắp mạng xã hội, người ta mang câu nói của Dương áp dụng vào mọi ngữ cảnh, từ chuyện học hành, ăn chơi, mua bán online…

Ngẫm ra, có đúng thanh xuân như một ly trà?
Người đồng nghiệp của tôi thở dài “thanh xuân như một ly trà. Nhưng chị uống hết cái ly trà đó từ lâu rồi”. Với chị, thanh xuân là quãng thời gian tươi đẹp nhất của mỗi người, và nó ở dưới 29 tuổi. Thanh xuân là lúc các bạn trẻ khao khát sống nhất, nhiều ước mơ nhất, muốn thử thách và trải nghiệm nhất, coi khó khăn chỉ là hạt bụi. Sẽ có những sai lầm, vấp ngã, nhưng thanh xuân để lại cho mỗi người những bài học thấm thía, để họ bước vào đời một cách trầm tĩnh hơn. Nhưng uống một ly trà thì có bao lâu, thanh xuân cũng thế, ngoảnh đi khoảnh lại, người ta đánh rơi quãng thời gian đẹp nhất của cuộc đời lúc nào không biết.
Thanh xuân như một ly trà, tôi từng gặp những bạn trẻ có những ly trà loãng, vô vị. Họ sống không ước mơ, không mục tiêu, không đam mê, không khát vọng. Họ sống bởi “cha mẹ em nói phải như thế”, “cha mẹ em bảo học ngành đó thì xin được việc, cứ học đi thì lo cho công ăn việc làm”…
Tôi cũng từng gặp nhiều bạn trẻ có những ly trà quý, những thanh xuân đáng mơ ước. Người làm freelancer (tự do) để được khoác ba lô đi du lịch thật nhiều nơi trên thế giới, không quan tâm số tiền tiết kiệm trong tài khoản. Người làm việc văn phòng 5 buổi mỗi tuần, cuối tuần lại đi tình nguyện ở vùng sâu vùng xa, nấu cơm cho người nghèo, tới những mái ấm của trẻ mồ côi. Người chăm chỉ đến nhà máy làm việc hết khả năng của mình, một ngày họ nghỉ việc để start-up, khởi nghiệp với giấc mơ ấp ủ bấy lâu. Người học báo chí, truyền thông, chấp nhận nhiều năm trời để làm cộng tác viên các tờ báo lớn nhỏ, để được viết báo, được sống đúng đam mê, được đi tới nhiều vùng đất, dù cho thu nhập chưa có nhiều, nhưng trải nghiệm họ có luôn là mơ ước của nhiều người trẻ. Mỗi người đều cho tôi những bài học khác nhau, để mình thêm trân quý thời gian, để sống một tuổi trẻ không hối tiếc.

Người trẻ có nhiều cách để thanh xuân của mình ý nghĩa

Lê Thanh

Thanh xuân như một ly trà. Và tất nhiên, trà cũng có nhiều loại, không phải trà nào cũng có giá trị như nhau, giống như mỗi cuộc đời, mỗi thanh xuân của mỗi người chẳng ai sẽ giống nhau. Sẽ có những cây trà vươn lên từ đá sỏi, khắc nghiệt của thời tiết, của gió sương, để trở thành búp trà thơm mát. Cũng sẽ có những mầm cây, ưa sống ở vùng đất đai màu mỡ, được tưới tắm, bón phân hóa học, chăm bẵm tốt tươi. Chắc chắn, trong hai loại trà ấy, nơi sinh trưởng trong vùng đất khô cằn, sẽ cho lá trà thơm mát, tinh túy nhất.
Có loại trà chát vỉa hè, uống chỉ để giải khát, cho xong, mà không nhớ vị gì còn lưu ở đầu lưỡi, cũng có trà thơm và thanh tao như trà sen, hoặc hiếm, quý như tuyết shan, giá đắt đỏ, không phải ai cũng có cơ hội để thử. Sống một cuộc đời nhạt nhòa, sống mà chỉ như tồn tại, ngày ngày nhìn đồng hồ, ngáp ngắn dài để đếm thời gian tan sở, để thanh xuân trôi như nước qua cầu, ngựa qua cửa sổ biết đâu mà tìm, phải chăng là quá uổng? Nếu thanh xuân như một ly trà, bạn muốn thanh xuân mình là loại trà gì?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.