Tai nạn giao thông thảm khốc, đừng đổ lỗi cho phong tục

30/07/2018 18:02 GMT+7

Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người trên đường đi rước dâu, nhiều người cho rằng nên xem lại những phong tục cưới hỏi, hạn chế di chuyển những tỉnh xa có thể gây ra những vụ việc đáng tiếc.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ngược lại rằng, trong hàng ngàn vụ tai nạn giao thông xảy ra mỗi năm ở khắp mọi tỉnh thành ở Việt Nam, đâu phải vụ việc nào cũng trong hành trình đám cưới, rước dâu? Những vụ thảm nạn nhiều người chết do va chạm xe khách giường nằm với xe tải, xe tải với container, xe container với xe 16 chỗ… không hề có yếu tố vì phong tục tập quán cưới hỏi ở đây, nhưng những thương vong đều quá lớn.
[VIDEO] Bài học đắt giá sau tai nạn xe rước dâu khiến 13 người chết
Mỗi năm, chúng ta đều tổ chức các buổi lễ cầu siêu cho nạn nhân tai nạn giao thông. Mỗi ngày, ở khắp Việt Nam, nhiều ông bố, người mẹ bước chân ra khỏi nhà đi làm và không bao giờ trở về. Không phải chỉ di chuyển những quãng đường vài trăm, vài ngàn cây số họ mới có thể gặp thảm nạn chết người. Đôi khi tai nạn giao thông xảy ra ngay trên con phố gần nhà, ngay khi nạn nhân đang đi xe đạp hoặc đôi khi ngồi uống cà phê trước nhà và bị xe mất thắng tông trực diện… Tôi cho rằng, ngoài cơ sở hạ tầng đường sá, chất lượng phương tiện giao thông, mấu chốt quan trọng trong các vụ việc tai nạn giao thông đó là ý thức của con người.
Nhiều vụ đưa rước dâu, làm đám hỏi cách xa nhau cả ngàn cây số, nhưng họ vẫn di chuyển hai bên bình an, bởi họ không đi trong đêm khi mà nguy cơ người lái xe buồn ngủ và ngủ gục là rất lớn; bởi họ chấp hành luật giao thông, không quá gấp gáp thời gian nên có thể vừa đi vừa nghỉ kết hợp để đảm bảo an toàn; bởi lái xe luôn tỉnh táo và có nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống trên đường.
Tất nhiên, đây không phải là lúc chúng ta ngồi lại và đổ lỗi cho những nạn nhân trong vụ thảm nạn đám cưới thành đại tang, quy kết cho họ những lý do khiến họ lâm nạn. Có ai muốn chọn cho mình một con đường chết? Ai cũng mong những gì tốt đẹp nhất cho mình và những người thân của mình trong ngày cưới của cháu, con, nhưng số phận đã buộc họ không thể thức dậy, khi mà ngoài kia bầu trời bắt đầu bình minh…
[VIDEO] Tai nạn 13 người chết ở Quảng Nam: Rạp cưới thành rạp đám tang
Tai nạn giao thông rình rập và đe dọa cuộc sống an yên của bất cứ ai. Nói như một bạn đọc bình luận trên Thanh Niên Online, thật đau lòng khi thời bình mà số người chết vì tai nạn giao thông mỗi ngày đều giống như ở một cuộc chiến. Và cuộc chiến với tai nạn giao thông đau lòng hơn, người tử nạn có thể là những em bé đang bi bô tập nói, bà mẹ đang mang thai, những đứa trẻ còn đang độ tuổi mang ba lô và tung tăng tới lớp…
Sẽ không bao giờ có bình yên trong bất cứ vùng đất nào nếu người tham gia giao thông vi phạm luật an toàn giao thông, uống rượu bia vẫn lái xe, bất chấp các cung đường vẫn thoải mái rồ ga, thể hiện bản lĩnh bản thân sau tay lái. Mới đây, tôi mới nhìn thấy một cô ca sĩ - diễn viên vừa lái xe hơi vừa buông tay để múa; một người đàn ông điều khiển xe khách bằng chân gây phẫn nộ…
Chỉ khi nào ý thức của người tham gia giao thông được nâng cao, chúng ta hãy mong đợi những ngày bình yên không nước mắt vì tai nạn.
[VIDEO] Tai nạn thảm khốc 13 người chết: Ngày rước dâu thành thảm kịch
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.