Ông trời 'vạch trần' chất lượng dịch vụ công

01/06/2015 10:28 GMT+7

Đợt nắng nóng kỷ lục, kéo dài nhiều ngày qua ở các tỉnh phía Bắc, miền Trung đã vô tình “tiết lộ” chất lượng nhiều công trình, hiệu quả của nhiều dịch vụ công: điện, nước tại Hà Nội, Hải Phòng… và nhiều tỉnh, thành phố khác.

Đợt nắng nóng kỷ lục, kéo dài nhiều ngày qua ở các tỉnh phía Bắc, miền Trung đã vô tình “tiết lộ” chất lượng nhiều công trình, hiệu quả của nhiều dịch vụ công: điện, nước tại Hà Nội, Hải Phòng… và nhiều tỉnh, thành phố khác.

nang-nongĐợt nắng nóng kéo dài vừa qua đã làm lộ ra nhiều khiếm khuyết của dịch vụ công - Ảnh: Thúy Hằng
Tại Hà Nội, mặc dù đã có những cam kết “không cắt điện vào ngày nắng nóng”, nhưng thực chất, ở nhiều khu vực, vẫn xảy ra tình trạng mất điện, mất nước. Mặc dù tình trạng mất điện không thực sự nghiêm trọng, do chỉ mất cục bộ ở một số nơi: Văn Quán (Hà Đông), Phương Liệt và Nam Đồng (Đống Đa), Mỹ Đình, Tân Mai, Nam Từ Liêm… và không kéo dài lâu. Nhưng việc mất điện do quá tải và liên tục, có nơi mỗi ngày mấy 3 - 4 lần, vào những lúc thời tiết nắng nóng cao điểm thực sự là cực hình cho người dân. Cho dù biết đó là tình trạng quá tải do phụ tải tăng cao, nhưng người dân không thể không phàn nàn về chất lượng dịch vụ cung ứng điện đã không tăng tương ứng với các đợt tăng giá điện liên tiếp trong những năm gần đây.
Tình trạng mất nước cũng xảy ra ở nhiều khu vực quận Đống Đa, Từ Liêm, Hai Bà Trưng, các khu đô thị lớn: Mỹ Đình - Sông Đà, Kim Liên, Ecohome… ở Hà Nội, thậm chí kéo dài nhiều ngày, cũng đã gây đảo lộn sinh hoạt của các hộ dân cư, kể cả nhiều khu chung cư cao cấp, càng cho thấy chất lượng dịch vụ cung cấp nước của Hà Nội ngày càng tệ hại. Và trong đợt nắng nóng kỷ lục này, nó càng diễn ra trầm trọng, cho thấy sự quan tâm, đầu tư của chính quyền với dịch vụ cung cấp nước không tăng được đáng kể, cho dù nhu cầu của người dân ngày càng cao, theo đà gia tăng mật độ dân số, sự phát triển về đô thị.
Không chỉ với dịch vụ công, sự khắc nghiệt về thời tiết ở nhiều nơi cũng đã làm lộ diện chất lượng yếu kém của nhiều công trình cơ sở hạ tầng. Tại tỉnh Bình Dương, vừa qua, chỉ một trận mưa không thực sự lớn đã làm kênh Ba Bò bị sạt lở, nứt nghiêm trọng, dù công trình được đầu tư tới 345 tỉ đồng này mới được khánh thành trước đó một tháng (28.4).
Tại Quảng Ninh, công trình biểu tượng văn hóa thị xã Đông Triều cách đây hơn 1 tuần bị sét đánh sạt lở, lộ ra bên trong không thiết kế cột thu lôi. Hay con đường Nguyễn Du ở Hà Tĩnh, trong những ngày nắng nóng vừa qua, đã chảy nhựa mà theo các chuyên gia về xây dựng, giao thông, dù nắng nóng tới 40 - 41 độ C, nhưng mặt đường bị chảy nhựa như vậy chỉ có thể do cấp phối vật liệu: nhựa, cát, sỏi… khi thi công quá tồi.
Như vậy, mưa, gió, sấm sét, nắng nóng… đã vô tình trở thành “cơ quan” giám sát, làm lật tẩy những yếu kém của dịch vụ công, đầu tư công của nhà nước. Cho dù những cơ quan, đơn vị xây dựng các công trình đó, những đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước… có đưa ra những lời giải thích thì những sự yếu kém của công trình đầu tư, tình trạng mất điện, nước kéo dài thường xuyên và liên tục trong những ngày nóng bức gay gắt vẫn lộ rõ, không có một lời giải thích nào thuyết phục.
Với những bằng chứng, sự thực như vậy, các cơ quan có thẩm quyền về thanh tra, giám sát cần phải vào cuộc để xử truy tìm nguyên nhân, xử lý nghiêm những sai phạm trong việc đầu tư kém chất lượng, làm hư hỏng công trình. Lãnh đạo các chính quyền địa phương, cơ quan quản lý ngành như chính quyền Hà Nội, lãnh đạo Bộ Công thương phải xem xét lại về khả năng, chất lượng dịch vụ cung cấp điện, nước để đảm bảo phục vụ những dịch vụ thiết yếu nhất này cho người dân, nhất là trong những thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt nhất. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.