'Ô nhiễm' âm nhạc

06/03/2018 12:27 GMT+7

Một trong các loại ô nhiễm môi trường sống, thì “ô nhiễm tiếng ồn” cũng là nguyên nhân khiến con người để cau có, để nóng giận và gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Không nói đến tiếng ồn ào xe cộ như các thành phố lớn, hiện nay, ở những vùng quê nổi tiếng là yên tĩnh, thanh bình đang bắt đầu gặp phải sự “ô nhiễm” này từ lối sống quá vô tư của đại bộ phận dân chúng.
Đầu tiên là nhạc đám cưới. Ở quê, người ta thường tổ chức đám cưới trong chính khuôn viên nhà mình, vào giờ trưa hoặc chiều tối. Vấn đề hầu như ai cũng gặp phải chính là nhạc sống. Khách thường tranh thủ đi sớm hơn giờ mời trong thiệp, chỉ để chọn chỗ ngồi tránh xa những chiếc loa thùng sát sân khấu. Cứ một đám cưới, riêng âm nhạc có thể “phục vụ” cho xóm làng trong bán kính 1km. Có hôm vì đi muộn, tôi ngồi phải chiếc bàn gần sân khấu, những ly nước ngọt hoặc chén nước chấm để trên bàn, “nhảy” theo nhạc và rơi cả xuống đất. Với volume khủng khiếp như thế, nên hầu như khách đến dự đám cưới chỉ vì nể gia chủ và cố gắng ăn cho nhanh để còn thoát khỏi cảnh “tra tấn” âm thanh, vì không thể nào nói chuyện với người ngồi cùng bàn, kể cả người bên cạnh. Những người bị huyết áp hoặc già yếu, hầu như không ai dám đến dự. Rồi vì nể nang nhau, ai cũng im lặng cho qua, nhưng nó trở thành nỗi ám ảnh mỗi khi nhận được thiệp mời.
Thứ hai là nhạc karaoke gia đình. Có những gia đình có thể hát từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối không nghỉ; mở cửa lớn và mở volume hết công suất, hát từ nhạc Tàu qua nhạc Việt, hát từ bolero sang tân cổ, hát luôn chèo lẫn hò Huế. Khán giả chính là những người hàng xóm tội nghiệp, là những đứa trẻ cần học bài, là những cụ già nghỉ hưu cần nghỉ ngơi an dưỡng tuổi già... Vì vậy mà vừa rồi mới có chuyện “chém chết hàng xóm vì hát karaoke quá to”, từ đó, mạng xã hội “chia sẻ” rất nhanh, vì gần như ai cũng từng một lần muốn “giết chết hàng xóm” vì lý do này.
Thứ ba là karaoke di động. Hiện nay, loại loa công suất lớn, chỉ cần kết nối bluetooth với điện thoại và micro là đã có một “dàn karaoke” di động. Vì sự tiện lợi của nó, cũng như sự nở rộ của dịch vụ cho thuê, nên giờ hầu như ở các vùng quê nhà nhà người người đều có thể thành ca sĩ. Các “ca sĩ” thoải mái mở loa hết công suất và hát... cho nguyên xóm nghe. Có những xóm cứ cách một nhà thì có một nhà hát karaoke, làm cho những làng quê yên tĩnh giờ đã hết yên tĩnh. Không chỉ người ta hát ở nhà, làm phiền xóm làng của mình, mà hiện nay, những nhóm đi du lịch hoặc dã ngoại, đều mang “dàn karaoke di động” này theo, họ vô tư ăn uống và mở loa hết công suất hát giữa chốn đông người qua lại, như các khu du lịch, các bãi biển, thậm chí ở những góc đường phố, họ trải chiếu ngồi dăm ba người là đã có thể hát vài giờ liền, họ ăn uống, xả rác và “xả âm thanh”. Khiến những khách du lịch khác, nhất là du khách nước ngoài cảm thấy vô cùng mệt mỏi và khó chịu.
Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có biện pháp đối với sự “vô tư” quá mức này, không chỉ là nhắc nhở mà cần xử lý hành chánh với mức thật cao, cũng như có cách tuyên truyền về ý thức tôn trọng của người dân đối với cộng đồng xung quanh.
Nguyễn Anh Đào
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.