Những hình ảnh thú vị nghĩ về giáo dục

01/11/2016 15:15 GMT+7

Ba bức ảnh khiến tôi hạnh phúc khi biết rằng con mình được học ở ngôi trường đặt hạnh phúc của bọn trẻ lên cao hơn những giáo điều, khuôn phép lâu nay. Tiếc là ít nhà trường chịu thử thay đổi cách nghĩ, cách làm như vậy.

Con gái tôi mới vào nhà trẻ.
Bỏ qua tất cả những thiện cảm với việc cô giáo mầm non mỗi ngày viết cho vợ chồng tôi biết hôm nay bé ngủ có ngoan không, có ăn hết phần ăn ở trường không… hay cô hiệu trưởng của trường tình cờ gặp tôi đón bé thậm chí còn hỏi bé con: “Cái đồng hồ hôm qua vẽ trên tay đã rửa sạch chưa?...”. Điều đáng kể ở đây là trong vô số bức ảnh mà các cô giáo tự chụp bằng điện thoại rồi đưa lên một group riêng của trường cho phụ huynh xem, có 3 bức ảnh hết sức giản dị nhưng tôi tin chắc rằng bất cứ phụ huynh nào có quan tâm đến giáo dục cũng cực kỳ hạnh phúc.
1. Đó là bức ảnh bọn trẻ trong giờ học tiếng Anh. Hình như chúng học qua một câu chuyện gì đó. Thầy cứ giảng, còn bọn trẻ đứa nằm, đứa ngồi đủ tư thế để theo dõi câu chuyện. Nhìn ánh mắt đứa nào cũng chăm chú, nhưng cực kỳ thoải mái, tự do.
Tôi nhớ cả quãng thời gian đi học của mình, giờ học tất phải ngồi ngay ngắn, thẳng hàng, mắt nhìn lên thầy cô trên bục, nếu không ghi chép thì phải khoanh tay ngay ngắn trên bàn (nhất là khi có người chụp ảnh hoặc ai ghé qua thăm lớp!)…
2. Đó là bức ảnh giờ ăn trưa một ngày đặc biệt. Cả cô giáo lẫn học trò đều mặc trang phục ở nhà, hoặc pijama… sinh hoạt, học tập suốt cả một ngày ở trường như thế. Cô giáo bảo để học sinh cảm thấy thoải mái khi ở trường, tự tin như ở nhà và cả trường có 1 ngày thể hiện cùng là một gia đình như thế.
Tôi nhớ thời đi học của mình, mỗi ngày đến trường là đồng phục, mỗi đầu năm học cả xã hội lại nháo nhào chuyện trường này đổi màu áo, trường kia thay váy bằng quần… và nhớ cả nỗi lo lớp bị trừ thi đua vì có đứa nào nhỡ quên đồng phục hay bêu tên dưới cờ vì dám biến tấu hay “cách tân” đồng phục của đám nữ sinh cuối cấp.
3. Đó là bức ảnh đám học trò tiểu học hồn nhiên chơi với vũng nước mưa ở sân trường. Chú thích bên dưới tấm ảnh là: Hoạt động vui chơi theo sở thích. Nghĩa là các em được cỗ vũ ra sân đùa giỡn, nô đùa và vô tư làm bẩn áo quần… hồn nhiên đúng với lứa tuổi của mình trông chúng thật là hạnh phúc.
Tôi nhớ và đôi khi tiếc nữa, hình như cả thời thơ ấu rồi lớn lên ở thành phố, mãi đến khi vào đại học mới có đôi lần dám chủ động hồn nhiên lao ra cơn mưa đùa giỡn với bạn bè. Với những trò nghịch hồn nhiên như đám học trò ở trường con tôi học, suốt quãng thời gian thơ bé tôi được dạy rằng: phải giữ sạch áo quần, tắm mưa, nghịch nước là cảm lạnh…
Ba bức ảnh tình cờ cho tôi niềm hạnh phúc khi biết rằng con mình đã được học ở một ngôi trường đặt hạnh phúc của bọn trẻ lên cao hơn những giáo điều, khuôn phép lâu nay. Chỉ có điều hình như không nhiều lắm nhà trường chịu thử thay đổi cách nghĩ, cách làm như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.