Nhận thức và giải pháp của thời điểm quyết định

Chúng ta cần nhận thức dứt khoát về lâu dài, là phải “sống chung với lũ”, “sống chung với Covid-19 ”. Nhưng sống chung phải có điều kiện. Phải có vắc xin.

Đây là chiến lược lâu dài. Nhưng để đáp ứng lâu dài ngay bây giờ phải triển khai quyết liệt chương trình tiêm vắcxin. Không có cách nào khác!
Dập được dịch yêu cầu quyết định là ý thức tự giác của người dân trong tự bảo vệ mình và gia đình mình. Một câu nói ví von trên mạng nhưng chứa đầy ý nghĩa của cuộc sống thực của người dân thành phố chúng ta lúc này: “Ở nhà để bảo toàn tính mạng cho bản thân và gia đình, hay cứ đi lang thang với những nhu cầu “không cấp thiết” để trở thành F0, vào các khu tập trung dã chiến đầy rủi ro, khó khăn và phức tạp.
“Giặc” đang hoành hành, sống kham khổ “chịu cực chịu khó”, mất đi một chút nhu cầu của cuộc sống đời thường tạo điều kiện “diệt giặt” để mau chóng có cuộc sống bình thường mới. Chắc rằng mỗi công dân chúng ta sẽ đồng tình với ý nghĩ này.
“Chống giặc” - “giặc” ở đây là với Covid-19 với biến thể Delta cực kỳ nguy hiểm. Đang “chống giặc” cuộc sống của người dân nhất định bị đảo lộn không thể như trạng thái bình thường của “thời bình”. Nhưng thành phố của chúng ta đang sống trong điều kiện một đất nước hòa bình và phát triển. Dù khó khăn mấy, quyết không thể để những người nghèo khó dễ bị tổn thương phải chịu đựng những thiếu thốn, những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Lúc này, mà lập luận “do chống dịch người nghèo khó có thể bị đói khổ” là không thể chấp nhận được. Giới hạn của chịu khó, chịu khổ của người dễ bị tổn thương là ở chỗ này!
Dịch đang lây nhiễm và lan ra nhiều nơi ở thành phố đã tạo áp lực mới rất nặng nề cho hệ thống y tế dù được T.Ư và các địa phương bạn hỗ trợ quyết liệt. Nhưng có điều đáng mừng Chính phủ, lãnh đạo thành phố và ngành y tế nói chung đã phân tích, đánh giá đúng tình hình của dịch bệnh, xác quyết được phương thức điều trị mới cho F0... cũng như các chủ trương cách ly khác… Bước đầu đã ngăn chặn được nguy cơ số ca tử vong tăng cao.
Làm sao hạn chế tối đa số ca bệnh nặng không bị tử vong là quyết tâm và trách nhiệm của tất cả chúng ta. Bệnh viện hồi sức Covid-19 (đặt ở cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, TP.Thủ Đức, TP.HCM) bước đầu tạo được niềm tin lớn đầy ấn tượng khi đã chuyển được hàng chục bệnh nhân nặng trở lại trạng thái nhẹ và bình thường.
Cuối cùng là vấn đề truyền thông, có tác động rất lớn đến nhận thức tư tưởng, trạng thái tâm lý của người dân trên toàn thành phố. Không bi quan, không chủ quan tô hồng, né tránh thực trạng của những giải pháp chưa đạt yêu cầu như: vấn đề giãn cách xã hội, những nhu cầu tối thiểu của các khu cách ly, sự hạn chế bất cập của cấp dưới (ban ngành, quận huyện và cơ sở) trong triển khai cụ thể…
Truyền thông chân thật để chỉ rõ những nguy cơ, những phức tạp tiềm ẩn với những khó khăn khôn lường nếu không cùng sức đồng lòng thực hiện triệt để các giải pháp, với nỗ lực chủ quan, tích cực của toàn thành phố. Trên cơ sở đó củng cố niềm tin, huy động tối đa khả năng hiện có của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư nói chung để dập dịch, sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới. Một kỳ vọng lớn lao của tất cả chúng ta trong suốt mấy tháng qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.