Nhân sập cầu Ghềnh, nhắc lại chuyện dời ga Sài Gòn

21 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

TP.HCM nên tổ chức một hội nghị khoa học về ga Sài Gòn và mời bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng ngồi nghe. Trong hội nghị đó mời cả phía ủng hộ và không ủng hộ việc di dời.
Một gác chắn tàu lửa ở TP.HCM bỗng rảnh rang hơn mọi ngày sau sự cố sập cầu Ghềnh - Ảnh: Vũ Phượng Một gác chắn tàu lửa ở TP.HCM bỗng rảnh rang hơn mọi ngày sau sự cố sập cầu Ghềnh - Ảnh: Vũ Phượng
Một gác chắn tàu lửa ở TP.HCM bỗng rảnh rang hơn mọi ngày sau sự cố sập cầu Ghềnh - Ảnh: Vũ Phượng
Tôi vừa đọc bài viết Sài Gòn vắng bóng tàu lửa: Thấy nhớ nhớ nhưng đường sá đỡ kẹt xe hơn đăng trên mục Đời sống của Thanh Niên và chợt thấy phải quay lại câu chuyện dời ga Sài Gòn mà tôi từng nêu trước đây. Trong bài viết nêu trên, phóng viên ghi nhận tình trạng đường thông thoáng hẳn, giảm kẹt xe hẳn cùng muôn vàn tiện lợi khác khi không có những chuyến tàu lửa chạy qua nội ô Sài Gòn.
Bài viết cho thấy một bức tranh hiện thực mà trước đây chúng ta chỉ giả định. Tuy nhiên, thật ra bức tranh này cũng khá đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể tưởng tượng ra, không đợi đến lúc toàn bộ hoạt động của tàu lửa Sài Gòn ngừng lại như hiện nay thì mới nhận thấy.
Trong bài viết Cần dời luôn ga Sài Gòn ra khỏi nội thành đăng tải trước đây trên Thanh Niên, tôi đã chỉ ra nguyên nhân chính là do lợi ích nhóm khiến các đề xuất di dời của UBND TP.HCM đều thất bại chứ không phải do các cơ quan thẩm quyền không thấy được lợi ích từ việc di dời.
Vì vậy trong bài viết này, tôi nghĩ việc nhắc lại các lợi ích là không cần thiết. Chỉ có một điều cần thiết nên làm là những ai ủng hộ đề án di dời ga Sài Gòn ra ngoại thành nên đề đạt nguyện vọng trở lại với tân Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. Trước đây, ở vị trí đầu ngành giao thông vận tải quốc gia, có thể ông Thăng không sâu sát tình hình, bị cấp dưới báo cáo sai sự thật nên ông Thăng đã đồng ý với phương án không di dời của Bộ Giao thông vận tải. Nay ngồi tại TP.HCM, thiết nghĩ ông Thăng nên yêu cầu chuyên viên báo cáo lại vấn đề này. Với một góc nhìn khác, chắc hẳn ông sẽ có ý kiến khác.
Theo tôi, TP.HCM nên tổ chức một hội nghị khoa học về ga Sài Gòn và mời Bí thư thành Ủy Đinh La Thăng ngồi nghe. Trong hội nghị đó mời cả phía ủng hộ và không ủng hộ việc di dời. Có thể nhờ một kênh truyền hình nào đó truyền hình trực tiếp hội nghị để nhân dân cùng theo dõi. Làm được như vậy tôi nghĩ là không còn đất cho những lợi ích nhóm cư ngụ để cản trở những đề xuất có lợi cho xã hội.
Rất mong phản hồi của Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng về yêu cầu tổ chức hội nghị khoa học này của tôi.
* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một luật gia sống tại TP.HCM.

Bình luận

User
Gửi bình luận
long tran van

long tran van

Nhất trí với việc di dời Ga Sàigòn ra khỏi trung tâm TP HCM ! vừa đỡ kẹt xe lại vừa có thêm 1 số tuyến đường để giải quyết được nạn ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm ! Nếu được thì nên xây dựng lại Ga Bình Triệu to,đẹp hơn để người dân Saigon không phải đi quá xa (như Biên Hòa) vì hiện nay nó quá cũ kỹ và lộn xộn ! ( người dân chúng tôi đã rất vui mừng khi nghe thông tin về việc di dời Bến xe Miền Đông vì nó gây ách tắc giao thông thường xuyên ở khu vực này)
hoangvankhoi

hoangvankhoi

Tôi là người dân đã sống tại SG hơn 30 năm nay, nhưng không thể hiểu nổi vì sao một thành phố đông dân và được cho là hiện đại nhất nước lại có những đoàn tàu cũ kỹ và ì ạch chạy cắt ngang các con đường trong thành phố bao nhiêu năm như vậy, không biết người khác thấy sao còn tôi không thể hiểu nổi !!!nếu nó chạy trên cao hoặc chạy dưới đất thì thật tuyệt,còn nếu không đủ tiền thì nên dời nhà ga ra ngoại thành càng sớm càng tốt.
MAI

MAI

Lợi giao thông thông thoáng một chút, còn lại mất đi cái tiện của dân đi lại vì lấy SG làm trung tâm tới để di chuyển. Chưa nói tới vấn đề kinh tế ảnh hưởng, sân bay , ga tàu cứ mong chuyển hết đi ra tỉnh khác thì còn gì là SG? Trên thực tế thì giao thông ở tất cả các khu vực trên địa bàn TPHCM đều tắc nghẽn không vì lý do tàu hay sân bay. Vẫn giữ nguyên sân bay và ga tàu hiện nay, và mở rộng thêm các ga mới ở Đồng Nai phục vụ đi lại tiện lợi của người dân. Nếu dời Ga tàu những người đi về miền Tây cũng cực rất khó khăn tốn kém tiền bạc đi lại.
linh

linh

Trên thế giới người ta chỉ làm thêm và làm cho tốt hơn chứ không ai đi đập phá cả . Hà Nội bỏ tầu điện để bây giờ ngồi tiếc ...
XUÂN

XUÂN

Đúng vậy bạn, tìm hướng giải quyết thì không thấy mà toàn có ý dời đi, cắt hết cho thông thoáng thì SG đâu còn là nó nữa, trung tâm kinh tế lớn nhờ vào gì đây?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU