Nhân sập cầu Ghềnh, nhắc lại chuyện dời ga Sài Gòn

25/03/2016 09:33 GMT+7

TP.HCM nên tổ chức một hội nghị khoa học về ga Sài Gòn và mời bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng ngồi nghe. Trong hội nghị đó mời cả phía ủng hộ và không ủng hộ việc di dời.

TP.HCM nên tổ chức một hội nghị khoa học về ga Sài Gòn và mời bí thư thành Ủy Đinh La Thăng ngồi nghe. Trong hội nghị đó mời cả phía ủng hộ và không ủng hộ việc di dời.

Một gác chắn tàu lửa ở TP.HCM bỗng rảnh rang hơn mọi ngày sau sự cố sập cầu Ghềnh - Ảnh: Vũ PhượngMột gác chắn tàu lửa ở TP.HCM bỗng rảnh rang hơn mọi ngày sau sự cố sập cầu Ghềnh - Ảnh: Vũ Phượng
Tôi vừa đọc bài viết Sài Gòn vắng bóng tàu lửa: Thấy nhớ nhớ nhưng đường sá đỡ kẹt xe hơn đăng trên mục Đời sống của Thanh Niên và chợt thấy phải quay lại câu chuyện dời ga Sài Gòn mà tôi từng nêu trước đây. Trong bài viết nêu trên, phóng viên ghi nhận tình trạng đường thông thoáng hẳn, giảm kẹt xe hẳn cùng muôn vàn tiện lợi khác khi không có những chuyến tàu lửa chạy qua nội ô Sài Gòn.
Bài viết cho thấy một bức tranh hiện thực mà trước đây chúng ta chỉ giả định. Tuy nhiên, thật ra bức tranh này cũng khá đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể tưởng tượng ra, không đợi đến lúc toàn bộ hoạt động của tàu lửa Sài Gòn ngừng lại như hiện nay thì mới nhận thấy.
Trong bài viết Cần dời luôn ga Sài Gòn ra khỏi nội thành đăng tải trước đây trên Thanh Niên, tôi đã chỉ ra nguyên nhân chính là do lợi ích nhóm khiến các đề xuất di dời của UBND TP.HCM đều thất bại chứ không phải do các cơ quan thẩm quyền không thấy được lợi ích từ việc di dời.
Vì vậy trong bài viết này, tôi nghĩ việc nhắc lại các lợi ích là không cần thiết. Chỉ có một điều cần thiết nên làm là những ai ủng hộ đề án di dời ga Sài Gòn ra ngoại thành nên đề đạt nguyện vọng trở lại với tân Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. Trước đây, ở vị trí đầu ngành giao thông vận tải quốc gia, có thể ông Thăng không sâu sát tình hình, bị cấp dưới báo cáo sai sự thật nên ông Thăng đã đồng ý với phương án không di dời của Bộ Giao thông vận tải. Nay ngồi tại TP.HCM, thiết nghĩ ông Thăng nên yêu cầu chuyên viên báo cáo lại vấn đề này. Với một góc nhìn khác, chắc hẳn ông sẽ có ý kiến khác.
Theo tôi, TP.HCM nên tổ chức một hội nghị khoa học về ga Sài Gòn và mời Bí thư thành Ủy Đinh La Thăng ngồi nghe. Trong hội nghị đó mời cả phía ủng hộ và không ủng hộ việc di dời. Có thể nhờ một kênh truyền hình nào đó truyền hình trực tiếp hội nghị để nhân dân cùng theo dõi. Làm được như vậy tôi nghĩ là không còn đất cho những lợi ích nhóm cư ngụ để cản trở những đề xuất có lợi cho xã hội.
Rất mong phản hồi của Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng về yêu cầu tổ chức hội nghị khoa học này của tôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.