Nhân cách Lý Sơn

22/07/2020 12:30 GMT+7

Những người dân lao động thật sự luôn khiến chúng ta ngạc nhiên vì lòng tốt của họ.

 Lý Sơn là hòn đảo không lớn, nhưng có đảo Lớn lại kèm thêm đảo Bé. Lý Sơn bây giờ nổi tiếng vì nơi đây vài ba trăm năm trước đã sinh thành hải đội Hoàng Sa, với những hùng binh Hoàng Sa giong buồm tới Hoàng Sa, Trường Sa cắm mốc chủ quyền và trấn giữ chủ quyền quốc gia ở nơi hai quần đảo lớn ấy. Những hy sinh vô bờ bến của những chiến binh thuộc hải đội Hoàng Sa là niềm tự hào của đất nước chúng ta. Dù Hoàng Sa mất vào tay Trung Quốc năm 1974, nhưng hải đội Hoàng Sa từ mấy trăm năm trước thì không bao giờ mất trong lòng người dân Việt.
Lý Sơn bây giờ thành “cặp đảo du lịch” nổi tiếng gồm đảo Lớn và đảo Bé. Đảo Lớn có rất nhiều di tích, còn đảo Bé có rất nhiều cảnh đẹp hoang sơ. Nhưng cả hai hòn đảo đều có những người dân thật thà, trung hậu và hết sức thân thiện. Nhiều du khách tới Lý Sơn đã cảm nhận được những đức tính quí báu này từ người dân đảo. Những du khách lỡ bỏ quên điện thoại, túi xách, ví tiền trên hai hòn đảo đều được người dân trao trả lại đầy đủ với tinh thần trách nhiệm rất cao. Nhiều người dân đã chủ động đi xe máy tìm tới tận nơi du khách đang du ngoạn và trả lại những gì du khách chót bỏ quên. “Không một ai bị bỏ quên (khi họ bỏ quên vật dụng hay tiền bạc), không một cái gì bị quên lãng (do người dân quá thật thà)”, đó là Lý Sơn, cả đảo Lớn và đảo Bé.
Và đó chính là nhân cách Lý Sơn, nhân cách của những người dân lao động trên biển và trên đất đảo.
Tôi thỉnh thoảng được cô cháu làm báo biếu cho một ít chả cá Lý Sơn. Chả cá này do một gia đình ở Lý Sơn làm. Cá làm chả có tên mộc mạc là “cá củ”. Và gia đình chỉ làm chả cá từ loại cá này, vì thịt cá vừa dẻo vừa chắc. Chả cá được giã bằng tay, trong cối gỗ hay cối đá. Vì thế, chả rất dẻo, rất thơm, và rất mộc.
Những ai từng du lịch tới Lý Sơn đều cảm nhận được sự lương thiện và thân thiện của người dân ở đây. Bây giờ, đã có nhiều homestay trên cả hai hòn đảo. Ở homestay vừa thoải mái vừa ấm cúng. Chủ nhà phục vụ tận tình, chu đáo và luôn nở những nụ cười. Những món ăn từ hải sản biển nhà, tươi và ngon hết cỡ.
Thiên nhiên đẹp, người hiền, giọng nói hơi khó nghe nhưng đầy tiếng sóng biển. Nghe lâu là nghiện luôn.
Những điều làm nên nhân cách Lý Sơn ấy đều rất tự nhiên. Người dân đảo quí khách cũng là tự nhiên, và khi khách tới đảo rất đông, thì sự lương thiện của chủ nhà lại có thể làm hài hòng tất cả mọi người. Tiện nghi du lịch trước hết phải từ lòng người, rồi sau đó mới tới các tiện nghi khác. Khi lòng người cởi mở, mộc mạc, hiền hậu, thì du khách cảm thấy gió biển mát hơn, món ăn biển ngon lành hơn, cảm giác mọi điều trở nên tươi tốt hơn.
Những người dân lao động thật sự luôn khiến chúng ta ngạc nhiên vì lòng tốt của họ.
Nhân cách Lý Sơn, đó chính là văn hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.