Lủng lỗ trách nhiệm

12/08/2018 07:30 GMT+7

Nếu không giải quyết được các “lỗ lủng” thì nhiều hậu quả khó lường hơn đều có thể xảy đến cho xã hội.

Bình luận trên Thanh Niên Online về bản tin lực lượng chức năng phát hiện cơ sở sản xuất bao cao su giả ở H.Hóc Môn (TP.HCM) vào sáng 10.8, một bạn đọc viết rằng:
“Giờ mình mới hiểu là tại sao đã đeo bao mà vợ vẫn mang bầu. Hic!”. Bình luận vừa nêu tuy hài hước nhưng phản ánh đúng thực tế về rủi ro “lủng lỗ” từ các bao cao su giả được cơ sở trên làm thủ công, và không xuất trình được các giấy tờ chứng nhận chất lượng.
Không những vậy, cơ sở trên còn bị phát hiện dùng cả keo dán săm xe để dán các phụ kiện như các hạt nhựa tạo gai, hoàn thiện sản phẩm. Với cách làm này, những chiếc bao cao su không chỉ chẳng đáp ứng ngừa thai, phòng bệnh mà còn ẩn chứa nguy cơ đem đến bệnh tật như một bình luận khác đưa ra là: “những “hạt nhựa” đó rơi ra sẽ mắc vào “tử cung” người phụ nữ thì quá nguy hiểm”. Đây là những rủi ro tiềm ẩn hoàn toàn có thể xảy ra với những hậu quả không nhỏ, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng, chứ chẳng phải là chuyện nói đùa cho vui. Nguy cơ càng trở nên lớn hơn đối với cộng đồng khi chủ cơ sở thừa nhận mỗi ngày tiêu thụ từ 2.000 - 3.000 bao cao su.
Nhưng vụ cơ sở sản xuất bao cao su giả không chỉ dẫn đến những hệ quả bi hài vừa nói, mà còn đặt ra một vấn đề khác. Đó là trách nhiệm quản lý của các cơ quan chức năng địa phương.
Theo thông tin từ chính cơ quan chức năng và các hình ảnh ghi nhận, cơ sở trên hoạt động giữa thanh thiên bạch nhật, thuê mướn nhiều công nhân, tổ chức sản xuất rồi dập bao, đóng hộp. Họ còn tổ chức tiêu thụ rộng rãi, có cả giới thiệu bán hàng qua mạng. Thế tại sao đến khi cơ sở này “đạt doanh số” 2.000 - 3.000 bao mỗi ngày thì mới bị phát hiện, xử lý. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính thì ngay khi vừa đi vào hoạt động đã được cơ quan chức năng địa phương “ghé thăm” và đôi khi bị phát hiện, xử lý cả những lỗi rất nhỏ. Vậy thì thật khó hiểu khi cơ quan chức năng H.Hóc Môn bị “lủng lỗ” để cơ sở sản xuất bao cao su giả trên đạt tầm quy mô hoạt động lớn như thế.
Lâu nay, không ít cơ sở sản xuất hàng gian hàng giả, thực phẩm bẩn… chỉ bị phát hiện sau một thời gian dài hoạt động với quy mô ngày càng lớn, thậm chí cơ quan hữu trách chỉ vào cuộc khi báo chí phản ánh, phanh phui. Thực tế này có nguyên nhân lớn từ tình trạng “lủng lỗ” trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Mà nếu không giải quyết được các “lỗ lủng” thì nhiều hậu quả khó lường hơn đều có thể xảy đến cho xã hội.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.