Hoài Linh, nếu muốn lấy lại lòng tin...

25/05/2021 19:26 GMT+7

“ Quý vị ơi, nếu lấy sự nghiệp 30 năm của mình để đánh đổi mười mấy tỉ này thì quý vị thấy có nên không, chứ đừng nói chữ muốn!”

Câu nói này của nghệ sĩ Hoài Linh trong đoạn clip lên tiếng về số tiền hơn 13 tỉ đồng cứu trợ đồng bào miền Trung lũ lụt được cung cấp cho báo chí vào tối qua không phải là không đáng tin!

Bởi, nếu chỉ vì có ý tư lợi từ hơn 13 tỉ đồng mà một người nghệ sĩ mất đi lòng tin của khán giả cũng như danh tiếng gầy dựng trong suốt hàng chục năm, kéo theo đó là ảnh hưởng tới hoạt động biểu diễn, thì đúng là người nghệ sĩ tên tuổi như Hoài Linh chẳng dại gì làm.

Khán giả có thể tin Hoài Linh không có ý định “biển thủ”, nhưng làm sao có thể giải thích cho việc chậm trễ của người nghệ sĩ khi đã được biết bao con người đặt lòng tin, gửi gắm tấm lòng để hỗ trợ những đồng bào lúc đang gặp khó khăn, hoạn nạn. Đấy là chưa nói đến việc, nhiều luật sư cho rằng, sự chậm trễ đó có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bởi theo quy định thời gian phân phối tiền hàng cứu trợ không được quá 20 ngày.

Hoài Linh trần tình và xin lỗi đồng bào miền Trung vì chậm giải ngân số tiền cứu trợ lũ lụt - Video do nghệ sĩ Hoài Linh cung cấp cho Báo Thanh Niên

Trong đoạn clip, Hoài Linh cho hay anh đã và đang tiếp tục liên hệ với những địa phương bị thiên tai lũ lụt để trao hết số tiền ủng hộ đến đúng người, đúng đối tượng. Bên cạnh đó, công chúng cũng được thấy những văn bản có dấu xác nhận của địa phương (trong thời gian gần đây là tháng 4, tháng 5) mà nghệ sĩ cung cấp nêu lý do “tình hình dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp nên kế hoạch thăm, tặng quà chưa thể thực hiện được”.

Lời giải thích là vậy, còn nguyên nhân cụ thể thế nào thì chỉ có Hoài Linh mới tường tận, mà có thể trong đó có cả những nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan từ cuộc sống cá nhân của nghệ sĩ. 

Bên cạnh đó, thực tế lâu nay, ai cũng có thể chia sẻ tấm lòng của mình với những hoàn cảnh khó khăn, nhưng không phải ai cũng có khả năng hoạt động cộng đồng, triển khai những hoạt động cứu trợ, từ thiện, nghệ sĩ cũng vậy. Không phải nghệ sĩ nào cũng là một "bộ máy" nhanh nhạy với những con số, biết sắp xếp, tổ chức những kế hoạch, hoạt động của cuộc sống, công việc… Rõ ràng, họ cần những cộng sự, ê-kíp “biết việc” đứng sau quán xuyến.

NSƯT Hoài Linh: 'Nếu lấy sự nghiệp 30 năm để đánh đổi mười mấy tỉ thì có nên không?'

Nhưng dù với lý do nào đi nữa, rõ ràng khi đã bắt đầu với một lời kêu gọi từ thiện, người nghệ sĩ phải có trách nhiệm với hành động của mình, có trách nhiệm với lòng tin của công chúng, có trách nhiệm trước xã hội. Và công chúng có quyền nhìn vào những gì nghệ sĩ đã làm để đồng tình hay phản đối, tin tưởng hay nghi ngờ.

Nếu như Hoài Linh lên tiếng trước khi công chúng yêu cầu anh phải công khai, minh bạch số tiền từ thiện, thì mọi chuyện có lẽ đã không khiến họ bị mất niềm tin đến vậy. Nếu như ý định gửi lời xin lỗi của anh đến đồng bào miền Trung được nói ra sớm hơn thì có lẽ những khán giả yêu mến anh đã không bức xúc như thế.

Rõ ràng, nếu muốn lấy lại lòng tin yêu của biết bao khán giả dành cho mình, Hoài Linh còn có nhiều việc phải làm. Trước hết, nhiều khán giả không trông chờ việc anh chỉ lên tiếng trong đoạn clip đã được biên tập chỉn chu cung cấp cho truyền thông, mà họ cần ở anh sự đối diện thẳng thắn cùng sự chia sẻ, bộc bạch chân tình nhất, dù có thể đó không phải là hình ảnh hoàn hảo của người nghệ sĩ.

Có những việc cần những kế hoạch chuyên nghiệp, chỉn chu, nhưng có những việc chỉ cần xuất phát từ trái tim chân thành. Bởi chỉ có sự chân thành thì người ta mới có thể tin nhau!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.