Hải Phòng chi 269 tỉ tặng ấm chén: Ngân sách đâu phải tiền túi cá nhân?

03/03/2020 14:54 GMT+7

Chuyện Hải Phòng chi gần 300 tỉ đồng từ ngân sách mua bộ ấm chén và cờ tặng cho gần 60.000 hộ dân toàn TP nhân dịp kỷ niệm 65 năm giải phóng Hải Phòng đang gây ra nhiều tranh cãi.

Tặng quà cho người dân đương nhiên là một ý định tốt. Tại nhiều quốc gia, thậm chí người ta còn chia “thưởng” cho toàn dân trích từ thặng dư ngân sách quốc gia như một sự cam kết chia sẻ thành quả phát triển của chính quyền với người dân.
Hải Phòng cũng là 1 trong số 16 tỉnh, thành tự cân đối được ngân sách, có điều tiết về T.Ư. Việc quyết định chi tiền từ ngân sách để tặng quà người dân nhân dịp kỷ niệm thông qua một nghị quyết của HĐND TP cũng là đúng “quy trình”.
Chính ông ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, khẳng định đây là quyết định được bàn bạc rất kỹ, phù hợp với điều kiện của Hải Phòng và không hề lãng phí.
Tuy nhiên, vấn đề gây ra tranh cãi không nằm ở ý tưởng tặng quà (thậm chí ý tưởng này nên được coi là một sáng kiến kinh nghiệm), mà điều gây ra tranh cãi nằm ở việc lãnh đạo chính quyền Hải Phòng chi tiêu ngân sách và ở chính món quà mà lãnh đạo TP này đã lựa chọn để thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương tới người dân.
Rất nhiều ý kiến không đồng tình việc Hải Phòng dùng tiền ngân sách với tổng số tiền lên tới gần 300 tỉ đồng để tặng quà cho người dân. Vì lẽ đơn giản rằng, dù là địa phương được coi là “có điều kiện” hơn so với nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, song 300 tỉ đồng là một số tiền không nhỏ, dù ông phó chủ tịch TP giải thích rằng, với gần 60.000 hộ dân thì mỗi món quà chỉ trị giá là 500.000 đồng.
Quan trọng hơn, với 300 tỉ đồng, sẽ có nhiều việc thiết thực và có ý nghĩa hơn mà chính quyền Hải Phòng có thể làm, chẳng hạn, như: xây dựng trường học, bệnh viện, hay đơn giản chỉ là nâng cấp trạm y tế, nhà vệ sinh công cộng, thậm chí là nhà vệ sinh trong các trường học trên địa bàn TP.
Tới cuối năm ngoái, Hải Phòng mới hoàn thành mục tiêu chương trình nông thôn mới ở cấp xã. Và hiện tại, tỉ lệ hộ nghèo tại TP cảng này vẫn chiếm 0,81%.
Chính nhiều người dân Hải Phòng cũng cho rằng, số tiền gần 300 tỉ đồng làm được rất nhiều công trình phúc lợi xã hội, hay nếu đem chi cho đầu tư phát triển, kích cầu kinh tế để tạo ra công ăn việc làm thì ý nghĩa hơn nhiều so với việc chi tiền ngân sách để “tặng quà toàn dân”.
Thật khó có thể tin “trí tuệ tập thể” của HĐND TP lại không trùng ý nghĩ với rất nhiều người dân, thậm chí là những người dân sống ngay trên địa bàn của TP, nhất là trong lúc Đảng, Nhà nước đang chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Một bộ ấm chén thì có tác dụng gì với những người nghèo?...

Nhưng “giọt nước tràn ly” dẫn tới những tranh luận gay gắt với quyết định tặng quà toàn dân lại chính là món quà được chọn: 1 bộ ấm chén, 1 lá cờ Tổ quốc.
Theo ông phó chủ tịch Hải Phòng thì “bộ ấm chén sẽ là hàng Việt Nam chất lượng cao, rất đẹp, nếu không dùng thì có thể trưng bày. Còn cờ Tổ quốc thì nhà nào cũng cần”.
Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, Ủy viên Hội đồng dân tộc Quốc hội, có một nhận xét mà người viết cho rằng rất xác đáng: tặng mỗi người dân 1 bộ ấm chén có phải là cách ý nghĩa nhất, thiết thực nhất để thể hiện sự quan tâm của chính quyền TP với người dân hay không?
Còn đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cũng đặt câu hỏi rất đáng suy ngẫm: một bộ ấm chén thì có tác dụng gì với những người nghèo? Còn những người giàu thì người ta có thực sự cần món quà đó không?
Đáng nói là bản hợp đồng mua bán gần 60.000 bộ ấm chén, cờ Tổ quốc với tổng giá trị 269 tỉ đồng tiềm ẩn đầy kẽ hở cho sự tiêu cực và vụ lợi. Kể cả khi người dân chấp nhận món quà là bộ ấm chén hoàn toàn xuất phát từ “động cơ trong sáng” từ lãnh đạo cao nhất TP, thì cũng không khỏi nghi ngờ quá trình thực hiện qua nhiều cấp, nhiều khâu chiết khấu, hoa hồng "lại quả" thì nó còn giữ được nguyên vẹn tiêu chuẩn “hàng Việt Nam chất lượng cao, rất đẹp” hay không.
300 tỉ đồng đúng là tiền từ nguồn ngân sách tự cân đối của Hải Phòng, nhưng dù giải thích theo nghĩa nào thì tiền ngân sách cũng là từ tiền đóng thuế của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn TP. Ngân sách không phải là tiền túi cá nhân. Mọi chi tiêu đều cần phải cân nhắc đến sự hợp lý và thiết thực với mỗi người dân.
Hiểu theo cách này, chắc chắn là lãnh đạo TP.Hải Phòng sẽ có nhiều lựa chọn hơn, là 1 bộ ấm chén khi muốn tặng quà cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.