Gửi những 'thượng đế' xấu xí

26/08/2019 13:44 GMT+7

Mấy hôm nay, dư luận dậy sóng vì vụ một 'thượng đế' là nữ cán bộ công an tên Lê Thị Hiền có những lời lẽ khiếm nhã, mắng chửi nhân viên hàng không; gây rối trật tự công cộng.

Vụ việc một "thượng đế" được xác định là nữ cán bộ công an công tác tại đội Cảnh sát giao thông - trật tự - phản ứng nhanh của Q.Đống Đa, TP.Hà Nội có hành động mắng chửi xối xả vào mặt nữ nhân viên làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM của hãng hàng không Vietnam Airlines với những lời lẽ khiếm nhã, xúc phạm xảy ra mới đây đã khiến dư luận không khỏi bức xúc.
Trước đó, vụ việc hai nữ hành khách, một mang quốc tịch Việt Nam, một mang quốc tịch Hàn Quốc đã đánh nhau tới “sức đầu mẻ trán” (xảy ra ngày 18.8) tại băng chuyền lấy hành lý (sân bay Nội Bài, TP.Hà Nội)… có thể thấy là vài trong nhiều câu chuyện về những hành động cá nhân, về cách hành xử thiếu chuẩn mực, “xấu xí”tại nơi công cộng của nhiều “thượng đế”...
Tôi thường xuyên có những chuyến đi công tác trong nước trên những chuyến bay và cũng đã không ít lần tận mắt chứng kiến những cảnh tượng thật “xấu xí”, quá quắc của quá nhiều “thượng đế”. 
Điều dễ nhận thấy nhất là nhiều hành khách vô tư chen ngang, không xếp hàng tại quầy làm thủ tục. Điều này không những lộ rõ cách ứng xử thiếu văn minh mà còn là nỗi kinh ngạc của rất nhiều người nước ngoài khi đến xứ mình.
Một lần, đi trên một chuyến bay từ sân bay Nội Bài, TP.Hà Nội trở vào lại TP.HCM trên một chuyến bay của Vietnam Airlines sau chuyến công tác, tôi bắt gặp một nữ hành khách dáng dấp thanh lịch. Chị kéo chiếc vali màu đỏ đến chỗ ngồi của mình và khi nhìn thấy trong khoang để hành lý đã được hành khách để đầy, chị tỏ vẻ bực mình và la lối với vẻ rất kẻ cả. Khi tiếp viên phục vụ đến, đề nghị chị đưa hành lý mang lên phía trên thì chị nhất định không chịu và hạch hỏi với lời lẽ nặng nề. Nhiều hành khách đi trên cùng chuyến bay lắc đầu ngao ngán trước thái độ trịch thượng và hành động cư xử có phần lỗ mãng của vị hành khách sang trọng, xinh đẹp này. Hóa ra "coi mặt để bắt hình dong" có khi lại không hề đúng!
Còn nữa, trên một chuyến bay từ sân bay Vân Đồn, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh về lại TP.HCM mới đây chưa lâu, một nhóm hành khách nói chuyện ồn ào và không dứt trong suốt một giờ bay khiến những người chung quanh phải "chịu trận"! Chưa kể nhiều hành khách vẫn vô tư sử dụng điện thoại, laptop để chơi trò chơi trong khi tiếp viên đoàn cũng đã thông báo nhiều lần yêu cầu tắt hết tất cả các thiết bị điện tử trên chuyến bay…
Chưa hết, có lần tôi còn chứng kiến một nữ hành khách tại quầy “check in” trước khi ra cửa máy bay của hãng Vietjet Air có hành lý bị quá cước. Thế nhưng thay vì phải đóng thêm phí hành lý ký gửi, vị khách lớn tiếng và lôi ra một gói hành lý cá nhân ném về phía nhân viên làm thủ tục nói là… "bố thí để mang về nhà mà dùng"!
Có thể thấy, ứng xử có văn hóa, lịch sự nơi công cộng là những việc vô cùng giản đơn nhưng lại khó thực hiện đối với một số người. Nhiều hành khách, hình như luôn tự cho mình là "thượng đế" để bắt người khác phải phục tùng đã là "căn bệnh" của không ít người Việt? 
Làm thế nào để cư xử văn minh, có văn hóa nơi công cộng có lẽ là điều mỗi người nên tự nhận thức. Và có lẽ phải có chế tài đủ sức răn đe mới mong cư xử thô lỗ, thiếu văn hóa của các "thượng đế" có thể giảm thiểu.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.