Giết người trên mạng

03/11/2015 10:40 GMT+7

Báo chí trong và ngoài nước gần đây thường đưa tin về những cái chết đau lòng mà nguyên nhân là do bị 'ném đá' trên mạng xã hội. Chuyện tự tử vì ‘bị đánh hội đồng’ trên mạng không còn là cá biệt, nó báo động một vấn nạn xã hội trong thời đại bùng nổ thông tin của internet.

Báo chí trong và ngoài nước gần đây thường đưa tin về những cái chết đau lòng mà nguyên nhân là do bị 'ném đá' trên mạng xã hội. Chuyện tự tử vì ‘bị đánh hội đồng’ trên mạng không còn là cá biệt, nó báo động một vấn nạn xã hội trong thời đại bùng nổ thông tin của internet.

Bé gái 13 tuổi Izabel Laxamana (Mỹ) đã nhảy cầu tự tử vì bị bố tung video clip bêu xấu lên mạng - Ảnh chụp màn hình TwiterBé gái 13 tuổi Izabel Laxamana (Mỹ) đã nhảy cầu tự tử vì bị bố tung video clip bêu xấu lên mạng - Ảnh chụp màn hình Twiter
Gần đây nhất là vụ nữ sinh lớp 9 của một trường THCS ở Đồng Nai tự tử bằng thuốc diệt cỏ vào ngày 17.6.2015. Nguyên nhân của cái chết tức tưởi này là do nạn nhân phát hiện đoạn video clip ghi lại cảnh ân ái của mình và người yêu bị phát tán và lan truyền trên mạng. Em kết liễu cuộc sống vì cảm thấy tủi hổ và không chịu nổi áp lực từ những bình luận ác ý của cư dân mạng. Đau xót hơn là trong suốt thời gian 3 ngày em cấp cứu tại bệnh viện trước khi qua đời, các hình ảnh đó vẫn tiếp tục bị lan truyền trên mạng, kèm theo rất nhiều bình luận nhẫn tâm và ác độc.
Mặt trái của mạng xã hội ngày càng lây lan nhức nhối bởi tâm lý đám đông, cả vô tình và cố ý, xem nỗi đau của người khác là thú vui tiêu khiển. Ai cũng có thể là thủ phạm nhưng ai cũng có thể là nạn nhân của mạng xã hội. Từ công dân bình thường, học sinh, sinh viên, tiểu thương, viên chức; cho đến ca sĩ, nghệ sĩ, nhà báo, người mẫu và cả lãnh đạo. Mạng xã hội không chừa một ai. 
Tương tự, ngày 29.5, bé gái 13 tuổi Izabel Laxamana (Mỹ) nhảy cầu tự tử vì bị bố tung video clip bêu xấu lên mạng. Ngày 9.6, chàng trai 17 tuổi Ronan Hughes (Bắc Ireland) cũng tìm đến cái chết do bị lừa đảo và đăng ảnh bêu xấu trên các diễn đàn mạng. Khi cảnh sát đang tiến hành điều tra những kẻ ẩn danh xúc phạm danh dự của Ronan Hughes thì chàng trai này tự tử. Ngày 22.10, cô gái chuyển giới 26 tuổi Ashley Hallstrom (Mỹ) đã tự tử bằng cách lao vào một chiếc xe tải trên đường cao tốc và để lại tâm thư: “Tôi không thể trụ vững để sống tiếp qua ngày mai vì cảm thấy quá mệt mỏi bởi những chỉ trích trên mạng xã hội”...
Bản chất của mạng xã hội là kết nối, giao lưu, chia sẻ thông tin khắp thế giới, nếu biết tận dụng sẽ là phương tiện cực kỳ hữu ích và tích cực, làm cho cuộc sống phong phú và đáng yêu hơn. Tuy nhiên, cuộc sống luôn có hai mặt đối lập. Mạng xã hội đang ngày càng bộc lộ những nguy hiểm chết người nếu không kịp ngăn chặn, không chỉ bằng đạo đức con người mà cần cả khung pháp lý. Mặt trái của mạng xã hội ngày càng lây lan nhức nhối bởi tâm lý đám đông, cả vô tình và cố ý, xem nỗi đau của người khác là thú vui tiêu khiển. Ai cũng có thể là thủ phạm nhưng ai cũng có thể là nạn nhân của mạng xã hội. Từ công dân bình thường, học sinh, sinh viên, tiểu thương, viên chức; cho đến ca sĩ, nghệ sĩ, nhà báo, người mẫu và cả lãnh đạo. Mạng xã hội không chừa một ai. 
Lãnh đạo nhiều công ty và cơ quan đã có những qui định nghiêm ngặt cho nhân viên khi sử dụng mạng xã hội. Mạng xã hội còn làm nóng nghị trường khi Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đề xuất tại phiên thảo luận về dự luật “An toàn thông tin mạng” tại phiên thảo luận sáng 29.10. Đó là việc bổ sung các nội dung về vấn đề “thông tin riêng” và “bảo vệ thông tin riêng" trên mạng vào dự luật. Cụ thể là các quy định liên quan tới các biện pháp kỹ thuật, các ứng cứu khẩn cấp của cơ quan chức năng khi các thông tin riêng của cá nhân hay tập thể có dấu hiệu bị xâm phạm.
Ném đá vào xe ô tô và xe lửa ngoài đời chỉ gây thương tích chứ chưa chết người nhưng lập tức bị xử lý hình sự. “Ném đá” trên mạng nguy hiểm hơn nhiều. Không chỉ gây chết người mà còn để lại nhiều vết thương tinh thần rất khó chữa trị. Nhiều người bị tàn tật tinh thần vĩnh viễn.
Không thể chấp nhận việc thông tin cá nhân bị chào bán công khai trên mạng. Chỉ cần vài trăm nghìn, là có ngay danh sách chi tiết tên tuổi, nghề nghiệp các thuê bao di động của cả thành phố. Thông tin cá nhân bị phát tán trái phép nhưng không thể xử lý và ngăn chặn. Đó là nơi xuất phát hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tin nhắn và mail rác kiểu dội bom mỗi ngày nhưng chưa biết qui trách nhiệm cho ai để xử lý. Sao không qui trách nhiệm cho người gởi, chủ thuê bao điện thoại hoặc mail? Việc lần ra thủ phạm không khó. Cái chính là chưa muốn làm và chưa chịu làm. Có thể vì không lợi lộc gì cho mình, lại đụng chạm mất lòng. Cũng có thể vì lợi ích nhóm nên tìm cách bảo kê.
Ném đá vào xe ô tô và xe lửa ngoài đời chỉ gây thương tích chứ chưa chết người nhưng lập tức bị xử lý hình sự. Công an nhanh chóng mai phục bắt quả tang và đưa ra xét xử công khai kẻ ném đá để răn đe tái phạm. “Ném đá” trên mạng nguy hiểm hơn nhiều. Không chỉ gây chết người mà còn để lại nhiều vết thương tinh thần rất khó chữa trị. Nhiều người bị tàn tật tinh thần vĩnh viễn.
Không thể nhân danh tự do để làm hại người khác. Tự do kiểu đó là tự do vào tù. Vừa qua, nhà nước chỉ mới xử một số người lạm dụng mạng xã hội vì động cơ xấu với lãnh đạo. Luật pháp phải công bằng và nghiêm minh. Hãy chặn ngay những tội ác được manh nha từ các mạng xã hội. Ném đá trên mạng hay ngoài đời, nếu gây nguy hiểm cho con người đều phải xử lý như nhau, đúng người, đúng tội.
Những nạn nhân tìm đến cái chết để giải thoát vì bị “ném đá hội đồng” trên mạng cũng có phần lỗi vì sự nông nổi của mình. Tiếc là, thay vì thông cảm hoặc nâng đỡ những người này, cư dân mạng lại đua nhau chỉ trích, câu chữ còn sắc hơn dao, độc hơn thuốc diệt cỏ.
Hãy thận trọng khi sử dụng mạng xã hội. Tự do nhất là tôn trọng người khác. Đó cũng chính là tôn trọng mình. “Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân” - Điều gì mình không muốn thì đừng làm với người khác. Cha ông mình từng dạy, phải “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”. Lời nói gió bay, còn chữ nghĩa cứ sờ sờ trước mắt nên càng phải suy nghĩ và cân nhắc thật kỹ trước khi comment. Xin đừng tự biến mình thành tên giết người hay kẻ thủ ác trên mạng xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.