Đừng chửi nữa, người ơi!

52 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Chửi hội đồng, chửi 'tự động', nghe thấy người ta chửi thì mình cũng hùa theo mà không rõ vấn đề... hình như là bệnh khó chữa của nhiều người.
 
Tài liệu dạy tiếng Việt lớp 1 của công nghệ giáo dục  đến nay tròn 40 năm đang gây tranh cãi thời gian gần đây /// Ngọc Dương Tài liệu dạy tiếng Việt lớp 1 của công nghệ giáo dục đến nay tròn 40 năm đang gây tranh cãi thời gian gần đây - Ngọc Dương
Tài liệu dạy tiếng Việt lớp 1 của công nghệ giáo dục đến nay tròn 40 năm đang gây tranh cãi thời gian gần đây
Ngọc Dương
Bên ly cà phê sữa đá buổi sáng, tôi mở Facebook, đập vào mắt ít nhất 10 cái trạng thái đang chửi rủa hoặc bức xúc với cả thế giới. Đại loại, người ta chửi ông Park Hang - seo, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Olympic Việt Nam chiến thuật kém cỏi, trận cần thua thì lại thắng, trận cần thắng thì lại thua để cho đội tuyển Olympic Việt Nam chỉ về thứ 4 ở ASIAD vừa qua. Nhóm khác, chửi kịch liệt tài liệu dạy tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục, từ đó người ta chửi cải cách giáo dục, chửi Bộ GD-ĐT rồi dùng cả những từ ngữ miệt thị, kinh khủng để nói về giáo sư Hồ Ngọc Đại, cha đẻ tài liệu này, người đã ở tuổi 83…
Tôi nhớ, hồi đầu năm, khi mà U.23 Việt Nam thua U.23 Uzbekistan trong trận chung kết ở giải U.23 châu Á ở Thường Châu, Trung Quốc, cầu thủ ghi bàn vào lưới Việt Nam hôm đó đã trải qua một đêm quá kinh hoàng khi mà cả ngàn bình luận viết bằng tiếng Việt đổ xô vào trang cá nhân Facebook của anh.
Mới đây thôi, tại ASIAD 2018 ông Park Hang-seo phải nói với các phóng viên Việt Nam đang tác nghiệp tại Indonesia rằng ông không hề dùng tài khoản nào trên mạng xã hội. Sau trận thua của đội tuyển Olympic Việt Nam trước Hàn Quốc, ông Park bị mạo danh hàng loạt trên mạng, không thể đếm được có bao nhiêu bình luận viết bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh xúc phạm ông bằng những từ ngữ quá xấu xí…
Hình như bệnh "thích thì chửi", chửi "tự động" lan tỏa mạnh mẽ trong nhiều người Việt và ngày càng có dấu hiệu trầm kha, khi có sự tiếp sức của mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Thấy một cô người mẫu nude tố cáo một nghệ sĩ hiếp dâm, phải chửi cô này đã “vì người mẫu nude là không ra gì rồi”. Thấy một tài xế taxi trả lại mấy trăm triệu đồng cho khách bỏ quên, cũng phải chửi vài câu cho bằng chị bằng em “đồ điên, đúng là nghèo còn sĩ”. Thậm chí, thấy mấy bạn trẻ Sài Gòn nhặt rác ở phố đi bộ Nguyễn Huệ sau buổi xem bóng đá ngoài trời, người ta cũng không tha, chụp hình các bạn lên mạng và bình phẩm “mấy đứa điên, bị rảnh”!
Thời đại của mạng xã hội, chưa bao giờ việc trở thành huấn luyện viên bóng đá hay chuyên gia giáo dục, nhà bình luận các vấn đề xã hội dễ đến như thế. Cứ lên Facebook, biên một cái "tút" (status) thật máu lửa để mạt sát người này, chỉ đạo người kia, được cộng đồng mạng hùa theo “đúng rồi, nói chí phải”, thế là nhiều người sung sướng, nghĩ mình đang là chuyên gia thật sự.
Hoặc cũng với một nút “share” (chia sẻ) người ta dẫn ra các video, các bài đăng trên một số trang mạng để chửi rủa tài liệu học tiếng Việt công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại, mà không hề biết rằng tài liệu này ra đời, tồn tại đến nay đã tròn 40 năm, được áp dụng tại Trường Thực nghiệm (Hà Nội) từ năm 1978.
Sáng nay, một người bạn nói với tôi, cô quá thất vọng khi nhiều người bạn của mình vẫn đang chửi ngành giáo dục nước nhà và không phân biệt được hai chuyện hoàn toàn khác nhau là cải cách tiếng Việt của phó giáo sư Bùi Hiền và tài liệu học tiếng Việt công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại.
Tranh luận, phản biện về một vấn đề là điều luôn luôn được hoan nghênh, tuy nhiên sự tranh luận, phản biện cần dựa trên những căn cứ khoa học và người tranh luận thật sự cần những hiểu biết về vấn đề mình đang nói. Sự tranh luận sẽ chẳng đi đến đâu, nếu người ta chỉ biết hùa theo đám đông, thấy người ta bức xúc thì mình cũng “lên đồng” và thỏa sức chửi, buông những lời thậm tệ đến những người mình không hề biết và tuổi tác có khi bằng cụ kị, ông bà mình.
Xã hội có tốt đẹp hơn không khi bạn chỉ biết chửi? Con cháu bạn có tốt hơn không khi đọc được những lời chửi của bạn? Tôi nghĩ là không hề.
Để cuộc đời tốt đẹp hơn, nên làm tốt nhất công việc của mình, lắng nghe nhiều hơn, suy ngẫm nhiều hơn. Nếu không thể yêu thương, xin đừng buông ra những lời cay đắng!

Bình luận

User
Gửi bình luận
Vietroad

Vietroad

"Chửi" cũng là một cách bày tỏ cảm xúc, một hình thái của phản biện. Chỉ là họ không biết cách diễn đạt sao cho "tròn trịa" hơn thôi.
Khoa học là để phục vụ xã hội nhưng khoa học không phải lúc nào cũng đúng. Cho nên, xã hội có quyền nghi ngờ. Do đó, nhiệm vụ của khoa học là phải thuyết phục được xã hội chấp nhận nó. Ví dụ, anh làm ra một cái máy cày, nhiệm vụ của anh là phải làm cho mọi người tin rằng nó tốt hơn con trâu bằng thực tế chứ không thể buộc mọi người phải tin vì họ không có "căn cứ khoa học".
Như vấn đề công nghệ giáo dục trong bài báo có đề cập. Nếu cho rằng cách phát âm này là tốt hơn so với cách phát âm truyền thống, vậy thì hãy minh chứng cho mọi người xem để họ tin. Họ tin thì họ sẽ chấp nhận. Ngay cả những người trong ngành, với đầy đủ kiến thức khoa học, họ còn không tin (nếu tin thì đã cho áp dụng đại trà chứ không phải dừng lại) thì làm sao khiến mọi người tin? Họ không tin mà cứ bắt họ làm theo thì bảo sao họ không "chửi".
Ngọc Anh

Ngọc Anh

Không có cơ hội nói, thì người ta sẽ chửi.
Trần Quang Thắng

Trần Quang Thắng

Dây là câu trả lời hợp lý, đúng đắn nhất. Thay vì làm rối cả lên sao anh (ông ) không đóng góp để hiệu chỉnh bộ SGK cho tốt hơn, lại đỡ tốn kém...
4 phản hồi
Trinh

Trinh

Tôi không biết trên facebook hay trên youtube có bao nhiêu người "chửi" cải cách theo Sách Công nghệ Tiếng Việt" của ông Hồ Ngọc Đại. Tôi chỉ biết trên các trang báo mạng chính thức ở Việt Nam có đến 99% ý kiến phản đối bộ sách trên và bức xúc vì thay đổi cả một vấn đề lớn trong ngôn ngữ của dân tộc mà không đưa ra công luận trước khi áp dụng.
Tín

Tín

Tác giả nói hay lắm nhưng sau 40 năm thử hỏi những tỉnh đã áp dụng HS có giỏi hơn các tỉnh thành còn lại không? Tôi trên 60 tuổi, nhờ FB lần đầu tôi biết việc này.
Tuan, LQ

Tuan, LQ

cứ treo bảng thực nghiệm đi cho dân chọn lựa. Hay dân theo , dở dân bỏ.. Tại sao cứ ép người ta phải theo cái suy nghĩ của mình..
NgọcTp

NgọcTp

Mình ko ở Hà Nội nên con mình học CNGD chỉ có mỗi lớp 1 thôi. Lên các lớp khác ko có chương trình đó để học nữa, vậy học mỗi lớp 1 nó có tác dụng gì ? Hơn nữa cái nội dung của quyển sách GDCN gần như y nguyên 40 năm trước. Đây là cải tiến hay cải lùi bạn
8 phản hồi
hung anh

hung anh

chỉ biết nghe và hiểu thì ra là người câm à, tác giả đừng có dạy khôn người khác, thử hỏi cải cách gì mà con mới học lớp một, cha mẹ học xong đại học và đã đi làm, mà kg biết dạy lại con mình thì cải cách gì
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU