Đừng chửi nữa, người ơi!

52 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Chửi hội đồng, chửi 'tự động', nghe thấy người ta chửi thì mình cũng hùa theo mà không rõ vấn đề... hình như là bệnh khó chữa của nhiều người.
 
Tài liệu dạy tiếng Việt lớp 1 của công nghệ giáo dục  đến nay tròn 40 năm đang gây tranh cãi thời gian gần đây /// Ngọc Dương Tài liệu dạy tiếng Việt lớp 1 của công nghệ giáo dục đến nay tròn 40 năm đang gây tranh cãi thời gian gần đây - Ngọc Dương
Tài liệu dạy tiếng Việt lớp 1 của công nghệ giáo dục đến nay tròn 40 năm đang gây tranh cãi thời gian gần đây
Ngọc Dương
Bên ly cà phê sữa đá buổi sáng, tôi mở Facebook, đập vào mắt ít nhất 10 cái trạng thái đang chửi rủa hoặc bức xúc với cả thế giới. Đại loại, người ta chửi ông Park Hang - seo, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Olympic Việt Nam chiến thuật kém cỏi, trận cần thua thì lại thắng, trận cần thắng thì lại thua để cho đội tuyển Olympic Việt Nam chỉ về thứ 4 ở ASIAD vừa qua. Nhóm khác, chửi kịch liệt tài liệu dạy tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục, từ đó người ta chửi cải cách giáo dục, chửi Bộ GD-ĐT rồi dùng cả những từ ngữ miệt thị, kinh khủng để nói về giáo sư Hồ Ngọc Đại, cha đẻ tài liệu này, người đã ở tuổi 83…
Tôi nhớ, hồi đầu năm, khi mà U.23 Việt Nam thua U.23 Uzbekistan trong trận chung kết ở giải U.23 châu Á ở Thường Châu, Trung Quốc, cầu thủ ghi bàn vào lưới Việt Nam hôm đó đã trải qua một đêm quá kinh hoàng khi mà cả ngàn bình luận viết bằng tiếng Việt đổ xô vào trang cá nhân Facebook của anh.
Mới đây thôi, tại ASIAD 2018 ông Park Hang-seo phải nói với các phóng viên Việt Nam đang tác nghiệp tại Indonesia rằng ông không hề dùng tài khoản nào trên mạng xã hội. Sau trận thua của đội tuyển Olympic Việt Nam trước Hàn Quốc, ông Park bị mạo danh hàng loạt trên mạng, không thể đếm được có bao nhiêu bình luận viết bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh xúc phạm ông bằng những từ ngữ quá xấu xí…
Hình như bệnh "thích thì chửi", chửi "tự động" lan tỏa mạnh mẽ trong nhiều người Việt và ngày càng có dấu hiệu trầm kha, khi có sự tiếp sức của mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Thấy một cô người mẫu nude tố cáo một nghệ sĩ hiếp dâm, phải chửi cô này đã “vì người mẫu nude là không ra gì rồi”. Thấy một tài xế taxi trả lại mấy trăm triệu đồng cho khách bỏ quên, cũng phải chửi vài câu cho bằng chị bằng em “đồ điên, đúng là nghèo còn sĩ”. Thậm chí, thấy mấy bạn trẻ Sài Gòn nhặt rác ở phố đi bộ Nguyễn Huệ sau buổi xem bóng đá ngoài trời, người ta cũng không tha, chụp hình các bạn lên mạng và bình phẩm “mấy đứa điên, bị rảnh”!
Thời đại của mạng xã hội, chưa bao giờ việc trở thành huấn luyện viên bóng đá hay chuyên gia giáo dục, nhà bình luận các vấn đề xã hội dễ đến như thế. Cứ lên Facebook, biên một cái "tút" (status) thật máu lửa để mạt sát người này, chỉ đạo người kia, được cộng đồng mạng hùa theo “đúng rồi, nói chí phải”, thế là nhiều người sung sướng, nghĩ mình đang là chuyên gia thật sự.
Hoặc cũng với một nút “share” (chia sẻ) người ta dẫn ra các video, các bài đăng trên một số trang mạng để chửi rủa tài liệu học tiếng Việt công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại, mà không hề biết rằng tài liệu này ra đời, tồn tại đến nay đã tròn 40 năm, được áp dụng tại Trường Thực nghiệm (Hà Nội) từ năm 1978.
Sáng nay, một người bạn nói với tôi, cô quá thất vọng khi nhiều người bạn của mình vẫn đang chửi ngành giáo dục nước nhà và không phân biệt được hai chuyện hoàn toàn khác nhau là cải cách tiếng Việt của phó giáo sư Bùi Hiền và tài liệu học tiếng Việt công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại.
Tranh luận, phản biện về một vấn đề là điều luôn luôn được hoan nghênh, tuy nhiên sự tranh luận, phản biện cần dựa trên những căn cứ khoa học và người tranh luận thật sự cần những hiểu biết về vấn đề mình đang nói. Sự tranh luận sẽ chẳng đi đến đâu, nếu người ta chỉ biết hùa theo đám đông, thấy người ta bức xúc thì mình cũng “lên đồng” và thỏa sức chửi, buông những lời thậm tệ đến những người mình không hề biết và tuổi tác có khi bằng cụ kị, ông bà mình.
Xã hội có tốt đẹp hơn không khi bạn chỉ biết chửi? Con cháu bạn có tốt hơn không khi đọc được những lời chửi của bạn? Tôi nghĩ là không hề.
Để cuộc đời tốt đẹp hơn, nên làm tốt nhất công việc của mình, lắng nghe nhiều hơn, suy ngẫm nhiều hơn. Nếu không thể yêu thương, xin đừng buông ra những lời cay đắng!
* Bài viết thể hiện văn phòng và góc nhìn của tác giả, sống và làm việc tại TP.HCM.

Bình luận 52

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Vietroad

"Chửi" cũng là một cách bày tỏ cảm xúc, một hình thái của phản biện. Chỉ là họ không biết cách diễn đạt sao cho "tròn trịa" hơn thôi.
Khoa học là để phục vụ xã hội nhưng khoa học không phải lúc nào cũng đúng. Cho nên, xã hội có quyền nghi ngờ. Do đó, nhiệm vụ của khoa học là phải thuyết phục được xã hội chấp nhận nó. Ví dụ, anh làm ra một cái máy cày, nhiệm vụ của anh là phải làm cho mọi người tin rằng nó tốt hơn con trâu bằng thực tế chứ không thể buộc mọi người phải tin vì họ không có "căn cứ khoa học".
Như vấn đề công nghệ giáo dục trong bài báo có đề cập. Nếu cho rằng cách phát âm này là tốt hơn so với cách phát âm truyền thống, vậy thì hãy minh chứng cho mọi người xem để họ tin. Họ tin thì họ sẽ chấp nhận. Ngay cả những người trong ngành, với đầy đủ kiến thức khoa học, họ còn không tin (nếu tin thì đã cho áp dụng đại trà chứ không phải dừng lại) thì làm sao khiến mọi người tin? Họ không tin mà cứ bắt họ làm theo thì bảo sao họ không "chửi".

Ngọc Anh

Không có cơ hội nói, thì người ta sẽ chửi.

Trần Quang Thắng

Dây là câu trả lời hợp lý, đúng đắn nhất. Thay vì làm rối cả lên sao anh (ông ) không đóng góp để hiệu chỉnh bộ SGK cho tốt hơn, lại đỡ tốn kém...

Châu Thanh

Đã có nhiều thế hệ học sinh học tiểu học thực nghiệm, có nhiều phụ huynh có con học thực nghiệm, có nhiều thầy cô đa dạy ở trường thực nghiệm... bạn hãy dành chút thời gian tìm hiểu ở họ.
Yk của bạn chứng tỏ có học vấn, có diễn đạt tốt nhưng không có con em đã học thực nghiệm, và quan trọng nhất là chưa chịu khó đọc bài nào giải thích về các bài học thực nghiệm mà mọi người đang ôn ào.

Anh Vo

Xin phép cho tôi bổ sung: Thay vì làm rối cả lên sao anh(ông )không giải thích những bài phản biện đàng hoàng của người đã hỏi, trong đó có cả những bài viết của các nhà Ngôn ngữ học khác?

Trinh

Tôi không biết trên facebook hay trên youtube có bao nhiêu người "chửi" cải cách theo Sách Công nghệ Tiếng Việt" của ông Hồ Ngọc Đại. Tôi chỉ biết trên các trang báo mạng chính thức ở Việt Nam có đến 99% ý kiến phản đối bộ sách trên và bức xúc vì thay đổi cả một vấn đề lớn trong ngôn ngữ của dân tộc mà không đưa ra công luận trước khi áp dụng.

Tín

Tác giả nói hay lắm nhưng sau 40 năm thử hỏi những tỉnh đã áp dụng HS có giỏi hơn các tỉnh thành còn lại không? Tôi trên 60 tuổi, nhờ FB lần đầu tôi biết việc này.

Tuan, LQ

cứ treo bảng thực nghiệm đi cho dân chọn lựa. Hay dân theo , dở dân bỏ.. Tại sao cứ ép người ta phải theo cái suy nghĩ của mình..

NgọcTp

Mình ko ở Hà Nội nên con mình học CNGD chỉ có mỗi lớp 1 thôi. Lên các lớp khác ko có chương trình đó để học nữa, vậy học mỗi lớp 1 nó có tác dụng gì ? Hơn nữa cái nội dung của quyển sách GDCN gần như y nguyên 40 năm trước. Đây là cải tiến hay cải lùi bạn

Nghĩa

Ông trên 60 tuổi chắc cũng ko còn suy nghĩ nông cạn nữa, ông hỏi vậy thì cũng xin hỏi lại ông là HS học CNGD có dốt hơn HS học chương trình bình thường ko?

loc

tesla có ý tưởng về truyền thông không dây trước khi nó thành hiện thực những 100 năm. lần đầu khi ông trình bày đã bị chửi là điên. sau này, cả thế giới sử dụng cái ý tưởng điên của ông ta. đừng có nói 40 năm là tiến hay lùi, nếu 40 năm không cần sửa đổi vẫn mang hiệu quả hơn việc cải cách, đổi mới từng năm một thì phải xem cái nào hơn cái nào

thanbien1903@gmail.com

1 tờ giấy trắng bạn làm vấy bẩn , từ đó tờ giấy còn trắng ko. 1 đứa con nít 6 tuổi mà đưa vào đầu 1 cách nghĩ 1 ng lớn, bạn nghĩ sao,. C, K ,Q đều doc là cớ, CUA, QUA khac nhau ko.

Minh Quân

Tỷ lệ đỗ đại học của trường thực nghiệm cao hơn các trường khác trong Hà nội ạ (Thi đại học đề chung)

Nguyen

Bác lớn tuổi mà hỏi như trẻ con vậy. Xin lỗi bác thế phải học giỏi hơn thì mới áp dụng được ạ?

Quang Vinh

Bạn nên xem đầu vào của trường thực nghiệm so với các trường khác.

hung anh

chỉ biết nghe và hiểu thì ra là người câm à, tác giả đừng có dạy khôn người khác, thử hỏi cải cách gì mà con mới học lớp một, cha mẹ học xong đại học và đã đi làm, mà kg biết dạy lại con mình thì cải cách gì

Khang Nguyễn

Tôi xin lỗi Bảo Vy, không biết bạn hơn tuổi tôi hay kém tuổi tôi, nhưng xin được xưng là bạn.
Đọc bài của bạn thoạt đầu tưởng bạn là người hiểu biết. Nhưng đọc hết bài của bạn mới phát hiện ra không phải vậy. Trong khi bạn ra sức bêu xấu những người chửi rủa trên mạng theo một cách đánh đồng, có trường hợp bạn lấy số ít chụp mũ cho số nhiều như vậy là sai khái niệm hay nói cách khác là bạn cố tình đánh tráo khái niệm, thì bên cạnh đó cái miệng của bạn cũng đang chửi người khác.
Bạn dẫn ra chứng cứ sách công nghệ có từ 40 năm trước nhưng lúc đó nó chưa ảnh hưởng đến ai nên người ta đâu có chửi. Bây giờ, người ta đang có ý định đưa nó vào hàng loạt trường học trên cả nước ảnh hưởng đến con em người ta thì người ta mới phản ứng (xin lỗi là trong số đó có một số người chửi chứ không phải tất cả cùng chửi như bạn nói). Bạn có biết rằng thay đổi chữ viết ngôn ngữ là vấn đề rất lớn của dân tộc, có thể việc thay đổi sẽ phá hỏng tất cả bao nhiêu thành tựu văn hóa ngàn năm của dân tộc, thế mà người ta không có một tiếng nói lấy ý kiến người dân (Phương Tây người ta gọi là trưng cầu dân ý), để thể hiện cái quyền làm chủ của nhân dân đó bạn. Tôi xin lỗi bạn tôi không bàn đến vấn đề tuổi tác và công lao của giáo sư Hồ Ngọc Đại vì có thể nhiều người dân không hề biết giáo sư là ai, họ chỉ biết là con họ đi học về đọc bài mà họ không hiểu là nó nói gì, làm gì thì người ta bức xúc người ta nói thôi (Tất nhiên trong số đó cũng có một số người chửi như bạn nói, nhưng không phải là tất cả)? Chắc là bạn chưa có hoặc không có con nên không biết.
Bạn thấy trong những ngày qua, trong khi người dân rất bức xúc thì không có một cơ quan, tổ chức hay cá nhân có trách nhiệm nào đứng ra giải thích. Một vấn đề thay đổi lớn đến như vậy thì người dân cần được nghe một lời giải thích đầy đủ và chấp nhận được. Tại sao bạn lại nói việc người dân lên tiếng vì những vấn đề như vậy xã hội sẽ không tốt hơn.

Nguyễn Dũng

Lúc đầu nhìn bài viết của bạn khá dài thầm nghĩ sẽ có j đó hiểu biết và tìm hiểu rõ ràng nhưng cuối cùng cũng ko khác gì dân "trẻ trâu" trên mạng.
"thay đổi chữ viết ngôn ngữ là vấn đề rất lớn của dân tộc" => chứng cứ ở đâu mà bạn nói rằng Công nghệ giáo dục thay đổi chứ viết.
Rõ ràng khi nhìn vào mấy ô vuông , mọi người đã lấy cái suy nghĩ "ĐÃ BIẾT CHỮ" để phản biện trong khi đây là những bài tập đầu tiên dành cho những bé "KHÔNG BIẾT CHỮ". Cũng ví như bạn học bất cứ gì thì điều đầu tiên bạn học là gì ,đó là nguyên lý, quy tắc cơ bản chứ ai mới học ngày đầu là biết hết.
Ngày xưa học ngữ văn , mọi người đều học văn nghị luận. Đó là đưa ra luận điểm rồi đưa tiếp luận cứ để làm rõ vấn đề chứ không phải là viết dài suông suông là tỏ ra hiểu biết

phan văn liêm

Tôi tin là bạn chưa đọc nhiều nội dung trong sách nên nghĩ học vậy sẽ tốt. Dạy bài ăn cơm với cá gỗ có tác dụng gì với trẻ em? dạy trẻ em xưng hô với người lớn bằng tôi có được không? Con giúp mẹ xách giỏ bằng cách mẹ bế con để con xách giỏ giúp vậy là giúp ra làm sao? còn nhiều bại học ngộ lắm bạn nên mua sách về đọc đi.

Huỳnh Thị Hà

Chữ viết vẫn vậy, chữ Việt Nam mãi vẫn vậy chứ có ai thay đổi đâu bạn, chắc bạn đang tưởng cô giáo dạy khối vuông/ tròn/ tam giác, hay chữ Tiếg Việt của Bùi Hiền cho bọn trẻ hay sao mà đòi trưng cầu ý dân. Các cơ quan ko lên tiếng gì sách này" xưa" rồi, Mình ở thị trấn Đức Hòa- Long An đã dạy sách này năm thứ 4, các bé học xong lớp 1 sẽ biết đọc, biết viết rành rọt rồi, có kết quả rồi thì việc gì phải giải thích .

Lê Đình Thuần

Rất nhiều phụ huynh không tỉnh táo và kể cả ngộ nhận.
Theo tôi, bạn hãy đến trường Thực Nghiệm Sư Phạm Tphcm để thấy và để biết.Ở đây các Thầy Cô và học sinh đã dạy và học chừng ba mươi năm rồi đó.
Không ai thay đổi ngôn ngữ như cách bạn nói. Bạn đánh tráo khái niệm chứ không phải tác giả, bạn đang quy chụp vậy.
Bạn có biết trường Thực Nghiệm Sư Phạm Tphcm là trường có chất lượng rất cao. Và, xin thưa không dễ chen chân vào.
Mong bạn trải lòng và rộng mở -tôi cho là lớn- trước vận hội của các cháu.
Thân ái!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU