Dịch ngay trước ngõ

16/07/2021 19:35 GMT+7

Gần 2 tháng nay, đối với mỗi người dân, thời khắc thấp thỏm đợi thông tin công bố chính thức về tình hình dịch bệnh của TP.HCM cũng như trên cả nước có lẽ đã trở thành phản xạ có điều kiện.

Sáng dậy với tay lấy điện thoại tìm số ca nhiễm mới. Xế trưa, kiểm tra ca nhiễm vừa cập nhật. 8 giờ tối, chờ tin tổng kết tình hình dịch bệnh trong ngày. Những con số tăng nhanh đến sốt ruột. Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp… vụt trở thành vệ tinh nóng quanh tâm dịch TP.HCM. Nhưng khi chưa thấy người quen nào của mình trong số ấy, chúng ta ai cũng có cảm giác dịch đang ở dãy phố nào đó, không phải phố nhà mình.
Rồi hôm kia, sau nhà tôi là F0 ở nhà vì TP.HCM được thí điểm hay không còn chỗ cách ly tập trung cũng không còn quan trọng nữa. Ngày hôm qua, cả gia đình một nhân viên công ty tôi vốn luôn làm việc ở nhà bỗng mệt mỏi rã rời, vào bệnh viện kiểm tra thì đã dương tính khá nặng. Hàng loạt thông tin về người quen, người sơ cũng đã là F… Chính quyền vừa chuẩn bị cho kịch bản 10.000 ca mắc thì ngay hôm sau đã là 15.000 ca, thành phố vừa lên phương án cho 20.000 bệnh nhân thì tối hôm đó đã hơn 22.000 ca bệnh. Dịch lù lù trước cửa mọi nhà.
Tín hiệu hy vọng nhất là Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chính thức đề nghị TP.HCM chuyển từ mục tiêu hạn chế F0 sang hạn chế các ca tử vong. Đây là thay đổi mang tính chiến lược được người có trách nhiệm cao chính thức đưa ra. Thay đổi này vô cùng quan trọng vì chúng ta đã xác định đúng mục tiêu lúc này.
Mục tiêu mới cũng tạo điều kiện để ngành y tế có chiến lược đối phó với dịch Covid-19. 80% F0 không triệu chứng nặng, không phải chăm sóc thì 20% còn lại sẽ được chăm sóc tốt hơn, hạn chế được tỷ lệ tử vong.
Với sự thay đổi mục tiêu này, chúng ta có thể dồn các nguồn lực tài chính cho vắc xin - vũ khí hiệu quả nhất để hạn chế dịch bệnh trên diện rộng hay các triệu chứng nặng. Người dân TP.HCM vốn hào sảng và tình nghĩa, nhưng các hoạt động đùm bọc người nghèo cũng không phải là niêu Thạch Sanh. Doanh nghiệp thất thu, người dân mất việc, rồi sẽ đến lúc việc lo cho chính mình, gia đình mình còn khó khăn.
Quan trọng nhất, mục tiêu ấy thể hiện một nhận thức đúng đắn về Covid-19: Người có Covid-19 không mặc nhiên là ổ dịch. Họ có thể tự biết tránh cho mình và gia đình, ai cần giúp đỡ vì triệu chứng nặng thì sẽ có hệ thống y tế. Đây cũng là một quan điểm tích cực.
Dịch về ngang ngõ nhà ta hôm nay ta cũng ráng cười mà chấp nhận. Chấp nhận để tĩnh trí lại, tự mỗi cá nhân vạch ra cách thức lo liệu cho chính mình. Chấp nhận để mỗi gia đình bình tĩnh tìm ra một quyết sách bảo vệ nhau, bảo vệ nồi cơm và những niềm vui thường nhật. Chấp nhận để còn dành thời gian học cách chung sống với nó sao cho khôn ngoan, hiệu quả trong trạng thái bình thường mới kéo dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.