CSGT truy đuổi taxi ở Hà Nội: Có cần phải thế?

29/08/2015 10:41 GMT+7

Việc CSGT cùng một số người dân không đội mũ bảo hiểm lái xe máy rượt đuổi chiếc xe taxi vi phạm gây náo loạn đường phố Hà Nội tuần qua khiến mọi người không khỏi lo lắng, bởi nó cho thấy có quá nhiều điều không ổn.

Việc CSGT cùng một số người dân không đội mũ bảo hiểm lái xe máy rượt đuổi chiếc taxi vi phạm gây náo loạn đường phố Hà Nội tuần qua khiến mọi người không khỏi lo lắng, bởi nó cho thấy có quá nhiều điều không ổn.

Cảnh rượt đuổi chiếc taxi phạm lỗi trên đường phố - Ảnh chụp từ clipCảnh rượt đuổi chiếc taxi phạm lỗi trên đường phố - Ảnh chụp từ clip
Clip cảnh sát giao thông đi xe máy đuổi theo chiếc taxi Mai Linh vi phạm luật giao thông đang cố chạy trốn xuất hiện trên mạng trong tuần đã gây tâm lý xấu cho người dân. Hình ảnh chiếc taxi điên loạn lao trên đường phố đông người qua lại, leo lên vỉa hè, húc đổ xe cộ, thậm chí chèn ép cả CSGT đến ngã xe giống như phim hành động. Lại thêm một số người dân không đội mũ bảo hiểm cũng đuổi theo chiếc xe taxi, rồi cầm gạch đá ném, đập chiếc xe taxi để trút giận và muốn “xử” tài xế.
Ôi, thật đáng sợ khi ra đường mà gặp phải cảnh này, tai bay vạ gió như chơi!
Rất may không có sự cố đáng tiếc trong quá trình rượt đuổi, nhưng rõ ràng khả năng xử lý tình huống của CSGT như vậy là quá kém, mang tính liều mạng. Tôi không thấy xúc động gì cả khi anh CSGT thở hổn hển nói về việc anh phải vất vả và bất chấp nguy hiểm lao theo chiếc xe vi phạm. Tôi không đồng tình với anh trong việc này. Cách thức truy đuổi như vậy gây nguy hiểm cho người đi đường nhiều hơn là trừng phạt được người vi phạm.
Nhiệm vụ của CSGT là hướng dẫn người dân chấp hành Luật Giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người; đồng thời điều tiết giao thông. Tất cả công việc của CSGT chung quy lại là hướng tới bảo vệ an toàn giao thông cho người dân. Vậy thì, không có lý do gì để dẫn tới cảnh rượt đuổi như phim trên, ngoại trừ phải truy bắt đối tượng truy nã, phạm tội đặc biệt đang trên đường đào tẩu. 
Tôi nhớ báo chí đã rất nhiều lần đưa tin CSGT rượt đuổi người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, có người trong lúc trốn chạy đã gây tai nạn chết người. Cũng rất nhiều lần, tôi thấy CSGT nhảy lên hoặc bị hất lên nắp ca pô xe hơi. Những chuyện này cho thấy, việc CSGT truy đuổi người vi phạm luật thường ít mang lại hiệu ứng tốt.
Nhiệm vụ của CSGT là hướng dẫn người dân chấp hành luật giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người; đồng thời điều tiết giao thông. Tất cả công việc của CSGT chung quy lại là hướng tới bảo vệ an toàn giao thông cho người dân. Vậy thì, không có lý do gì để dẫn tới cảnh rượt đuổi như phim trên, ngoại trừ phải truy bắt đối tượng truy nã, phạm tội đặc biệt đang trên đường đào tẩu. Hơn nữa, khi truy đuổi phải có phương tiện chuyên dụng, lắp đặt các thiết bị như còi hụ, đèn báo… để cảnh báo người đi đường.
Việc người dân tham gia truy đuổi đối tượng vi phạm trong trường hợp này cũng không hề mang tính tích cực như nhiều người đánh giá. Hỗ trợ CSGT ư? Dũng cảm ư? – Xin thưa, đây không phải là việc của người dân và họ cũng chẳng dũng cảm gì.
Trong hoàn cảnh như vậy, mỗi người dân chỉ cần tự bảo vệ được chính mình, tránh gây rối loạn, phức tạp thêm là đã giúp CSGT rồi. Mỗi người hãy làm tốt bổn phận của mình sẽ giúp nhiều hơn cho sự an toàn của xã hội. Khi anh không có kỹ năng về một việc nào đó mà cố gắng làm thì thường không đạt kết quả, thậm chí còn ảnh hưởng xấu tới bản thân hoặc người xung quanh.
Những câu chuyện người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông chống đối lại CSGT cho thấy những khó khăn, nguy hiểm mà các anh phải đối mặt. Người dân chúng tôi rất chia sẻ với các anh về mặt này. Nhưng người dân cũng “ngán” hình ảnh CSGT chỉ “nặng” phần bắt lỗi, xử phạt mà “nhẹ” phần giáo dục, hướng dẫn. Ra đường, ngán nhất là thấy CSGT từ đâu bước ra, giơ gậy ép xe vào lề. Từ xa mà thấy hình ảnh đó, chưa biết nếp tẻ thế nào đã thấy “tim đập, chân run”, dù có thể mình chẳng phạm lỗi gì. Đôi khi sợ hãi sẽ khiến người vi phạm quay đầu bỏ chạy. Vì vậy, CSGT cần cải thiện hình ảnh của mình trong mắt người dân.
Đối với người vi phạm giao thông mà bỏ chạy, cần có chế tài xử phạt nặng hơn để nghiêm trị. Tuy nhiên, cảnh sát có thể dùng nhiều hình thức khác, ví dụ dùng camera ghi hình để làm bằng chứng phạt nguội, không nhất thiết phải truy bắt như tội phạm nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.