Có sân bay Long Thành, nên xóa sổ sân bay Tân Sơn Nhất luôn

54 Thanh Niên Online
Tôi cho rằng thông qua dự án Long Thành là chỉ mới giải quyết được một vế, vế còn lại lại phải từng bước khai tử luôn sân bay Tân Sơn Nhất.

Tôi cho rằng thông qua dự án Long Thành là chỉ mới giải quyết được một vế, vế còn lại lại phải từng bước khai tử luôn sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụm cảng hàng không Tân Sơn Nhất nằm lọt thỏm giữa các khu dân cư chen chúc  - Ảnh: Đào Ngọc Thạch Cụm cảng hàng không Tân Sơn Nhất nằm lọt thỏm giữa các khu dân cư chen chúc 
- Ảnh: Đào Ngọc Thạch 
Như vậy là cuối cùng thì Quốc hội đã sáng suốt bấm nút thông qua siêu dự án sân bay Long Thành, dù có rất nhiều ý kiến phản biện chân tình có, thọc gậy bánh xe có. Nhưng dù sao thì cuối cùng Quốc hội cũng đã “quyết”. Cái còn lại theo tôi là số phận sân bay Tân Sơn Nhất.
Tôi cho rằng thông qua dự án Long Thành là chỉ mới giải quyết được một vế, vế còn lại lại phải từng bước khai tử luôn sân bay Tân Sơn Nhất. Vì sao như vậy?
Tôi dẫn lại lời phát biểu của đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch khi quyết định ủng hộ dự án Long Thành. Ông chỉ một lần đến khảo sát nhà dân chung quanh sân bay Tân Sơn Nhất mà đã thốt lên rằng không nên mở rộng sân bay này mà nên xây mới sân bay khác ở xa khu dân cư (sân bay Long Thành), vì lý do sân bay Tân Sơn Nhất quá bất tiện. Ông nói ông nhìn thấy từng cái răng cưa của bánh xe khi máy bay bay ngang qua nhà dân. Giữa một đô thị trọng điểm mà như thế thì khó có thể chấp nhận.
Sân bay Tân Sơn Nhất như là một cái lô cốt khổng lồ án ngữ ngay giữa rốn TP.HCM, chặn đường lưu thông của toàn bộ khu vực bắc và đông bắc Sài Gòn về khu trung tâm quận 1, quận 3, khiến một vùng rộng lớn bị “lạc hậu hóa” do cản ngại giao thông. Nó cũng tương tự như khu vực quận 2 khi chưa có hầm Thủ Thiêm vậy, không phát triển được dù tiềm năng rất lớn.
Nhưng có lẽ tiến sĩ Trần Du Lịch chưa có thời gian tìm hiểu nhiều hơn nên chỉ mới phát biểu ủng hộ sân bay Long Thành mà thôi, chứ chưa nêu ý kiến khai tử luôn sân bay Tân Sơn Nhất. Giá như ông cư trú ở vùng phía bắc và đông bắc sân bay Tân Sơn Nhất, miệt Gò Vấp hay quận 12, Hóc Môn, ông sẽ cảm nhận được sự bất tiện lớn lao của sân bay Tân Sơn Nhất đối với sự phát triển tổng thể TP.HCM.
Sân bay Tân Sơn Nhất như là một cái lô cốt khổng lồ án ngữ ngay giữa rốn TP.HCM, chặn đường lưu thông của toàn bộ khu vực bắc và đông bắc Sài Gòn về khu trung tâm quận 1, quận 3, khiến một vùng rộng lớn bị “lạc hậu hóa” do cản ngại giao thông. Nó cũng tương tự như khu vực quận 2 khi chưa có hầm Thủ Thiêm vậy, không phát triển được dù tiềm năng rất lớn.
Khu bắc và đông bắc Sài Gòn, từ khoảng cách trên 10 km tính từ sân bay Tân Sơn Nhất, hiện nay phần lớn là vùng trồng lúa hoặc cây nông nghiệp ngắn ngày, dân cư xen kẽ thưa thớt, nên việc phát triển đô thị mới rất dễ dàng. Ngoài ra nó có lợi thế về địa lý mà không có vùng nào có được, là con sông Sài Gòn chạy bọc vòng quanh tạo nên một vùng cảnh quan vô cùng xinh đẹp. Nếu phá cái “lô cốt” chặn ngay chỗ “yết hầu” là sân bay Tân Sơn Nhất thì vùng bắc và đông bắc sẽ trở thành một vùng đô thị vô cùng năng động.
Còn nếu không xóa cái lô cốt này?
Ngoài việc ngăn cản sự phát triển đô thị như nói trên, thì việc tồn tại song song 2 sân bay quốc tế với khoảng cách quá gần nhau sẽ gây cản trở cho nhau. Phức tạp về đường bay, hành khách bị san sẻ gây ảnh hưởng cho việc kinh doanh của cả 2 sân bay, làm cho sân bay Long Thành khó thu hồi vốn, lãng phí nhân lực vật lực, lãng phí một khu đất vàng rộng hàng ngàn hécta giữa lòng TP.HCM… Bất tiện rất nhiều thứ không thể liệt kê hết.
Hiện nay, được biết trong dự án xây dựng sân bay Long Thành không có lộ trình hủy bỏ sân bay Tân Sơn Nhất. Theo tôi đây là một thiếu sót lớn, cần bổ khuyết ngay. Không thể để tồn tại một cái lô cốt khổng lồ ngay giữa lòng TP.HCM như thế khi chúng ta đã có sân bay Long Thành thay thế.

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một đạo diễn, luật gia sống tại TP.HCM.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Trần Đình Đình

Trần Đình Đình

Sân bay có trước hay nhà cửa có trước mà gọi là lọt thỏm? nghe như vẻ sân bay xây vào khu đông dân cư vậy. Hãy coi những "dân cư" xung quanh xem họ là ai?
nguyen.nguyen

nguyen.nguyen

Chia lô đất ở TSN ra bán thì có thể xây được 10 cái sân bay Long Thành. Vậy mà các bác vẫn muốn xin thêm mấy chục tỷ đô làm sân bay Long Thành.
Thạc Lê

Thạc Lê

Cần phải thu hồi đất sân golf bên cạnh phi trường TSN rồi chia lô ra làm khu dự án sẽ đủ tiền để xây sân bay Long Thành
3 phản hồi
hoàng đồng lê

hoàng đồng lê

Xin lỗi, vậy khi xây xong Long Thành, lại phân lô bán nền xung quanh khu vực sân bay, thì vài chục năm sau lại tiếp tục khai tử nó à? Cái chính là quy hoạch của chúng ta quá kém, vì giữa bản thiết kế hoành tráng và thực tế khi triển khai lại khác xa nhau một trời một vực.
tám mệt

tám mệt

ỦNg hộ bỏ sân bay TSN , giao cho mấy ảnh làm biệt tự nghĩ dưỡng , vài sân golf , là thênh thang luôn, để mấy ảnh ở đó chơi cho nó thuân lợi.không phải di chuyễn
duy

duy

khai tử luôn sân bay tân sơn nhất và xung quanh sân bay long thành cấm xây nhà ở thay vào đó xây công viên cây xanh
bình củi

bình củi

Dẹp sân bay, phân lô bán nền, phía trong đã có sân gofl sẵn rồi. đó là ý đồ đã được hình thành từ lâu.
Ng Teo

Ng Teo

Do VN quy hoạch không tốt, trước năm 1975 khu vực này là đồng hoang thôi, bay giờ thì xây nhà tràn lan, càng gần sân bay càng tốt dẫn đến phá vỡ quy hoạch. Nếu xây sân bay Long Thành mà người dân cứ thích ở gần sân bay thì sẽ có 1 thành phố mới xung quanh sân bay,
Ng Teo

Ng Teo

vuongcongtu ơi, bạn xem thành phố Bangkok đi, cũng hơn 8 triệu dân rồi, họ xây sân bay quốc tế Don Mueang từ năm 1914 và bị thay thế (vì quá tải và cũ) trong năm 2006. Nếu bạn chưa đi Thái Lan, hãy xem trên google map và gõ Don Mueang xem họ có xây nhà bừa bãi gần sân bay như VN không. Do quy hoạch hết thôi, nếu nói như kiểu của bạn thì bạn hãy xem 30 năm nữa và cộng với sự xây dựng nhà một cách không tính toán thì sân bay Long Thành sẽ thành "sân bay TSN" thứ hai thôi. Chốt lại, người ta quy hoạch phải tính tới tương lai và chắc chắn hồi xưa cũng như vậy, thêm nữa không có nhà quy hoạch nào vắt óc ra chỉ để suy nghĩ cho thành phố chưa đến triệu dân như bạn nói, quy hoạch vì tương lai chứ không phải bộp chộp.
vo danh

vo danh

Mà cũng lạ thật? Thống kê cho thấy khách du lịch nước ngoài đến VN giảm mạnh. Và mình cũng từng đi ga quốc tế sân bay TSN, mình thấy khi vào trong khu vực ngồi đợi máy bay cũng không đông lắm. Đông chỉ ở ga đón thôi, mà chỉ là người thân đón là đông chứ thấy hành khách ra không đông lắm. Mà đông nhất là ga quốc nội mà chỉ là những ngày tết và dịp lễ mới nhiều. Còn bình thường thì không đến nỗi, đây là trải nghiệm của mình thôi nhé. Mình thấy chỉ cần mở rộng ga quốc nội là đáp ứng được thôi.
5 phản hồi
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU