Có nên nghỉ lễ quá nhiều?

11/05/2019 17:28 GMT+7

Bộ LĐ-TB-XH vừa đề xuất có thêm một ngày nghỉ lễ vào 27.7 (ngày Thương binh liệt sĩ). Nhìn lại các dịp nghỉ lễ trong năm, cá nhân tôi có một số băn khoăn.

Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30.4 và 1.5 vừa qua, cả nước đã có 96 người chết vì tai nạn giao thông, trung bình một ngày gần 20 người chết; dịp giỗ Tổ trước đó là 41 người chết; dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là 183 người chết; còn trong năm 2018 là hơn 8.200 người chết vì tai nạn giao thông.
Không chỉ về nhân mạng, mà môi trường của nhiều điểm du lịch sau những ngày nghỉ lễ cũng bị “tàn sát”. Ngay cả một nơi cần sạch sẽ, yên tĩnh như làng phong Quy Hòa (Quy Nhơn, Bình Định) sau mấy ngày nghỉ lễ cũng biến thành bãi rác, khiến ông Giám đốc Bệnh viện Phong - da liễu T.Ư Quy Hòa phải kêu trời.
Việc cứ nghỉ lễ là lại có nhiều người chết vì tai nạn giao thông, môi trường ở các điểm du lịch bị tàn phá, giá cả tăng vọt, là điều rất đáng phải suy ngẫm.
Vừa nghỉ tết dương lịch 4 ngày, tết Kỷ Hợi 9 ngày, giỗ Tổ 3 ngày, dịp 30.4 và Quốc tế lao động 5 ngày, sắp tới lại là 3 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2.9…

Nghỉ lễ nhiều để làm gì?

Chúng ta đều biết, một năm có 104 ngày thứ bảy, chủ nhật; nghỉ lễ khoảng 24 ngày; nghỉ phép 12 ngày (nếu thâm niên thì được cộng thêm 6 ngày nữa); tổng cộng số ngày được nghỉ là hơn 140 ngày, chiếm hơn 1/3 thời gian trong năm. Đó là chưa kể những lúc đau ốm, thiên tai lũ lụt hoặc có việc đột xuất. Như vậy, một năm chỉ làm việc có khoảng 220 ngày. Với thực tế lao động việc làm ở nước ta, đây là một sự lãng phí rất lớn về thời gian.
Người ta nói nghỉ lễ dài ngày để kích cầu tiêu dùng, kinh tế phát triển nhưng lý do này chưa thật sự thuyết phục. Theo các chuyên gia kinh tế, việc nghỉ lễ quá nhiều và quá dài không chỉ ảnh hưởng lớn đến sản xuất của các doanh nghiệp mà còn gây nhiều gây cản trở cho hội nhập và thiệt hại cho nền kinh tế. Vì trung bình cứ làm việc 2 ngày lại chơi 1 ngày thì làm sao hiệu quả được.
Theo thông tin từ báo chí, một đất nước giàu mạnh như Nhật Bản, mà người lao động chỉ được nghỉ lễ 15 ngày trong năm; còn ở Mỹ chỉ có 10 ngày. Dẫu so sánh là khập khiễng nhưng đó là một số liệu rất đáng tham khảo.
Một cán bộ nhà nước lâu năm cho rằng, thay vì nghỉ lễ nhiều thì nên nghỉ ít lại và làm việc ngày thứ bảy. Như vậy có khi còn hiệu quả hơn việc nâng tuổi nghỉ hưu. Tôi nghĩ, đây là một ý kiến rất đáng xem xét. Người khác thì cho rằng không nên nghỉ dồn cục mà nghỉ dàn đều để tránh xáo trộn thị trường cũng như tránh gây xáo trộn nhịp độ lao động.…
Cá nhân tôi ủng hộ việc giảm bớt các ngày nghỉ lễ trong năm và dĩ nhiên, không đồng ý việc nghỉ thêm ngày lễ vào dịp 27.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.