'Cô dâu 8 tuổi' và hội chứng hăng hái phê bình

36 Thanh Niên Online
Trong khi khán giả bình dân miệt mài xem phim truyện dài tập, và nhà đài luôn nghiên cứu thị hiếu của tầng lớp khán giả này để đáp ứng nhu cầu thì giới trí thức Việt không hề liếc mắt vào màn ảnh để xem chúng nhưng lại luôn phản đối.

Trong khi khán giả bình dân miệt mài xem phim truyện dài tập, và nhà đài cùng các nhà làm phim luôn nghiên cứu thị hiếu của tầng lớp khán giả này để đáp ứng nhu cầu thì giới trí thức Việt không hề liếc mắt vào màn ảnh để xem chúng nhưng lại luôn phản đối.

Những cảnh khóc lóc haynhìn nhau dài lê thê trong 'Cô dân 8 tuổi' khiếm khán giả ngán ngẩm - Ảnh chụp màn hình YouTube'Cô dâu 8 tuổi' có nhiều cảnh khóc lóc, nhìn nhau dài lê thê - Ảnh chụp màn hình YouTube
Giới trí thức chỉ xem thời sự, bóng đá hoặc những chương trình giải trí có thời lượng ngắn... Còn những bộ phim truyện dài tập họ chỉ xem qua vài tập cho biết hoặc nếu nghe bàn tán quá thì cũng cố bật màn hình lên “thử xem sao”. Nhưng cũng chỉ được đôi ba tập rồi bỏ ngang, cho dù là chất lượng thế nào đi chăng nữa.
Do giới trí thức Việt lâu ngày không chịu xem phim (ngay với cả phim chiếu rạp) nên dần hình thành nên một quá trình chọn lọc xu hướng làm phim hoặc nhập khẩu phim là không sản xuất hoặc nhập khẩu những bộ phim có giá trị tư tưởng cao quá, vì tỷ lệ người xem quá thấp, thay vào đó là những bộ phim sát với thị hiếu của khán giả bình dân hơn để có người xem.
Nhưng trong khi làm như vậy thì giới trí thức lại phản ứng, có khi rất gay gắt, mặc dầu tầng lớp thưởng thức chủ lực là giới bình dân rất thỏa mãn. Nghịch lý là giới trí thức thay mặt luôn cho cả giới bình dân để lên tiếng phê bình các nhà làm phim hoặc nhập khẩu phim. Thậm chí, trước đây từng tạo nên một diễn đàn phê bình cái gọi là “thảm họa phim Việt”.
Đơn cử như bộ phim “Cô dâu 8 tuổi” của Ấn Độ đang phát sóng trên Today TV. Tôi đã xem một số tập, thấy mặc dầu cốt truyện giản đơn và có phần kéo dài nhưng nó đúng là phim của giới bình dân. Thế nhưng giới trí thức lại la ó phản đối. Những bài viết như muốn ăn tươi nuốt sống bộ phim này xuất hiện trên nhiều báo. Nào là “Những cảnh quay ngứa mắt của cô dâu 8 tuổi”, “Chỉ muốn đập ti vi vì cô dâu 8 tuổi”, rồi thì “Thêm những cảnh quay trong cô dâu 8 tuổi khiến người xem lộn ruột”, “Bà giận cháu, mẹ dỗi con vì Cô dâu 8 tuổi”...
Tôi tin rằng, những người phản đối bộ phim chắc chắn không phải là những “tín đồ” của phim dài tập, mà họ chỉ thảng hoặc ghé mắt qua mà thôi. Ngay cả các nhà báo viết bài phê bình phim tôi chắc cũng không phải là những người thuộc nhóm người thích xem phim đâu.
Vậy thì anh dựa vào cái gì để viết bài phê bình phim, để anh la ó phản đối phim?
Ơ hay! Tại sao chúng ta suốt ngày chê món ăn mà chúng ta không hề đụng đũa, còn người ăn món ấy thì chẳng nói gì.
Muốn phê bình phim, anh phải biết phim ấy làm ra cho ai xem. Và anh phải đứng trên góc nhìn của số đông đang xem phim ấy để nói. Không thể áp đặt suy nghĩ từ bản thân cho người khác rồi nói thảm họa này thảm họa kia.

*Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một đạo diễn phim tại TP.HCM.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Dũng

Dũng

Vậy thì anh Trần ĐÌnh Thu thuộc giới nào, bình dân hay trí thức đây
Phong Vũ

Phong Vũ

Vậy tác giả dựa vào cái gì cấm người ta không ưa phim dài tập Ấn độ??? Đó cũng là cái quyền của họ thôi... OK
Nguyên

Nguyên

Năm ngoái có trào lưu Lệ Rơi, đa số là "ủng hộ" anh ấy ngày ngày ra clip. Người phê bình chê dở thì 1 đám đông nhảy vào chửi bới, rồi thì "không thích thì đừng xem, quyền gì nói"....
Năm nay Cô dâu 8 tuổi thì 1 đám đông lao vào chửi bới. Người bảo đừng chê phim thì 1 đám đông nhảy vào kêu "quyền gì cấm người ta ghét phim".
Ôi đời. 1 thằng lưng thẳng đứng giữa 100 thằng gù thì nó chính là dị dạng.
Nguyễn Duy Hy, Ngọc Đại,

Nguyễn Duy Hy, Ngọc Đại,

Phim hay thì xem một tập cũng đã cảm nhận được đây là bộ phim hay, cũng như món ngon, chỉ cần một miếng là biết nó ngon.
Ví dụ phim Osin của Nhật, "Đơn giản tôi là Maria" của Mê-hi-cô; "Giày thủy tinh" của Hàn Quốc... nó là những phim truyền hình dài tập lê thê ở thời điểm đó, nhưng người xem rất thích thú xem, mong đến giờ xem và chỉ thấy khen, không thấy ai chê.
Vậy vì sao cô dâu 8 tuổi bị chê? Có nguyên nhân chứ.
Hà Thạnh

Hà Thạnh

"Đơn giản tôi là Maria" tôi không xem được, "Giày thủy tinh" tôi cũng không xem được, "Osin" tôi có xem lúc nhỏ, "Cô dâu 8 tuổi" tôi có xem vài tập và không có lý do gì để chê trừ việc phim hay làm theo kiểu "nghiêm trọng hóa vấn đề" bằng cách câu giờ thôi. Bảo văn hóa khác biệt tôi nghĩ không đúng vì chuyện "mẹ chồng nàng dâu" là gần gũi với đời sống VN. Không hiểu "nguyên nhân chê" của bạn là gì?
LOng

LOng

Vậy thì bạn nên coi những bộ phim mà bạn Ngọc Đại đề cập đến, chứ phim cô dâu 8 tuổi, tôi thấy coi phí thời gian, chỉ ng vô công rỗi nghề giết thời gian = phim đó thì ok, với tôi khi đang sống trong môi trường năng động mà coi phim như cô dâu 8 tuổi chỉ làm ù lì trí não. Những phim như Osin, Giày thủy tinh, ... những phim đó phải gọi là kiệt tác điện ảnh đấy bạn.
3 phản hồi
Le Minh

Le Minh

Hoàn toàn đồng ý với tác giả bài viết. Đúng thế, những bà con bình dân đang xem phim hàng ngày hàng tuần thì họ chả có thời gian đâu mà kêu ca chế giễu. Còn những người phê phán thì toàn là những người có một chút hiểu biết, dẫn đến cái tôi của họ trở nên quá lớn nên mới đem suy nghĩ của mình áp đặt cho người khác. Họ không xem nhiều, không hiểu nhiều về bộ phim mà cũng phê bình, hoặc nếu xem có khi cũng chỉ chăm chăm soi thật kĩ tìm ra những nhược điểm của bộ phim. Cũng như tôi không uống rượu, nhưng tôi không thể kêu ca khi người bên cạnh tôi uống rượu tì tì làm tôi ngửi thấy mùi rượu.
Hoa Nguyen

Hoa Nguyen

To Tin Thanh: Bạn không thấy hay nhưng người khác thấy hay, tôi cũng thấy hay. Đối với bao nhiêu người xem họ đều thấy hay hết nếu không đã không xem kaka
Tin Thanh

Tin Thanh

Thế anh hiểu gì về bộ phim? Tôi cũng có coi, vì tối nào nó cũng nằm trước mắt tôi, những tôi chẳng thấy gì hay cả.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU