Ý thức dùng khẩu trang

16/03/2020 04:33 GMT+7

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn tiến phức tạp, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân khi đến nơi đông người cần mang khẩu trang; việc sử dụng khẩu trang đúng cách để phòng lây nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, thực tế đa số người ta dùng khẩu trang... sai hết. Kiểu dùng cho an tâm là đã mang khẩu trang, có mang khẩu trang đến nơi nguy cơ nhiễm bệnh, có mang khi tiếp xúc gần với người nào đó, chứ hoàn toàn không có tác dụng gì, do sử dụng không đúng.
Khẩu trang mang đúng là để ngăn không cho giọt bắn văng vào vùng mũi - miệng. Khi văng vào vùng này, người đeo không đúng hít thở sẽ hít luôn giọt bắn có chứa vi rút gây bệnh.
Giọt bắn có vi rút tấn công bất cứ lúc nào khi chúng ta hít thở, một lúc tích tắc, một chút lơ là coi như cả ngày đeo khẩu trang bỏ đi!
Đeo khẩu trang sai nguy hiểm hơn không đeo. Khi không đeo sẽ không muốn đến nơi nguy cơ; còn đeo sai mà tưởng đúng sẽ thoải mái đến nơi nguy cơ, thoải mái tiếp xúc với người phát tán vi rút thì xem như... bệnh là cái chắc, chuyện này đã có trong thực tế.
Đeo khẩu trang sai thường thấy là: đeo không trùm kín mũi miệng, đeo một lúc khó chịu kéo xuống kéo lên như vậy rất nguy hiểm, vì vi rút dễ dàng theo đường mũi tấn công. Vi rút... chờ lúc kéo khẩu trang xuống, vi rút nằm xung quanh vùng ngoài khẩu trang tấn công vào mặt trong khẩu trang và khi kéo lên toàn bộ vi rút mặt trong tấn công vào đường hô hấp.
Mặt ngoài (trước) của khẩu trang là nơi tiếp xúc nhiều chất bẩn, trong đó có thể có vi rút gây bệnh, cho nên không được dùng bàn tay chạm vào mặt ngoài; nếu đã chạm thì phải rửa tay ngay. Khi tháo bỏ khẩu trang cũng biết cách để không văng tung tóe chất bắn mặt ngoài khẩu trang, tháo 2 tay nhẹ nhàng ở hai dây đeo, giặt (với khẩu trang vải) hay bỏ vào thùng rác (khẩu trang dùng 1 lần) và rửa tay ngay.
Mặt ngoài khẩu trang là nguồn gây bệnh, thói quen tháo khẩu trang sau khi đến vùng nguy cơ, nhét túi hay bỏ vào cốp xe, đi đâu đó đến nơi nguy cơ khác đeo vào cũng rất nguy hiểm. Tháo ra không nhớ mặt nào trái, mặt nào phải; để trong túi, cốp xe lây lan qua các vật dụng khác; tất cả việc này sẽ tăng nguy cơ nhiễm bệnh từ chiếc khẩu trang do ta dùng không đúng cách!
Trong y tế, khẩu trang dùng rồi được xếp loại rác thải y tế, nghĩa là có nguồn lây bệnh, cần được xử lý riêng. Khẩu trang cho người dùng ngoài môi trường y tế cũng có thể có tác nhân gây bệnh. Việc dùng xong, không ý thức, vứt bỏ khẩu trang lung tung ngoài đường là nguồn phát tán mầm bệnh ra cộng đồng, chứ không chỉ làm mất mỹ quan.
Phòng bệnh cho mọi người, cho cá nhân, cho gia đình, cho cộng đồng là điều quan trọng hiện nay khi dịch bệnh phức tạp. Mang khẩu trang đúng, rửa tay đúng, tuân thủ hướng dẫn cách ly của ngành y tế là việc bắt buộc phải làm. Hy vọng mọi người cùng chung tay góp sức vì cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.