Xích lại gần... dân

Từ ngày 11.1.2017, tất cả trẻ em trên địa bàn TP.Bà Rịa và H.Châu Đức (Bà Rịa-Vũng Tàu) được UBND cấp huyện, xã trao giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế tại gia đình các em.

Thời gian trao 3 loại giấy tờ trên không quá một ngày làm việc kể từ ngày UBND cấp xã nơi đăng ký khai sinh nhận đủ kết quả giải quyết liên thông các thủ tục hành chính.
Từ tháng 8.2017 đến tháng 8.2020, việc này sẽ thực hiện trong phạm vi toàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Năm ngoái, ngày 3.10, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng đã đến tận nhà 5 hộ dân có công dân mới chào đời để tặng hoa chúc mừng đồng thời trao giấy khai sinh cho các cháu, mở đầu cho một việc lâu nay chưa có tiền lệ trong các cấp chính quyền.
Đà Nẵng là TP đầu tiên trao giấy khai sinh và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp bước với một bước tiến cao hơn, trao cả ba loại giấy tờ quan trọng nhất của đời người khi các cháu vừa chào đời.
Việc Đà Nẵng và Bà Rịa- Vũng Tàu làm có hay không? Rất hay. Vậy thì hỏi lại: Tại sao các nơi khác chưa làm?
Đây là một câu chuyện nữa được báo chí nêu.
Nếu như các năm khác, lượng người kéo đến trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An trong những ngày làm việc đầu tiên rất đông (hầu hết là người đi làm ăn ở nước bạn Lào), dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy thì năm nay ngược lại, 100% cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh được huy động, không nghỉ bù sau đợt trực tết, làm việc cả ngày thứ bảy cùng với nhiều biện pháp cải tiến đã đáp ứng nhu cầu cấp hộ chiếu, giấy thông hành cho người dân. Tờ khai được phát miễn phí cho người dân có nhu cầu.
Nói về chuyện cấp đổi hộ chiếu, trước đây cũng là một “cực hình”, nhưng nhiều năm qua, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an đã có những cải tiến đưa lại tiện ích thiết thực. Đó là việc cấp hộ chiếu trực tuyến qua mạng internet và đăng ký bưu điện thực hiện dịch vụ chuyển phát hộ chiếu tận nhà hoặc nơi làm việc. Mọi thứ ngày một dễ dàng hơn.
Chính quyền sinh ra là để phục vụ dân, về cả lý thuyết và thực tế; công chức, viên chức chính quyền hưởng lương từ tiền thuế của dân, nhưng lâu nay, như chúng ta đã biết và chứng kiến, thủ tục hành chính là nỗi ám ảnh của không ít người. Và hiện nay, không ít nơi, không ít lĩnh vực, tình trạng này vẫn còn tồn tại.
Những thủ tục hành chính rườm rà, những công chức, viên chức thiếu tận tâm, thậm chí là hách dịch, những con người tự cho mình có quyền hành khi được đặt vào vị trí công việc chính quyền giao mà quên đi vị trí của mình là để phục vụ, theo một cách nào đó, vô hình trung đã đẩy chính quyền ra xa dân.
Chính quyền “do dân và vì dân” không phải là lý thuyết cao siêu, mà bắt đầu từ những việc làm cụ thể như đã nói ở trên.
Mỗi ngành, mỗi người, từ vị trí của mình, chịu khó suy nghĩ, cải tiến trong công việc, đặt mình vào vị trí người dân, có như thế mới xứng đáng với đồng lương mình hưởng từ tiền thuế của dân.
Và xét cho cùng, ai cũng là dân!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.