Vụ án chưa từng có

Thái Sơn
Thái Sơn
04/09/2019 04:55 GMT+7

Bộ Công an vừa công bố kết luận điều tra “đại án” MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty CP nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) với nhiều thông tin rúng động.

Lần đầu tiên trong lịch sử, một vụ án tham ô tài sản được định lượng bằng những khoản tiền lên tới hàng triệu USD. Cũng là lần đầu tiên 2 cựu bộ trưởng, ủy viên T.Ư lần lượt được xướng tên với những khoản lót tay khổng lồ.
Vụ án AVG nếu không kịp phát giác sẽ gây thiệt hại cho nhà nước hơn 7.000 tỉ đồng, trong khi đó 2 cựu bộ trưởng khai nhận khoản tiền chỉ tương đương chưa đến 1%. Đây là một biểu hiện “vừa ăn, vừa phá” nhức nhối trong xã hội hiện nay.
Công tác phòng chống tham nhũng chưa bao giờ được coi là việc dễ. Một trong những lý do khó nhất được chỉ ra là do đối tượng tham nhũng lại là người có chức vụ, quyền hạn, nên thường là những người am hiểu pháp luật, được tiếp cận nhiều thông tin, có điều kiện kinh tế, có quan hệ rộng nên rất khó phát hiện và xử lý.
Một bộ phận không nhỏ cán bộ vì tư lợi sẽ không tố giác, tố cáo mà còn tham gia tiếp tay cho hành vi tham nhũng. Chưa kể, theo quy định bộ luật Hình sự, hành vi tham nhũng, trong đó có đưa và nhận hối lộ sẽ chịu những hình phạt cao nhất nên những kẻ có hành vi đưa, nhận hối lộ đều tìm mọi cách che giấu để tránh “chết chùm”…
Thực tế cho thấy từ trước đến nay, đa số các vụ đưa nhận hối lộ được phát hiện đều dừng lại ở cấp xã, huyện hoặc một số doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng, số tiền đưa, nhận chỉ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng. Không ít vụ án đi vào ngõ cụt với những câu hỏi nhức nhối cho dư luận, khi lời khai của bị can trong vụ án về những khoản tiền lên hàng tỉ đồng đến cả triệu USD như vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La, vụ Phan Văn Vĩnh bảo kê cho đường dây đánh bạc ngàn tỉ, vụ Dương Chí Dũng, cựu Chủ tịch Vinalines… nhưng không có bất cứ ai bị truy tố về tội đưa hay nhận hối lộ.
Thương vụ MobiFone mua AVG với việc đề nghị truy tố 2 cựu bộ trưởng và nhiều quan chức nhà nước vì hành vi nhận hối lộ đã mở ra chương mới trong công tác phòng, chống tham nhũng nói chung. Từ diễn biến của vụ án cho thấy với sự vào cuộc theo dõi, chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng, tất cả các nút thắt, những mắt xích vốn có trong một vụ án kinh tế tham nhũng đều đã bị đánh bật tung.
Nhiều chuyên gia đánh giá, trong lịch sử tố tụng chưa từng có vụ án nào có tới 2 đời bộ trưởng, đều từng là Ủy viên T.Ư cùng “xộ khám” với những khoản tiền hối lộ hàng triệu USD được làm rõ. Cũng chưa có vụ án nào mà để xem xét trách nhiệm, cơ quan tố tụng đã sẵn sàng khởi tố, bắt giữ gần như toàn bộ ban lãnh đạo của MobiFone, bất chấp doanh nghiệp nhà nước này có thể rơi vào khủng hoảng nhân sự.
Điều đó cho thấy rằng, phòng chống tham nhũng là việc rất khó nhưng với sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước, hợp lòng dân thì không gì là không làm được. “Xử một người để cứu muôn người” là ở chỗ đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.