Từ một bức thư

18/12/2018 04:56 GMT+7

Ngay sau chiến thắng của đội tuyển VN tại AFF Suzuki Cup 2018, bà Jukova Olga, mẹ đẻ (người Nga) của thủ môn Đặng Văn Lâm , đã gửi thư cho con trai với tình cảm thắm thiết, chúc mừng con và đất nước VN vì chiến thắng này.

Tên bên Nga của Văn Lâm là Lev, có lẽ do sự ngưỡng mộ thủ môn huyền thoại Liên Xô Lev Yasin chăng? Nếu vậy, thì Lev - Đặng Văn Lâm đã chọn đúng nghiệp của mình rồi.
Bức thư được cậu con trai dịch có đoạn: "Tôi cảm ơn tất cả các bạn. Tôi muốn ôm các bạn thật chặt. Tôi hạnh phúc và vui mừng cùng các bạn vì chiến thắng này! Tôi biết ơn Chúa vì trái tim tôi chứa đựng tình yêu với hai đất nước: VN và Nga. Cảm ơn Chúa vì tại đất nước VN đã sinh ra người chồng của tôi - cha của con trai yêu dấu Đặng Văn Lâm: Đặng Văn Sơn". Bức thư kết thúc rất cảm động: "Tôi biết ơn Chúa vì tại đất nước VN yêu dấu, con trai thân yêu của tôi đã lớn khôn, trưởng thành, trở thành chuyên nghiệp và thể hiện tài năng của mình. Cảm ơn tất cả những người đã tin tưởng Lev - Đặng Văn Lâm".
Tôi đọc bức thư mà hình dung hàng triệu thanh niên Việt kiều đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài, trong đó có nhiều người có bố hoặc mẹ là người nước ngoài, nếu họ đọc bức thư này, họ sẽ có cảm xúc gì? Chắc chắn, nhiều người sẽ cảm động, nhiều người sẽ vui, sẽ đồng cảm với bà mẹ người Nga có con là thủ môn Đặng Văn Lâm, vì chính họ cũng mang trong tim mình một phần hay tất cả dòng máu Việt.
Chỉ có tình yêu mới níu kéo con người trở lại với quê hương, mới khiến con người dù đang sống ở bất cứ nơi đâu, mỗi khi nhắc tới đất nước VN mình đều rưng rưng xúc động. Đó là một tình cảm rất bình dị, nhưng mỗi người Việt đều có thể kiêu hãnh vì nó. Một bà mẹ người Nga có con trai mang dòng máu Việt đã cảm nhận sâu sắc tình cảm ấy. Và điều đó đã kết nối tất cả những người Việt đang sống trên khắp trái đất này.
Chúng ta đang có hơn 6 triệu người Việt sinh sống ở ngót 100 nước trên thế giới, trong đó có rất nhiều nhà khoa học, nhiều văn nghệ sĩ, nhiều người kinh doanh thành đạt, nhiều người đã trở thành công dân ưu tú của những nước mình sinh sống. Họ coi đất nước nơi đang sinh sống cũng là đất nước mình, và ngược lại, trong trái tim họ luôn dành chỗ cho quê hương VN yêu dấu.
Nếu bây giờ trong bóng đá thế giới, người ta khuyến khích rất nhiều cầu thủ nhập cư tài năng nhập quốc tịch để thi đấu cho đội tuyển quốc gia, thì trong những lĩnh vực khác, chúng ta hoàn toàn có thể kêu gọi và tạo mọi điều kiện tốt nhất để những Việt kiều, nhất là những tài năng trẻ, thong dong trở về theo rất nhiều cách để đóng góp cho đất nước VN. Thế giới rộng mở, thì đường trở về và cách trở về đóng góp cho quê hương cũng phải và luôn luôn rộng mở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.