Trách nhiệm cộng đồng

30/01/2020 04:49 GMT+7

Chúng ta trở lại làm việc sau tết với nỗi lo không thể tránh khỏi về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đang lây lan với mức độ và tốc độ khó lường ở nhiều quốc gia.

Ngay sau kỳ nghỉ tết sẽ là đợt di chuyển của hàng chục ngàn người trở lại nơi làm việc. Ngay sau kỳ nghỉ tết sẽ là mùa lễ hội tháng giêng mà ở các tỉnh phía bắc thường là dịp tụ tập đông người. Trường học, siêu thị, các điểm vui chơi, mua sắm mở cửa trở lại.
Kinh nghiệm đối mặt với dịch SARS và MERS trước đây cho thấy, một là khó có thể có ngay vắc xin ngăn chặn vi rút, hai là chắc chắn dịch bệnh sẽ kéo dài vài tháng. Kèm theo điều kiện, là tất cả các nỗ lực của Chính phủ, của đội ngũ y tế và của cộng đồng phải được huy động tối đa.
Mọi người đều ủng hộ Chính phủ có những lựa chọn can đảm và quyết sách kịp thời để bảo vệ người dân trước nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm. Mọi người đều trông chờ, tin cậy và hết sức cảm phục trước những nỗ lực của đội ngũ nhân viên y tế phụng sự cộng đồng chiến đấu với dịch bệnh.
Nhưng còn một đòi hỏi quan trọng nữa phải được gọi tên ra. Là mỗi người chúng ta phải yêu cầu chính bản thân mình thực hành trách nhiệm cộng đồng để góp phần ngăn chặn dịch bệnh lan tràn.
Câu chuyện một nữ thực tập sinh tại bệnh viện ở Vũ Hán sau khi rời khỏi tâm dịch này đã đến dự đêm nhạc của Super Junior tổ chức ở Macau vào ngày 18 - 19.1 mà không đánh giá hết mức độ nguy hại mình có thể gây ra cho những người vô tình tiếp xúc với cô ấy. Bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể mắc phải một sai lầm tương tự như thế trong tâm thế đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán lần này.
Nhưng điều tiếp theo cô gái ấy đã làm rất đáng để chia sẻ. Cô lên tiếng xin lỗi công khai và chủ động cảnh báo những fan đã tham dự buổi diễn vào 2 ngày trên nên tự cách ly và đến bệnh viện ngay khi nhận thấy những triệu chứng bất thường trong cơ thể. Bản thân cô thì thực hiện tự cách ly 2 tuần để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, cho người khác.
Chúng ta cần đặt mình vào những hành động cụ thể như vậy để đóng góp có ích nhất vào cuộc chiến ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán. Mỗi chúng ta phải nâng mức trách nhiệm cộng đồng trong sinh hoạt và hành xử không phải chỉ để bảo vệ bản thân mình mà còn để bảo vệ người thân, bảo vệ cộng đồng.
Nỗ lực của Chính phủ, năng lực của bộ máy y tế và tinh thần trách nhiệm cộng đồng từ mỗi người dân chính là thế kiềng ba chân rất quan trọng để chúng ta vượt qua cửa thử thách dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.