Tốt gỗ, phải tốt cả nước sơn

06/10/2019 06:00 GMT+7

Với VN, lâu nay sự chú ý đến hình thức bao bì sản phẩm như cách trình bày, màu sắc, độ hấp hẫn, thân thiện, bắt mắt…còn rất thấp.

Thậm chí, với thị trường Trung Quốc, những cơ sở xuất khẩu VN vẫn coi đây là thị trường “dễ tính”, mình cứ chở hàng xuất khẩu “trần như nhộng” lên biên giới, bán sang được bên kia là… xong. Nhưng Trung Quốc bây giờ đã siết chặt lại các quy định về bao bì nhãn mác của hàng nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp VN sẽ “té ngửa” khi hàng hóa bị chính “thị trường dễ tính” này không chấp nhận, trả về.
Việc mặt hàng nhãn VN bị Úc dừng thông quan cho thấy, việc làm bao bì nhãn mác sơ sài, không đáp ứng tiêu chuẩn khoa học của bên nhập khẩu là tai hại cho bên xuất khẩu đến thế nào! Bộ Nông nghiệp Úc đã gửi thư cho phía VN nhắc lại các điều kiện đóng gói bao bì, như: với thùng carton kín, đóng gói trong thùng carton có nắp được đậy chặt và không có lỗ thông hơi. Nếu thùng carton có lỗ thông hơi thì các lỗ này phải được che bằng lưới và kích thước không quá 1,6 mm và độ dày của lưới không nhỏ hơn 0,16 mm. Mục đích của các điều kiện này là để tránh hàng hóa bị nhiễm bẩn hoặc tái nhiễm sau khi chiếu xạ... Đó là những yêu cầu mang tính khoa học nhằm bảo đảm chất lượng hàng hóa mà bên xuất khẩu phải tuân thủ nghiêm ngặt.
Thiết kế trình bày bao bì, nhãn mác không hề là chuyện dễ làm, không phải muốn làm sơ sài thế nào cũng được. Đó là câu chuyện thuộc về marketing, thuộc về mỹ thuật ứng dụng, thuộc về sự sáng tạo và khả năng nắm bắt thị hiếu của khách hàng nước ngoài. Mà với khách nước ngoài, thì mỗi nước lại có thị hiếu riêng, có những sự chấp nhận nghệ thuật cùng màu sắc riêng, chưa kể quy chuẩn kỹ thuật chi tiết như trường hợp quả nhãn vào Úc. Không nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng, khoa học, đúng tinh thần Global Makerting (Tiếp thị toàn cầu), thì sẽ không đưa hàng hóa Việt vươn xa được.
Thực tế có vẻ chỉ vài ba doanh nghiệp lớn theo được tiêu chuẩn “tốt gỗ, tốt cả nước sơn” này, mà tất cả các nhà sản xuất, các doanh nghiệp bán hàng đều phải thực hiện để sản phẩm của mình đạt tới cùng lúc hai tiêu chuẩn ấy. Chất lượng hàng tốt là điều bắt buộc, nhưng hình thức bao bì nhãn mác mẫu mã tốt, đẹp, bắt mắt, thân thiện với môi trường, cũng là điều bắt buộc. Như bây giờ, sản phẩm không chỉ xuất khẩu mà bán trong thị trường nội địa cũng tiến dần tới hạn chế rồi nói “không” với các loại bao nhựa, từ nhỏ tới lớn. Tôi để ý, người tiêu dùng Việt bây giờ cũng bắt đầu xa lánh các loại bao bì nhựa, điều đó các doanh nghiệp từ sản xuất tới bán hàng cần hết sức quan tâm, nếu không muốn hàng hóa của mình bị tẩy chay ngay ở thị trường trong nước.
Ông Hồ Nam, giám khảo triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc 2014 - 2019 đang diễn ra ở Hà Nội, cho biết triển lãm cũng nhận được nhiều bài thi thiết kế bao bì sản phẩm. Bản thân trường ĐH mỹ thuật công nghiệp cũng giảng dạy việc thiết kế bao bì sản phẩm. Nhưng “vấn đề là doanh nghiệp có đặt hàng làm hay không. Họ ra đầu bài thế nào để chúng tôi đáp ứng. Chứ chúng tôi hoàn toàn có thể đáp ứng được. Có lẽ do họ không có ý định đặt hàng bao bì hoặc đặt chưa đúng địa chỉ”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.