Tinh thần Vu lan

26/08/2018 07:17 GMT+7

Vu lan mang ý nghĩa tinh thần, nó hướng về đạo đức, lối sống, trong đó đặc biệt nêu cao lòng hiếu nghĩa, có thủy có chung vốn là đặc chất tinh thần của dân tộc VN.

Tưởng nhớ tổ tiên ông bà cha mẹ (đã mất), thành tâm hiếu kính nếu cha mẹ mình còn sống, mở lòng lan tỏa tình yêu thương và thông cảm tới tất cả mọi linh hồn, nhất là những linh hồn phiêu dạt… lễ Vu lan là sự trở về với tình yêu thương, lòng trắc ẩn, ước muốn kết nối cộng đồng vì một lẽ sống có tình có nghĩa.
Vu lan mang ý nghĩa tinh thần, nó hướng về đạo đức, lối sống, trong đó đặc biệt nêu cao lòng hiếu nghĩa, có thủy có chung vốn là đặc chất tinh thần của dân tộc VN.
Người ta thường nói: Lễ đi liền với Nghĩa, để nhắc nhở đến tính thực tế của những hoạt động Lễ. Nếu lễ chỉ mang tính hình thức, thì Đạo và Đức cũng không thực sự được tôn trọng. Những hoạt động của con người hướng về lễ Vu lan là những hoạt động thiện tâm, nó mang đậm ý nghĩa “nhớ lại và suy nghĩ” từ mỗi con người, trong đó có sự tra vấn về lòng hiếu thảo, sự tận tâm, tình yêu thương của con cái đối với cha mẹ, dù cha mẹ đang còn sống hay đã mất.
Đến chùa trong dịp lễ Vu lan, ăn chay trong suốt cả tháng 7 âm lịch là một hoạt động tùy vào lựa chọn tinh thần của mỗi người, nhưng không phải là tất cả. Như Phật dạy, mọi điều tốt đẹp của con người đều phát xuất từ tâm, từ chính cảm xúc và nhận thức của mình. Như vậy, thì với những người con luôn lo nghĩ về cha mẹ mình, lễ Vu lan có thể diễn ra trong suốt năm, chứ không chờ đến tháng bảy để lên chùa. Lòng hiếu thảo ấy nằm trong tâm thức và thể hiện ra bằng tất cả những biểu hiện cụ thể của con cái đối với cha mẹ mình. Nó không phải câu chuyện chỉ diễn ra một ngày duy nhất trong năm.
Vì như thế, lễ Vu lan chính là tinh thần Vu lan, nó phải được lan tỏa trong cộng đồng, nó phải thành những hoạt động thiện tâm và thiện nguyện trong suốt cả năm của cộng đồng. Những tấm gương về lòng hiếu thảo của những đứa con với cha mẹ mình, dù trong thảnh thơi hay cơ cực, đều là những bài học quý giá cho mọi đứa con trong cộng đồng Việt.
Tôi biết, có những gia đình rất nghèo, thậm chí rất khó, nhưng con cái trong những gia đình ấy một lòng hiếu thảo với cha mẹ mình, tâm niệm phải sống lương thiện để xứng đáng với công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ mình. Tinh thần Vu lan đã nhuần thấm trong lòng những đứa con hiếu thảo ấy.
Hãy biến tinh thần Vu lan thành thực chất trong cách sống và lẽ sống của mỗi con người. Vì ai cũng có cha có mẹ, cũng được sinh ra từ mẹ mình, vì như thế, tình yêu thương lòng hiếu thảo với cha mẹ phải được coi như một hằng số, không thể thay đổi.
Mở lòng sẽ đi tới thiện tâm. Làm bất cứ điều tốt nào cũng là làm vui lòng cha mẹ mình, kể cả khi cha mẹ không còn sống trên cõi đời này nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.