Tiền đó về đâu?

19/09/2019 04:59 GMT+7

Với những chuyện thất thoát tiền thu phí đậu xe lòng đường ở trung tâm TP.HCM như loạt bài điều tra Thu phí đỗ ô tô, tiền vào túi ai? trên Thanh Niên thì cứ phải chuyển thẳng câu hỏi chất vấn đến cơ quan quản lý.

Chất vấn về giải pháp công nghệ nửa vời, không đáp ứng được yêu cầu tương thích với thực tế của người dùng. Cái sự nửa vời về giải pháp công nghệ ấy tạo cơ hội cho những kẻ gian lận thừa nước đục thả câu, gợi ý người dùng đã cài app chưa, nếu chưa thì nộp tiền tươi.

Cận cảnh thu phí đỗ ô tô bằng công nghệ "tiền tươi" ở trung tâm TP.HCM

Đã theo đuổi giải pháp công nghệ thì việc lựa chọn và cập nhật các công nghệ phù hợp, thân thiện, dễ tiếp cận là một yêu cầu. Sao không tính đến những kịch bản thuận tiện kiểu như thanh toán một chạm, hay chấp nhận nhiều lựa chọn thanh toán điện tử khác nhau cho việc trả phí đậu xe, mà cứ phải lệ thuộc vào một app duy nhất và cứng nhắc?
Chất vấn về việc tại sao không kiểm soát ngăn chặn gian lận của nhân viên thu phí bằng cách lắp camera giám sát hay hệ thống cảm biến đánh dấu các vị trí đậu xe, từ đó phối kiểm với dữ liệu thu tiền mà nhận biết gian lận? Những chuyện như vậy chẳng mấy khó khăn trong bối cảnh ứng dụng công nghệ hiện nay, nhất là với một thành phố tuyên bố theo đuổi mục tiêu phát triển thành phố thông minh.
Nhưng điều đáng chất vấn nhất là chất vấn về sự yếu kém đến mức khó hiểu của cơ quan quản lý trước một việc mà không quá khó khăn để phát hiện nhưng lại không được xử lý kiên quyết và triệt để. Để rồi, số tiền phí thu được ngày càng giảm đến mức thảm hại. Những con số sụt giảm ấy chính là chỉ báo rõ ràng cho sự gia tăng rõ rệt mức độ gian lận của những người có liên quan đến việc thu phí đậu xe dưới lòng đường trong vụ này. Và đương nhiên, nó cũng là một dấu hiệu đủ để người dân đặt nghi ngờ về một sự cấu kết mờ ám lợi ích nhóm nào đó.
Ai đời sờ sờ ra đó cảnh nhân viên thanh niên xung phong gõ cửa xe thu tiền tươi, đưa vé giả mà có thể nhan nhản công khai hành sự chẳng phải rụt rè gì. Ai đời những chuyện gian lận phát hiện được như thế mà lại chuyển xử lý nội bộ.
Nếu những người quản lý hoàn toàn trong sạch, không liên quan đến những đồng tiền tươi thu được này thì sự yếu kém trong quản lý của họ cần được xử lý. Còn nếu không phải là sự yếu kém thì cớ sự vì đâu?
App thu phí hay một giải pháp công nghệ nào đó được áp dụng, xét cho cùng, cũng luôn liên quan đến một giả định bất biến, rằng cần có một bộ máy thừa hành công vụ trong sạch. Nếu không, các kịch bản công nghệ có khi lại là một cơ hội tốt để những kẻ gian lận kiếm tiền dưới danh nghĩa cơ quan chức năng của nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.