Thưởng thức hợp pháp

Huỳnh Sang
Huỳnh Sang
22/08/2018 05:13 GMT+7

Cuối cùng thì bản quyền truyền hình ASIAD 2018 trên lãnh thổ VN đã được gỡ nút thắt bởi Đài tiếng nói VN (VOV).

Chuyện bản quyền ASIAD lẽ ra không đến nỗi phức tạp và gây nhiều tranh cãi nếu Đài truyền hình quốc gia VTV làm tròn bổn phận của mình. Chính VTV là đơn vị được giao “cái vốn nhà nước” hay nói cách khác là nguồn “tài nguyên quốc gia” để khai thác, trong đó có cả nhiệm vụ truyên truyền và trách nhiệm mang đến những món ăn tinh thần trên lĩnh vực truyền thông cho người dân...
[VIDEO] Người hâm mộ vui vì Việt Nam có bản quyền ASIAD

Dẫu biết trong điều kiện thị trường, VTV cần phải tính toán giữa thu và chi, lời lỗ nếu bỏ chi phí ra mua bản quyền! Thế nhưng với người dân, những người phải đóng thuế cho quốc gia thì đòi hỏi “đài nhà nước” như VTV “lại quả miếng bánh” truyền hình ASIAD cũng không phải là yêu cầu quá đáng!
Ngay từ đầu, nếu VTV viện dẫn lý do kinh tế cho rằng giá bản quyên quá cao, không phù hợp bỏ ra số tiền lớn để mua, thì cũng phải nghĩ đến tình cảm, sự quan tâm của người hâm mộ cả nước dành cho chiến dịch ASIAD của đoàn thể thao VN nói chung, và nhất là thầy trò HLV Park Hang-seo nói riêng, những người đã mang về niềm tự hào và vinh quang cho bóng đá VN tại vòng chung kết giải U.23 châu Á ở Thường Châu (Trung Quốc) hồi đầu năm.
Hơn nữa, mục tiêu chính của các đài truyền hình VN vẫn là phải phục vụ nhân dân, đáp ứng những yêu cầu xác đáng từ nguyện vọng của dân thì lẽ ra VTV hoàn toàn có thể chủ động mời gọi liên kết với các đài khác tìm cách đàm phán, thương thảo để mang về lợi ích lớn là nâng cao giá trị tinh thần và niềm vui được giải trí lành mạnh cho cộng đồng.
Tuy nhiên, việc VTV không mua bản quyền đã khiến người hâm mộ rơi vào tình thế dở khóc dở cười với câu chuyện coi lậu các trận bóng đá của Olympic VN tại ASIAD từ trang mạng không chính chủ. Chính điều này đã xảy ra tranh cãi không ngớt giữa hai luồng dư luận trong những ngày qua là chấp nhận xem lậu vì không còn cách nào khác hay xem lậu là động thái thỏa hiệp, cổ vũ cho hành động vi phạm bản quyền? May mắn là cuối cùng VOV cũng đã đứng ra “giải cứu”, chấm dứt sự đôi co này. Nếu không, câu chuyện bản quyền truyền hình ASIAD sẽ còn nhiều “xung đột” khó mà dừng lại.
Vì thế, rất nhiều người VN thực sự cảm ơn sự ra tay tuy muộn nhưng vô cùng cần thiết của VOV, giúp người dân được thưởng thức niềm vui ASIAD 18 một cách hợp pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.