Thi dạy giỏi như... đấu vật

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
07/04/2019 06:36 GMT+7

Tại buổi tọa đàm bàn về việc bỏ thi giáo viên dạy giỏi, một hiệu trưởng tiểu học ở Hà Nội nói rằng, mỗi lần một giáo viên đi thi là cả trường đều “xung trận” để hỗ trợ giáo viên có tiết dạy đạt điểm cao nhất, mang thành tích vinh quang về cho cả trường, cả huyện...

Một đại biểu khác vốn là hiệu trưởng trường cán bộ quản lý giáo dục thì ví von thi giáo viên (GV) dạy giỏi như... đấu vật, ai khỏe sẽ thắng.
Nhưng cũng chính những người này khi được Bộ GD-ĐT hỏi ý kiến về việc bỏ thi GV dạy giỏi, thì lại tiếc nuối, lo bỏ thi rồi GV không còn động lực để dạy tốt nữa.
Xem ra, nền giáo dục nặng về ứng thí, không chỉ ảnh hưởng đến động lực học để thi của học sinh (HS) mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả động cơ dạy học của GV khi mà dạy tốt chỉ để đi thi lấy danh hiệu GV dạy giỏi. Từ bao giờ, niềm hạnh phúc, tiến bộ và năng lực của HS, đã không phải là “trái ngọt” đáng được mong đợi nhất trong sự nghiệp “trồng người”?
Nhưng đáng mừng là cũng buổi tọa đàm này, một vài ý kiến đã thẳng thắn đề nghị bỏ thi GV giỏi và gọi cuộc đua này như “luyện gà nòi” và chỉ nặng về “trình diễn”. Trong hàng chục bài viết phản ánh thực trạng về áp lực nặng nề nhưng hiệu quả chẳng là bao của cuộc thi GV dạy giỏi đăng trên Thanh Niên, điều mà PV nhớ nhất là lời một trưởng phòng GD-ĐT một quận nội thành Hà Nội khi ông thốt lên: “Đã đến lúc không thể cứ tung hô những thứ vốn không có trong đời sống dạy học!”.
Cũng chính vị này nói: “Chúng tôi muốn mỗi bài giảng mà các thầy cô mang đến hội thi sẽ là một sáng tạo, được thử nghiệm và được trình bày với một kỹ năng hoàn hảo. Nhưng cũng rất sợ sau tiếng “trống hội” rộn rã là hàng dài của những tiết học buồn tẻ không thể giúp HS”.
Người viết bài này đã thấm thía “nỗi sợ” về sự đối lập của tiếng “trống hội” rộn rã và “hàng dài những tiết học buồn tẻ” mà ông nói, bởi cũng có con từng là HS của một GV dạy giỏi cấp TP. Vì danh hiệu lừng lẫy ấy, học trò của chính cô lại là người... thiệt thòi nhất. Thay vì được học bằng những phương pháp tốt nhất thì học trò của GV ấy, hoặc sẽ mất thời gian vào việc học đi học lại một bài với vai trò là “diễn viên quần chúng” trong những giờ thao giảng mà cô là “diễn viên chính” để các đoàn kiểm tra, các trường khác đến đánh giá, học tập; hoặc chúng sẽ phải chịu sự thiếu vắng cô liên tục bởi cô phải thay mặt cả trường, thậm chí cả TP đi thi dạy giỏi, đi chia sẻ kinh nghiệm dạy giỏi...
GV đi thi dạy giỏi đang phải gánh trên mình áp lực thành tích của cả một trường, một huyện, một tỉnh. Áp lực đó khiến họ quên bẵng hàng trăm HS đang chờ đợi thầy cô của mình, trong đó có những em học chậm cần phương pháp dạy giỏi để tiến bộ, có những em mong được cô tạo động lực để phát huy niềm yêu thích của mình với môn học nào đó; và không chừng còn có những em đang cần sự giúp đỡ của cô vì bị bạn bạo hành...
Một hiệu trưởng trường ngoài công lập luôn nói “không” với việc cử GV đi thi dạy giỏi, đã tâm sự với người viết: "Điều chúng tôi hướng đến tiết dạy không hề được chuẩn bị công phu nhưng chứa đựng tình yêu, trách nhiệm và trí tuệ của người thầy. Những tiết dạy mang đến niềm vui và hạnh phúc cho học trò".
Vâng, đó chắc chắn không phải là những tiết dạy như “xung trận” hay “đấu vật”!
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.