Thầy giả, họa thật!

09/03/2020 04:31 GMT+7

Giữa dòng thông tin dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc 83 giáo viên dạy lái xe ở TP.HCM bị bóc trần sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc.

Quan tâm, là bởi trong một xã hội tôn sư trọng đạo, người thầy luôn được xem là tấm gương sáng để không chỉ học trò mà mọi người soi vào. Nay tấm gương ấy bị hoen ố thì hình ảnh xã hội quả thật đáng ngại.
Quan tâm, là bởi với nền giáo dục “tiên học lễ, hậu học văn”, người thầy không chỉ dạy trò kiến thức, mà quan trọng hơn là dạy đạo đức, bao gồm sự trung thực. Nay người thầy gian dối ngay trong chính môi trường giáo dục thì quả là đáng lo.
Nhưng không chỉ đáng ngại, đáng lo, những “thầy giả” trong trường dạy lái xe còn là mầm mống gây họa cho xã hội, thông qua việc họ đào tạo ra nhiều thế hệ tài xế đang hằng ngày cầm lái trên đường. Thầy giả thì khó có thể biện minh sẽ đào tạo ra những trò chất lượng thật, bởi ai dám khẳng định tư tưởng gian dối kia lại không được các “thầy” tiêm nhiễm, áp dụng vào quá trình đào tạo, để rồi cho ra những tài xế “bằng thật” mà học giả? Những tài xế này, khi cầm lái trên đường chính là mầm mống gây ra thảm họa tai nạn giao thông.
Theo số liệu thống kê, dù đã rất nỗ lực kéo giảm thì mỗi năm gần đây cả nước vẫn xảy ra hàng chục ngàn vụ tai nạn giao thông, làm chết và bị thương hàng vạn người; thiệt hại kinh tế ước tính 300 - 500 tỉ đồng mỗi ngày. Đó là chưa kể hậu quả lâu dài về kinh tế, xã hội khi mất đi hàng vạn người đang tuổi lao động, tiêu tốn hàng chục ngàn tỉ đồng lo điều trị, chăm sóc những người bị thương...
Với những thông tin “thầy giả” được chính Tổng cục Đường bộ công bố, nhiều người “à” lên rằng, hóa ra lâu nay dư luận về “học giả bằng thật” là đúng, rằng đào tạo lái xe “bao đậu” mà mỗi lần báo chí phanh phui và cơ quan chức năng trả lời “không có cơ sở” thực tình là “có cơ sở”...
Nhưng điều đáng nói, gần cả trăm “thầy giả” nói trên mới chỉ là qua rà soát từ đơn thư tố cáo ở vài cơ sở tại TP.HCM, còn các cơ sở ở 62 tỉnh thành khác thì sao? Đó là mối quan tâm hàng đầu trong triệt mầm họa tai nạn giao thông hiện nay. Phải gấp rút rà soát toàn bộ giáo viên dạy lái xe trên cả nước, không chỉ sa thải tất cả những “thầy giả” mà cần thiết truy thu toàn bộ thu nhập của những người này trong thời gian họ “làm thầy”; chuyển hồ sơ qua cơ quan công an điều tra, xử lý việc mua bán bằng giả.
Các cơ sở cố tình dung túng “thầy giả” cần bị đóng cửa vĩnh viễn. Lãnh đạo cơ sở “dính chàm” và cả những người có trách nhiệm quản lý ở ngành GTVT địa phương phải bị xem xét, xử lý nghiêm khắc và công khai mức xử lý, chứ không chỉ “phê bình”, “rút kinh nghiệm” nội bộ. Với học viên liên quan đến cơ sở có “thầy giả”, cần xem xét cả việc cho sát hạch lại và buộc các cơ sở này phải chịu toàn bộ chi phí phát sinh...
Làm quyết liệt, xử lý dứt dạt một lần với những răn đe cần thiết mới mong góp phần chặn được thảm họa tai nạn giao thông nhức nhối lâu nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.