Tháo điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

13/04/2019 08:14 GMT+7

Hàng ngàn dự án dở dang "treo" hàng triệu héc ta đất do chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng không chỉ gây lãng phí nguồn lực của xã hội mà còn đẩy nhà nước, doanh nghiệp vào cảnh khó khăn.

Mới nhất, dự án Nhổn - ga Hà Nội bị nhà thầu nước ngoài đòi bồi thường 81 triệu USD do chậm giao mặt bằng.
Trước đó, dự án cầu Nhật Tân phải đền cho nhà thầu Nhật gần 156 tỉ đồng cũng vì lý do này. Chậm giao mặt bằng, mấy năm trước TP.HCM cũng xôn xao vì liên doanh nhà thầu Sumitomo - Cienco 6 đòi bồi thường thiệt hại mỗi ngày 2,5 tỉ đồng... Thế nhưng những vụ ầm ĩ thế này là rất nhỏ so với thực tế. Hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả các dự án đều bị vướng khâu giải phóng mặt bằng. Một số nhà thầu ngoại còn bắt đền, đa số doanh nghiệp (DN) nội thường "cắn răng" chịu đựng. Ngay tại thời điểm này, chủ đầu tư dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa giai đoạn 2 cũng khốn khổ vì vướng giải phóng mặt bằng, công trình hoạt động cầm chừng và vài tháng nay đã phải tạm ngưng hẳn. Đáng nói đây là công trình cấp bách nhưng đã 5 năm rồi chưa thể hoàn thành cũng chỉ vì không được giao mặt bằng đúng hẹn.
Điểm lại vài dự án để thấy, nếu không có giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho DN thì hệ lụy là không thể đong đếm. Ngoài thiệt hại khổng lồ về tiền bạc, đó còn là uy tín của chúng ta trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài; là uy tín của nhà nước với DN; là bộ mặt đô thị vá víu lem nhem với các dự án dở dang; là ô nhiễm, kẹt xe gia tăng khi lô cốt mọc lên khắp nơi, thời gian kéo dài...
Xác định lấy năm 2019 là năm đột phá về cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính, TP.HCM đang xây dựng quy trình rút gọn về thủ tục đền bù, tái định cư, giải phóng mặt bằng, xin Chính phủ thực hiện thí điểm để giải quyết nhanh, hiệu quả hơn cho DN cũng như đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đây là điều hết sức cần thiết mà cả xã hội mong chờ. Đột phá được khâu giải phóng mặt bằng, cả guồng máy "chạy" theo đúng quy trình, kế hoạch thì mọi vướng mắc, lãng phí, thiệt hại của ngân sách, DN, nỗi khổ của người dân, bộ mặt đô thị... đều được giải quyết. Quan trọng hơn, môi trường đầu tư của VN trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được cải thiện đáng kể. Cải cách hành chính cũng chính là chỗ này.
Đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế cả nước nên tháo được điểm nghẽn lớn nhất này thì kinh tế TP nói riêng và cả nước nói chung chắc chắn sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Có lẽ, đây là cơ chế đặc thù quan trọng và cần thiết hàng đầu của TP lúc này mà cả TP, người dân và DN đều chờ đợi sự đồng ý từ Chính phủ để giải quyết các vướng mắc, khó khăn, thậm chí là khiếu kiện dai dẳng lâu nay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.