Tham nhũng đã không còn ‘ổn định’

Thái Sơn
Thái Sơn
23/02/2018 04:53 GMT+7

Nỗ lực phòng chống tham nhũng của VN trong 2 năm gần đây không chỉ được người dân mà cả cộng đồng quốc tế ghi nhận, phá vỡ những định kiến về chống tham nhũng trước đó.

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) 2017, xếp hạng 180 quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên ý kiến đánh giá của các chuyên gia và doanh nhân về tham nhũng trong khu vực công do Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) - một tổ chức xã hội dân sự toàn cầu có trụ sở tại Đức, công bố ngày 22.2 cho thấy VN đạt 35/100 điểm, xếp hạng 107/180 toàn cầu.
Cũng vào gần thời điểm này năm ngoái, VN được 33/100 điểm, đứng thứ 113/176 trên bảng xếp hạng toàn cầu. Theo TI việc tăng điểm CPI trong 2 năm liên tiếp (2016 - 2017) là chỉ báo tích cực đối với các nỗ lực phòng chống tham nhũng của VN trong thời gian qua.
Cũng theo TI, xét trên thang điểm từ 0 - 100 của CPI, trong đó 0 là rất tham nhũng và 100 là rất trong sạch, vấn đề tham nhũng trong khu vực công ở VN vẫn được cho là rất nghiêm trọng. Kết quả này cũng tái khẳng định đánh giá của Đảng và Nhà nước về tình trạng tham nhũng tại VN.
Cho dù đến nay vẫn còn có một số sự khác biệt về quan điểm và công cụ đo lường, đánh giá tham nhũng giữa các cơ quan chức năng VN và các tổ chức quốc tế, nhưng có thể thấy thang điểm CPI của TI đưa ra hoàn toàn phù hợp với cảm nhận của người dân cũng như những đánh giá của Chính phủ.
Còn nhớ trong giai đoạn 2012 - 2015, VN giậm chân tại chỗ 4 năm liên tiếp với điểm số CPI 31/100, thời điểm này, người đứng đầu Thanh tra Chính phủ lúc đó là ông Huỳnh Phong Tranh đã phải nói một cách cay đắng: “Chúng ta không tụt không tăng có nghĩa là có tính ổn định. Chúng ta chưa đạt được kết quả như mong muốn là phải từng bước đẩy lùi tham nhũng”. Câu nói này sau đó đã trở thành giai thoại xuất hiện cả trong chương trình truyền hình Táo quân. Nó thể hiện sự bất lực của một cơ quan chủ công về phòng chống tham nhũng như Thanh tra Chính phủ cũng như sự chán chường, hoài nghi của người dân khi nói về cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng.
Tuy nhiên cũng chỉ trong hai năm mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi, người dân có thêm niềm tin với câu nói kinh điển của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Lò nóng lên rồi thì củi tươi cũng phải cháy”, hàng loạt đại án về kinh tế tham nhũng được phanh phui, nhiều quan chức cao cấp, kể cả nguyên Ủy viên Bộ Chính trị cũng không có miễn trừ.
Với những kết quả về phòng chống tham nhũng đã và đang có, có thể khẳng định tham nhũng đã mất đi “tính ổn định” cố hữu và nguy hiểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.