Tâm tư cây ‘khủng’

Vũ Hân
Vũ Hân
05/04/2018 05:07 GMT+7

Một cây “khủng” bình yên đi trên QL1, từ nam ra bắc, cùng với 3 cây khác bị giữ ở tỉnh Thừa Thiên-Huế, giờ đây đang khuấy đảo dư luận.

Xôn xao là bởi những cây đó không chỉ "xuyên thủng" nhiều chốt, nhiều trạm kiểm soát giao thông (3 xe chỉ bị giữ lại ở Thừa Thiên-Huế khi dư luận đã xôn xao, 1 xe đã ra đến Hà Nội), mà nó còn thêm một lần nữa "xuyên thủng" lòng tin của người dân vào cái gọi là thực thi công vụ.
Một cây "khủng", kềnh càng đến nỗi không lọt nổi qua làn giữa của trạm thu phí tại Hà Tĩnh, chẳng phải tinh mắt, thông pháp luật lắm mới thấy sự bất thường, nhưng "mắt" của lực lượng kiểm soát giao thông nhiều tỉnh lại đồng loạt đột nhiên trở nên rất kém.
Nhiều thông tin nhiễu loạn xung quanh số cây "khủng" trên: nào là một cây đã điềm nhiên biến mất ở một tỉnh phía bắc; nào là nó thuộc sở hữu của ông tướng công an hưu trí; nào là nó thuộc sở hữu của nhà chùa.
Ngày 4.4, đích thân Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã phải giao 3 bộ vào cuộc tìm kiếm nguồn gốc các cây cổ thụ, làm rõ xem có sự bao che vi phạm hay không.
“Thân thế” của cây "khủng" đến thời điểm này còn bí ẩn, nhưng có thứ “phơi sáng” là cái cây cứ thế bình an vượt qua các kiểm soát. Bao nhiêu luật lệ, quy định, bao nhiêu người thực thi công vụ đã bị vô hiệu hóa bởi một cái cây, hay một cái tên?
Dù thế nào đi chăng nữa, sự tắc trách của lực lượng chức năng là sự thật, thật như cái cây khổng lồ nghễu nghện đi qua QL1 trước sự chứng kiến của biết bao người.
Rồi có thể sẽ có những người thực thi nhiệm vụ bị kỷ luật vì lý do nào đó, bởi trong thời buổi camera hành trình có ở khắp nơi này, muốn chối chắc cũng khó. Hy vọng những bản kiểm điểm (nếu có) là bài học cho những người thực thi công vụ khác. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, và tuân thủ pháp luật phải là việc của mọi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.