Sớm trả lại ý nghĩa ngày khai giảng

01/09/2019 07:16 GMT+7

Khai giảng là ngày đầu tiên học sinh chính thức bước vào năm học mới, là ngày tựu trường.

Với bao nhiêu thế hệ học sinh, mốc thời gian này đã trở nên gắn bó, thân quen tạo nên những dấu ấn khó phai trong quãng đời đi học của mỗi người.
Thế nhưng, nhiều năm nay ngày khai giảng đã mất đi ý nghĩa của sự khởi đầu, không còn tạo nên những cảm xúc mới mẻ cho học sinh trước năm học mới.
Đó là khi ngành giáo dục quy định thời điểm tựu trường trước khai giảng có khi gần cả tháng. Nghĩa là sau một thời gian nghỉ hè, học sinh trở lại trường học rồi một thời gian sau mới có ngày khai giảng. Rất nhiều ý kiến phản đối điều này, vì nó không chỉ bất hợp lý mà còn mất đi ý nghĩa cũng như cảm xúc của ngày đầu đến trường, nhất là với học sinh lớp 1. Và cuộc tranh luận tại sao lại tựu trường trước khai giảng cứ diễn ra vào mỗi năm khi năm học mới bắt đầu.
Năm nay, dư luận lại tiếp tục sôi sục khi vừa mới đây học sinh một huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Con muốn khai giảng rồi đi học”. Đáp lời, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ hứa sẽ trả lại ý nghĩa của ngày khai giảng khi khẳng định sẽ tính toán để hợp nhất ngày tựu trường với ngày khai giảng.
Chuyện hợp nhất tựu trường và khai giảng thật ra không lớn nhưng ông Nhạ cũng chỉ hứa sẽ tính toán để thực hiện được mong muốn này, với lý do là đang trong giai đoạn “quá độ” giữa việc thực hiện chương trình cũ và chương trình mới.
Để tựu trường và ngày khai giảng là một có khó quá không, có làm ảnh hưởng đến quá trình đào tạo cũng như chất lượng dạy và học không? Nếu không sao còn chần chừ mà không quyết định ngay trong năm học tới khi học sinh đã muốn khai giảng rồi đi học! Nếu thấy vẫn còn cần thêm ý kiến hoặc những chứng cứ khoa học thì tổ chức hội thảo hoặc khảo sát học sinh, giáo viên, phụ huynh… để sớm trả lại cho học sinh ý nghĩa của ngày học đầu tiên trong năm học.
Mà không cần ở đâu xa, có thể tham khảo trường hợp của TP.Đà Nẵng để xem ngày học đầu tiên trong năm học mới cũng là ngày khai giảng có ảnh hưởng gì đến việc dạy và học. Từ năm học 2016 - 2017, học sinh Đà Nẵng có 3 tháng hè trọn vẹn khi chính thức đi học vào ngày 5.9 cũng là ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, ngày khai giảng.
Dù năm học kết thúc vào khoảng cuối tháng 5, nhưng thực tế hiện nay ở nhiều trường, nhiều địa phương, trong tháng này học sinh chỉ có vài ngày đến trường tham gia ngoại khóa, phần còn lại chủ yếu để chơi… Vậy nên, thay vì để học sinh tựu trường từ giữa tháng 8 và tháng 9 mới khai giảng vì sợ không kịp chương trình thì hãy để học sinh học đầy đủ trong tháng 5 và chính thức vào năm học mới đầu tháng 9.
Cả nước thống nhất ngày khai giảng. Riêng với các địa phương bị thiên tai hoặc những điều kiện đặc biệt, có thể khai giảng sớm hoặc trễ. Tuy nhiên ngày đầu tiên bắt đầu học tập nên sau khai giảng, như thế mới có nhiều ý nghĩa, cảm xúc, ấn tượng khó phai trong lòng mỗi học sinh. Ở một khía cạnh nào đó, chính những điều này cũng góp phần nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.