Rộng cửa với khách

Vũ Hân
Vũ Hân
16/01/2019 04:26 GMT+7

Chính sách thị thực là “bộ mặt” VN đầu tiên mà người nước ngoài gặp khi họ chủ động đến với chúng ta. Nhưng cho đến nay VN vẫn trưng ra một dáng vẻ dè chừng.

Mới đây, TP.HCM lại kiến nghị với Thủ tướng về việc xem xét nới rộng chính sách visa, cởi mở hơn, thân thiện hơn, tăng thời gian lưu trú không cần thị thực ở VN từ 15 lên 30 ngày với công dân một số nước; bỏ việc phải xuất cảnh 30 ngày sau mới được trở lại, với lý do để du khách dễ dàng hơn trong việc thiết kế tour, mà nói gọn lại là để họ ở lại với chúng ta lâu hơn.
Kiến nghị của TP.HCM đương nhiên phải xuất phát từ những lợi ích TP nhìn thấy được, đó là lượng du khách từ các nước được miễn visa tăng gấp đôi sau 1 năm. Nếu nới lỏng thêm nữa, TP kỳ vọng “kiếm được” 150.000 tỉ đồng từ du lịch trong năm 2019.
Kiến nghị này không phải giờ mới có, không phải chỉ đến từ TP.HCM, mà đã xuất hiện từ lâu, nhiều cá nhân, tổ chức kiến nghị, nhưng mãi vẫn chưa có hồi đáp.
Trong ngày công bố mở chính sách visa 5 năm cho công dân VN ở các TP lớn vào tháng 11.2018, chính Đại sứ Hàn Quốc tại VN Kim Do-hyon cũng kỳ vọng được VN “đáp lễ” bằng một chính sách dễ thở hơn, với những quy định y như TP.HCM kiến nghị.
Cần lưu ý và không thể phủ nhận rằng “lịch sử” lao động trái phép của công dân VN ở Hàn Quốc đáng kể hơn rất nhiều so với công dân Hàn Quốc phạm pháp ở VN, nhưng chính phủ Hàn Quốc vẫn “dám” cho chúng ta một chính sách mạnh dạn.
Tất nhiên, quyết định đó không phải vì họ yêu chúng ta quá, mà phải từ việc cân đong lợi - hại một cách kỹ lưỡng, và vì cuối cùng Hàn Quốc sẽ có lợi ích.
Chúng ta cũng thấy những nước ngay gần VN thôi, như Thái Lan, như Singapore, thu được thành tựu từ chính sách thị thực cởi mở với những thị trường tiềm năng. Đương nhiên, họ cũng coi trọng an ninh, trật tự của quốc gia họ chẳng kém gì chúng ta cả.
Thế thì điều gì khiến VN trưng ra một bộ mặt e ngại như vậy? Phải chăng cũng đã đến lúc VN cân đo lại nặng nhẹ của quản lý và phát triển?
Tháng 11.2018, khi Chính phủ trình Quốc hội thông qua nghị quyết về gia hạn thí điểm cấp thị thực điện tử, chính Bộ Công an qua tổng kết 2 năm thực hiện chính sách thị thực “thông thoáng” này cũng cho biết không xảy ra một sự cố nào về an ninh trật tự. Dường như không có một thực tế nào khuyến khích chúng ta phải e dè trong việc có một chính sách thân thiện với du khách hơn, ngoài sự ngập ngừng của chính chúng ta.
Thật khó lý giải khi chúng ta có chính sách đầu tư, thương mại rất cởi mở, vào loại nhất thế giới. Chúng ta đầu tư hạ tầng, miễn đủ loại thuế phí, ưu đãi đất đai... “trải thảm” cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng lại không rộng cửa lắm với du khách đến nghỉ dưỡng, khám phá VN hay nói thẳng là đến để xài tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.