Rối vì luật hay người?

22/06/2019 06:38 GMT+7

Một dự án giữa lòng thành phố, đã hình thành 110 căn biệt thự mới được người dân phát hiện chưa đúng thủ tục pháp lý. Kiểm tra lại thì hóa ra dự án chưa có quyết định giao đất theo quy định.

Câu chuyện của Công ty Hưng Lộc Phát, chủ đầu tư dự án Green Star Sky Garden (P.Phú Mỹ, Q.7, TPHCM) cho thấy rủi ro từ con người cho tới chính sách. Cho tới cuộc họp báo 2 ngày trước đây liên quan đến việc này, đại diện Sở Xây dựng vẫn khẳng định, dự án xây dựng theo đúng luật Xây dựng. Trước đó, thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM và UBND P.Phú Mỹ đã kiểm tra nhiều lần và đều cho rằng dự án xây dựng đúng, nên chủ đầu tư vẫn triển khai thi công khu thấp tầng, đến nay như nói trên đã được 110 căn biệt thự.
Nhưng đó là chiếu theo luật Xây dựng. Còn theo luật Đất đai thì phải được cấp giấy chứng nhận mới được thi công. Nên “chiếu” theo luật Đất đai thì nhà đầu tư làm sai. Nghĩa là trước khi thi công phải hoàn tất hàng loạt thủ tục, trong đó có việc phải chuyển quyền sử dụng đất hợp pháp, có sổ đỏ dự án...
Thực tế, luật đất đai, xây dựng cũng như các quy định liên quan đến lĩnh vực bất động sản của ta xưa nay nổi tiếng là rối rắm, chồng chéo. Đừng nói đến người dân, doanh nghiệp mà ngay cả cán bộ, chuyên viên trong lĩnh vực này nhiều khi còn lúng túng nên đôi khi cũng có tình trạng vi phạm mà không biết. Nhưng trong trường hợp của Công ty Hưng Lộc Phát thì phải nói thẳng chuyện chưa được giao đất mà vẫn “hồn nhiên” xây dựng mà không biết vi phạm thì là nói xạo, chẳng ai tin. Chủ đầu tư chắc chắn biết, ngành xây dựng chắc chắn biết, chính quyền địa phương chắc chắn cũng biết. Để dự án công khai xây dựng khi chưa có quyết định giao đất là vi phạm, những người liên quan, chắc chắn đều biết. Còn nếu thực sự không biết, phải xem lại năng lực và sự phối hợp của các ngành, các cấp này với những ngành, những cấp liên quan. Chứ không chắc chắn sẽ còn nhiều dự án vi phạm kiểu này...
Sai phạm của dự án Green Star Sky Garden là rất rõ ràng, nhưng trách nhiệm đầu tiên và lớn nhất vẫn phải là cơ quan quản lý. Nếu không có sự buông lỏng, nhắm mắt làm ngơ thậm chí là “bắt tay” thì ngay cả nhà dân vài chục mét vuông cũng khó mà qua mặt thanh tra xây dựng, đô thị phường... chứ đừng nói đến dự án vài chục héc ta ngay giữa thành phố.
Nguồn căn của dự án Green Star Sky Garden là vướng thủ tục pháp lý vì có khoảng 10% diện tích là rạch, đường giao thông nằm phân tán, xen cài trong cùng dự án công ty đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhưng chưa được cấp quyền sử dụng đất. Phần đất này đang được xem xét để giao cho Hưng Lộc Phát, nhưng trong khi chờ công ty này đã tiến hành xây dựng và sai phạm như nói trên.
Theo quy định hiện hành, dù “dính” 1 m2 là đất công thì cũng phải đấu giá. Nhưng đấu giá 1 m2 hay 100 m2 là kênh rạch, đường giao thông hay công viên trong một dự án thì... ai đấu? Mà chờ đợi xem xét để được giao đất thì quá lâu trong khi lãi vay vẫn phải trả, lương nhân viên vẫn phải trả... Đây chính là vấn đề chung của toàn thị trường bất động sản hiện nay, chứ không riêng gì Công ty Hưng Lộc Phát.
Vi phạm phải xử lý nhưng nút thắt pháp lý trên thị trường bất động sản nếu không nhanh chóng tháo gỡ, nhiều công ty sẽ đối diện với nguy cơ phá sản, kinh tế sẽ bị ảnh hưởng vì các dự án gần như “đứng bánh”. Đó mới là vấn đề đang đốt các doanh nghiệp hiện nay.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.