Nổi tiếng thì nên làm gì?

15/03/2020 06:16 GMT+7

Một số nghệ sĩ nổi tiếng đã “lên tiếng” kịp thời quyên góp hỗ trợ ngành y chống dịch Covid-19 và giúp nông dân miền Tây vượt qua khó khăn do hạn mặn.

Đó mới là điều đại diện đích thực cho giá trị xã hội của những người nổi tiếng - những người được nhiều người hâm mộ, ngưỡng mộ và tin yêu thì cũng luôn có ý thức hành động cho tương xứng với sự tin yêu đó.
Ca sĩ Chi Pu quyên góp ủng hộ 1 tỉ đồng nhập máy móc, thiết bị và chi phí lắp đặt một phòng cách ly áp suất âm và 5.000 bộ đồ bảo hộ phòng dịch trang bị cho các bác sĩ, nhân viên y tế. Ca sĩ Hà Anh Tuấn cùng 2 người bạn là đạo diễn Cao Trung Hiếu và nhà sản xuất Minh Hoàng quyên góp tài trợ gần 2 tỉ đồng cho 3 phòng cách ly áp suất âm. Ca sĩ Min trao tặng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư 10.000 khẩu trang y tế và 500 chai nước rửa tay. Ca sĩ Thủy Tiên quyên góp hơn 6 tỉ đồng ủng hộ người dân miền Tây. Danh sách đó đến hôm nay còn dài thêm, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác cũng đã vào cuộc kêu gọi chung tay góp sức giúp đỡ cộng đồng ở thời điểm khó khăn.
Mà giới nổi tiếng thì chắc không chỉ có nghệ sĩ. Thử nhìn vào hành động của giới tỉ phú và doanh nhân trên thế giới trong cuộc chiến chống Covid-19. Ngay từ thời điểm phát sinh dịch, Quỹ Bill và Melinda Gates của tỉ phú Bill Gates đã cam kết tặng 10 triệu USD giúp Trung Quốc và một số quốc gia ngăn chặn dịch.
Còn tại thời điểm này, số tiền cam kết của Quỹ Bill và Melinda Gates đã là con số 100 triệu USD.
Các tỉ phú và doanh nhân nổi tiếng đều đóng góp hàng triệu USD cho cuộc chiến chống dịch Covid-19. Hành động vì cộng đồng, hướng đến những giá trị toàn cầu là điều mà giới nổi tiếng trên thế giới luôn biết chọn lựa để chứng tỏ mình thật sự tương xứng với danh tiếng, kỳ vọng của xã hội.
Chúng ta mong sẽ còn được nghe nhiều tin tốt đẹp nữa về hành động có ý nghĩa mà những người nổi tiếng ở Việt Nam sẽ “rủ nhau” thực hiện để góp sức cho cuộc chiến chống dịch Covid-19 và hỗ trợ nông dân miền Tây bớt khó khăn vì hạn mặn.
Chẳng ai mong phải nghe những chuyện như nhân vật nổi tiếng này nổi tiếng kia “nhõng nhẽo” vì bị cách ly rồi phát ngôn gây bức xúc và ảnh hưởng xấu đến cộng đồng. Những người hành xử như thế nên hiểu rằng khoảng cách giữa “nổi tiếng” và “tắt tiếng” thật ra chỉ là một ranh giới rất mong manh, nhiều khi chỉ được tính bằng một cái gật đầu hay lắc đầu của công chúng. Mà để gật hay lắc đầu thì công chúng nhìn vào giá trị hành xử chứ không đơn giản chỉ nhìn vào tài năng cá nhân hoặc tiếng tăm của ai đó.
Công chúng cũng đủ tinh ý để nhận ra người nổi tiếng nào tranh thủ cơ hội lúc cộng đồng đang ám ảnh nhiều nỗi lo vì dịch bệnh thì bày chiêu trò phát ngôn này nọ để câu like câu view nhằm tăng hiệu ứng nổi tiếng hay tăng hiệu suất bán hàng online. Những chiêu trò ấy khó mà thoát điểm trừ của công chúng.
Nếu bạn là người nổi tiếng thì đây chính là lúc bạn nên tự hỏi chính mình “nổi tiếng để làm gì?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.