Những “tấm gương” mờ

Trường An
Trường An
21/11/2019 05:43 GMT+7

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: Một tấm gương sống có giá trị hơn cả trăm bài diễn văn, để khẳng định phương thức lãnh đạo “nêu gương” của Đảng .

Ngày nay thì...
Chuyện ông Phó chủ tịch thường trực HĐND Q.Thủ Đức (TP.HCM) với hàng trăm mét vuông nhà xây dựng không phép còn chưa nguôi ngoai, dư luận lại đối mặt với ông Chủ tịch HĐND H.Xuyên Mộc (Vũng Tàu) biến đất rừng thành nhà riêng trong khu bảo tồn thiên nhiên.
Điều này thảng nhắc chúng ta nhớ đến quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên mà BCH T.Ư Đảng mới ban hành không lâu. Và câu hỏi tự nhiên bật ra là, tại sao, “nêu gương” về đạo đức, lối sống - phẩm chất mà những thế hệ đảng viên tiền bối coi như một trách nhiệm đương nhiên, giờ đây lại phải được nhắc lại như một bước đột phá trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng?
Câu trả lời có lẽ nằm ở thực tế, trong những năm vừa qua, đã có hàng nghìn đảng viên, hàng trăm tổ chức Đảng, và hàng chục cán bộ đảng viên thuộc diện T.Ư quản lý bị kỷ luật vì vi phạm nguyên tắc Đảng, và cả các quy định của pháp luật.
Nó cho thấy trách nhiệm nêu gương đang trở nên cùn mòn trong ý thức của nhiều cán bộ. Nếu các đảng viên tiền bối thuộc câu “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”, thì giờ đây chúng ta dễ dàng thấy những “biệt phủ” hay lâu đài hoành tráng của các đảng viên quan chức ở các địa phương mà nhiều người dân còn phải cứu đói. Chúng ta dễ dàng thấy hình ảnh cán bộ, đảng viên xuất hiện với diện mạo xa hoa, dùng đồ xa xỉ, dù địa phương mà họ quản lý đa số là người sống dưới mức chuẩn nghèo, dù ngành mà họ quản lý đang thua lỗ hàng ngàn tỉ đồng.
Luật pháp không cấm cán bộ đảng viên sống sung túc, Điều lệ Đảng không bắt họ phải khắc khổ, khi họ có điều kiện. Nhưng nếu như cán bộ, đảng viên ý thức về trách nhiệm nêu gương của mình, họ sẽ thấy xấu hổ với sự xa hoa ấy, khi mà cuộc sống của đa số người dân còn nhiều khó khăn.
Gương nào nếu không lau rửa thường xuyên rồi cũng dần phủ bụi, thế nên “nêu gương” không phải là những khẩu hiệu chung chung mà trước hết luật pháp phải xử lý nghiêm những cán bộ chà đạp luật pháp đong đưa theo lợi ích nhóm, cổ súy chủ nghĩa cá nhân. Người dân sẽ không chấp nhận những “tấm gương” khi soi vào không chỉ thấy sự thiếu tôn trọng công chúng mà cả sự coi thường pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.