Nghịch lý tuyển dụng giáo viên

11/10/2019 04:50 GMT+7

Nghịch lý tuyển dụng giáo viên là khắp các tỉnh thành đều thiếu giáo viên nhưng lại không thể tuyển được, trong khi đó hàng ngàn giáo viên dạy hợp đồng bị chấm dứt công việc...

Một nghịch lý rất lớn đang diễn ra trong việc sử dụng giáo viên là khắp các tỉnh thành đều thiếu nhưng lại không thể tuyển được, trong khi đó hàng ngàn giáo viên dạy hợp đồng bị chấm dứt công việc và sinh viên sư phạm ra trường gặp khó khăn khi tìm nhiệm sở.
Hơn 2 năm trước, dư luận ồn ào quanh chuyện một thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 và là một trong 100 thủ khoa xuất sắc được vinh danh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhưng khi ra trường, về địa phương, không tìm được công việc phù hợp, phải ở nhà nuôi heo. Một trong những nguyên nhân, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Giang lúc bấy giờ, là chưa có đợt thi tuyển giáo viên (GV) mới, việc thi tuyển công chức không đặc cách với thủ khoa nên cử nhân này phải… chờ.
Đây chỉ là một câu chuyện điển hình chứ trong thực tế còn bao nhiêu trường hợp sinh viên sư phạm ra trường không được dạy chính thức. Vì vậy mới có hiện tượng “gạ tình lấy biên chế” giữa GV dạy hợp đồng và lãnh đạo nhà trường.
Vào biên chế ngành sư phạm không dễ nên nhiều địa phương vẫn thiếu hụt GV trầm trọng, đặc biệt khi số học sinh tăng và các nhà trường thực hiện các môn học đặc thù như tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật. Nhiều địa phương buộc phải tuyển GV hợp đồng trong một thời gian dài. Tuy nhiên, hiện nay do thực hiện quy định mới về việc tuyển dụng, sử dụng viên chức, công chức, các địa phương phải giải quyết dứt điểm việc dạy hợp đồng đối với GV.
Quá nhiều hệ lụy xảy ra từ thực tế này. Do buộc phải chấm dứt hợp đồng GV cũ nhưng lại chưa tuyển dụng được GV mới nên xảy ra tình trạng thiếu GV trầm trọng. Từ đó dẫn đến tình trạng phải dồn, ghép lớp; học sinh quá tải; GV dạy tăng giờ, kiêm môn, thậm chí chuyển đổi giữa các cấp học… Điều này kéo dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Chưa kể việc chấm dứt hợp đồng GV lâu năm, có nhiều kinh nghiệm mà chưa có giải pháp khả thi gây nhiều bức xúc trong cộng đồng GV, hoang mang cho sinh viên ngành sư phạm.
Chính vì vậy việc tuyển dụng GV hiện nay luôn trong tình trạng vừa thiếu lại vừa thừa.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nghịch lý này. Trong đó quan trọng nhất là việc lập kế hoạch tuyển dụng không bám sát thực tế và không dự đoán được nhu cầu trong tương lai. Nhưng dẫn đến điều này lại là một bất hợp lý khác khi ngành giáo dục không được quyền chủ động trong tuyển dụng GV mà do Bộ Nội vụ quy định. Vì vậy, để giải quyết tình trạng này, cần để ngành giáo dục, cụ thể là các địa phương, nhà trường được trực tiếp tuyển dụng nhân sự theo cơ chế đặt hàng cho các trường đào tạo ngành sư phạm.
Ngoài ra, cũng nên xem xét đề nghị bỏ chế độ biên chế suốt đời đối với GV để phù hợp với thực tế xã hội hiện nay.
Tuyển dụng nhân sự là một bài toán khó, với ngành giáo dục càng khó hơn vì ảnh hưởng rất lớn đến việc đào tạo ra một con người đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Với cách tuyển dụng như hiện nay, nhà trường đôi khi không thể có được GV phù hợp. Điều này sẽ gây ra hậu quả nặng nề về chất lượng cho nguồn lực lao động trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.