Mở thêm không gian phát triển kinh tế

19/08/2019 04:54 GMT+7

Đề xuất sáng đèn chợ Bến Thành về đêm một lần nữa cho thấy chủ trương khai thác kinh tế đêm vẫn đang được nhiều tỉnh thành ấp ủ, thực hiện.

Với nhiều tín đồ du lịch Việt, một số điểm đến thu hút nhất khi đi du lịch nước ngoài vẫn là chợ đêm như Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc... Các khu chợ này cũng không có gì quá cầu kỳ, đặc biệt nhưng điểm chung là vui, hàng hóa, ẩm thực đa dạng, giá cả bình dân và an toàn.
Nên cả ngày đi thăm thú mệt đến đâu thì tối vẫn phải lượn qua các chợ đêm để tiêu tiền. Không chỉ là ăn uống, mua sắm mà chợ đêm cũng là nơi du khách cảm nhận rõ nét nhất văn hóa của người bản địa. Thế nên kinh tế đêm đang được nhiều nước coi như động lực tăng trưởng mới.
Trung Quốc, một trong những nước đầu tiên khai thác kinh tế đêm cũng mới ban hành chính sách thúc đẩy kinh tế ban đêm, hỗ trợ trực tiếp các hoạt động dịch vụ, kinh doanh từ 20 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Nói đến kinh tế ban đêm, nhiều người chỉ đơn thuần nghĩ tới quán bar, câu lạc bộ khiêu vũ, các tụ điểm karaoke, tiệc tùng, biểu diễn nhạc sống... nói chung là các hình thức giải trí về đêm.
Điều này đúng nhưng chưa đủ vì từ nhu cầu các hình thức giải trí này kéo theo một loạt dịch vụ khác như du lịch, vận tải, nhà hàng, cung cấp thực phẩm, hàng không... thúc đẩy tiêu dùng, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng chung của nền kinh tế.
Tại VN, dù chính sách tổng thể phát triển kinh tế đêm vẫn đang được các bộ, ngành nghiên cứu thì ở các địa phương có lợi thế về du lịch cũng đã dần hình thành hoạt động phố ẩm thực, phố đi bộ, chợ đêm như TP.HCM, Hà Nội, Phú Quốc, Đà Nẵng... Nhưng so với các nước bên cạnh, so với tiềm năng và xu thế chung thì khai thác kinh tế đêm của VN vẫn khá chậm chạp và khiêm tốn.
Đến lúc này, khi ngành du lịch mỗi năm đón hơn 10 triệu du khách quốc tế (năm 2018 là hơn 15 triệu) thì chúng ta vẫn đang "siết" giờ giấc mở cửa một số loại hình giải trí; nhiều địa phương vẫn hạn chế cấp phép đăng ký một số ngành nghề kinh doanh như bar, vũ trường, karaoke... vì sợ phát sinh tệ nạn.
Phải thừa nhận rằng, để có một nền kinh tế đêm năng động, trở thành thương hiệu cho du lịch, mở thêm không gian phát triển kinh tế... chúng ta cũng phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến kiểm soát về an toàn trật tự xã hội, về nguồn thu, những tệ nạn có thể phát sinh...
Nhưng càng như vậy, chính sách càng phải đi trước một bước. Tuyến đường nào phát triển thành phố đi bộ, khu vực nào quy hoạch thành phố ẩm thực, những ngành nghề nào được khuyến khích, những quy định cụ thể về điều kiện, ưu đãi, phương thức thanh toán... cần công khai, minh bạch để người dân, doanh nghiệp tham gia nhanh nhất, đáp ứng chuẩn ngay từ đầu, đỡ phát triển tự phát tràn lan, đến lúc "nắn" lại khó hơn.
Số liệu cho thấy, kinh tế ban đêm đang tạo ra 66 tỉ bảng Anh mỗi năm cho Vương quốc Anh; chỉ riêng TP.New York (Mỹ) cũng thu được 10 tỉ USD từ nửa kia của ngày. Vậy thì hà cớ gì chúng ta nỗ lực xuất khẩu từng ký gạo, bó rau, con tôm mà lại không đẩy mạnh khai thác kinh tế đêm, được tính toán là chiếm tới 70% doanh thu từ sản phẩm du lịch hiện nay?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.