Mấu chốt ở công tác cán bộ

04/10/2017 06:13 GMT+7

Nhiều người hỏi tôi mong chờ và kỳ vọng gì vào Hội nghị Trung ương 6, khóa 12 lần này?

Đó là một cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy, công tác cán bộ mà thời gian qua việc xử lý kỷ luật cán bộ cấp cao chỉ là những giọt nước tràn ly cho sự suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận đảng viên. Chống tham nhũng, tổ chức cán bộ vào thời điểm này quá “chín” rồi, nếu không làm cuộc cách mạng này thì "lò" có cháy nữa cũng sẽ không thể đốt hết được "củi tươi".
Tình trạng tham nhũng, thất thoát đã quá nghiêm trọng và nguy hiểm, người dân bức xúc vô cùng. Nếu không đổi mới công tác cán bộ, không có cơ chế chịu trách nhiệm, giám sát, chế tài mạnh thì đất nước sẽ càng tụt lùi, rệu rã thôi.
Tôi chưa thấy một đất nước nào, một bộ máy tổ chức hành chính nào mà không có ai chịu hậu quả trước những vụ tham ô, thất thoát, đại án nghìn tỉ đồng. Tôi nói trách nhiệm ở đây là người đứng đầu, cán bộ, lãnh đạo cấp cao thuộc diện T.Ư quản lý. Tại sao không thấy ai đứng ra nhận lỗi trước dân, không ai xin từ chức để gánh hậu quả mà chỉ thấy những anh bé bé như kế toán, giám đốc hay phó giám đốc. Trịnh Xuân Thanh, Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh… có tội thì phải chịu, nhưng còn những người ra chủ trương thì xử lý ai?
Ông Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Anh, Vũ Huy Hoàng là cán bộ cấp cao T.Ư quản lý, nhưng nhìn lại thì chỉ đến khi Ủy ban Kiểm tra T.Ư vào cuộc kết luận mới chỉ ra được sai phạm. Còn trước đó, ở Đảng bộ nơi các cán bộ này làm việc, sinh hoạt đã kiểm điểm như thế nào? Nghị quyết T.Ư 4 yêu cầu các đảng viên phải tự kiểm điểm, tự phê bình… chủ trương thì rất hay nhưng ở dưới họ đâu có làm. Đà Nẵng bán đất bán đai ầm ĩ, nội bộ lục đục mất đoàn kết, bí thư đi xe, ở nhà doanh nghiệp công khai như vậy mà khi kiểm điểm tại địa phương chỉ thấy xử lý anh chánh văn phòng Sở xây dựng. Khi Ủy ban Kiểm tra T.Ư vào kiểm tra mới lộ hết sai phạm tày trời ra.
Hay vụ Trịnh Xuân Thanh, chúng ta có Ủy ban Kiểm tra, Thanh tra, Kiểm toán, Ban Nội chính, Ban Tổ chức… nhưng vẫn để lọt, lọt qua 5 cửa ải, vi phạm như thế vẫn leo lên được làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đại biểu Quốc hội. Rồi ông Đinh La Thăng ban hành chủ trương, để cấp dưới mắc phải một loạt sai phạm, bị khởi tố, bắt giam trách nhiệm thế nào, xử lý đến đâu? Nếu không làm nghiêm, làm đến nơi đến chốn thì dân ai sẽ tin vào Đảng, sẽ còn đâu sự nghiêm minh của pháp luật?
Tôi đã có 55 năm làm công tác cán bộ ở Ban Tổ chức T.Ư, phục vụ 10 kỳ Đại hội Đảng, và nhận thấy vấn đề mấu chốt chính nằm ở công tác cán bộ, nằm ở con người. Trước hết, chúng ta phải có cán bộ năng lực tốt, trách nhiệm với dân, dám nghĩ, dám làm, chính trực cùng thể chế, bộ máy với cơ chế trách nhiệm rõ ràng, giám sát chặt chẽ, chế tài nghiêm minh mới có thể tiếp tục giương cao được ngọn cờ chống tham nhũng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.