Lờn mặt

31/08/2013 02:13 GMT+7

Chuyện các phòng khám Trung Quốc liên tục bị phát hiện hành nghề sai phạm, sử dụng người Trung Quốc không có bằng cấp chuyên môn khám bệnh, kê toa… cho thấy các chủ đầu tư này rất lờn mặt với các cơ quan quản lý.

Chuyện các phòng khám Trung Quốc liên tục bị phát hiện hành nghề sai phạm, sử dụng người Trung Quốc không có bằng cấp chuyên môn khám bệnh, kê toa… cho thấy các chủ đầu tư này rất lờn mặt với các cơ quan quản lý.

Bằng chứng là, hầu như phòng khám Trung Quốc nào cũng sai phạm và sai phạm nhiều lần, như phòng khám (PK) Apollo (đường Trần Hưng Đạo, Q.1), PK Hiệp Hòa (đường Trường Sơn, Q.Tân Bình), PK 141 Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận), PK Huê Hạ (đường Lý Thường Kiệt, Q.5), PK Đông Phương (Cách Mạng Tháng 8, Q.Tân Bình), PK Đầm Sen (đường Hòa Bình, Q.11)...

Chứng kiến các cuộc kiểm tra PK Trung Quốc, chúng tôi ghi nhận ở những nơi này thật bát nháo và xem thường pháp luật, xem thường tính mạng bệnh nhân. Họ bất chấp tất cả, sẵn sàng làm những việc ngoài chuyên môn chỉ để lấy tiền người bệnh.

Những lần kiểm tra PK Trung Quốc thường mất rất nhiều thời gian, kéo dài từ sáng qua buổi chiều, vì những người Trung Quốc tại đây không hợp tác, sử dụng các chiêu đối phó. Với người hành nghề y, có bằng cấp bác sĩ đàng hoàng thì không ai cởi áo blouse tháo chạy, trốn chui trốn nhủi, hay khóa trái cửa trốn trong nhà vệ sinh khi đoàn kiểm tra đến như thế cả. Mỗi lần kiểm tra, đoàn thanh tra phải sử dụng đến dụng cụ để phá cửa nhằm tìm người trốn và tìm thuốc, máy móc không rõ nguồn gốc được cất giấu. Bởi tất cả các PK Trung Quốc luôn áp dụng “chiêu” giống nhau là, người Trung Quốc khóa cửa, chạy trốn, để lại các nữ nhân viên PK mà đoàn thanh tra hỏi gì cũng bảo không biết, kể cả chìa khóa các phòng!

Liên tục bị phát hiện, bị phạt tiền, bị đăng báo vì hành nghề quá phạm vi chuyên môn, sử dụng thuốc trôi nổi không rõ nguồn gốc, thuốc hết hạn dùng... nhưng rồi sau đó PK có người Trung Quốc hành nghề vẫn tiếp tục sai phạm y như cũ. PK này bị đóng cửa, thì không lâu sau PK Trung Quốc khác lại mọc lên chỗ khác, và tiếp tục hành nghề sai trái!      

Trước đây khi mới qua Việt Nam, những người Trung Quốc đầu tư các PK với tên gọi là “phòng chẩn trị y học cổ truyền”. Các phòng chẩn trị này liên tục bị phát hiện sai phạm. Gần đây, họ chuyển sang dạng “PK đa khoa” bằng cách thuê người Việt đứng tên. Chính vì có sự tiếp tay của một số bác sĩ, lương y trong nước nên đã giúp cho những người Trung Quốc có điều kiện hành nghề sai trái trên đất nước chúng ta. Những bác sĩ nội này đứng tên PK, đứng tên chuyên môn để mở PK, rồi toàn bộ việc hành nghề, sử dụng thuốc men đều do người Trung Quốc điều hành.

Mới đây nhất là PK Apollo, Q.1 (nơi vừa bị phát hiện rất nhiều loại thuốc Trung Quốc không nguồn gốc; người Trung Quốc hành nghề không có chuyên môn), trên giấy tờ do 7 bác sĩ trong nước tham gia - từ đứng tên để mở PK, và đứng tên các chuyên khoa khác. Nhưng khi PK này mở cửa hoạt động hôm 29.8, thì không hề có một bác sĩ nào có mặt tại PK cả! Điều đó chứng tỏ, các bác sĩ này chỉ cho “thuê tên” lấy tiền, còn người Trung Quốc hành nghề sai phạm, cho người bệnh trong nước uống thuốc thế nào thì mặc kệ! Việc này cơ quan quản lý cần làm rõ những bác sĩ cho “thuê tên”, bằng cấp là ai, đang làm việc ở đâu, thông báo cho đơn vị đó biết, nhằm có biện pháp chấn chỉnh.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý chặt, để khi kiểm tra, xử lý thì lắm khi việc đã rồi, có thể  người bệnh đã tiền mất tật mang.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.