Lợn bệnh 'xuyên thủng' chốt kiểm dịch

26/06/2019 04:48 GMT+7

Chiếc xe chở lợn thịt, bên trong có 5 con lợn chết dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi từ Bắc Ninh đã được tài xế Phạm Minh Vỹ (36 tuổi) “xuyên thủng” các chốt chặn kiểm dịch để vào Quảng Nam “bán dạo”.

Và nếu không bị lực lượng liên ngành tỉnh Quảng Nam chặn bắt, thì “ổ dịch tả lợn châu Phi di động” này sẽ còn gieo mầm dịch đến những nơi đâu.
Đáng chú ý, quy định trong luật Thú y và hướng dẫn của Bộ NN-PTNT về xử lý các ổ dịch tả lợn châu Phi là rất chặt chẽ, địa phương có dịch phải lập ngay chốt kiểm dịch hoạt động 24/24 giờ để kiểm soát tất cả lợn, thịt lợn ra vào vùng dịch. Lợn vận chuyển ra ngoài phải có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xác nhận kiểm dịch của thú y địa phương.
Cán bộ thú y được yêu cầu “soi” từng xe hàng phát hiện lợn chết, truy tìm dấu hiệu lâm sàng của lợn nhiễm dịch. Các quy định hành chính đã có đầy đủ và quy trình kiểm soát, kiểm dịch xe chở lợn như thế cũng là gắt gao.

Nhưng trở lại vụ tài xế Phạm Minh Vỹ, anh này bị Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Nam xử phạt hành chính có 8 triệu đồng. Phía sau của vụ việc là trách nhiệm của hàng loạt cán bộ trong các lực lượng chức năng ở địa phương nơi lợn dịch được chất lên xe “tẩu tán”, ở chốt kiểm dịch. Bởi quãng đường từ Bắc Ninh vào Quảng Nam qua gần 10 tỉnh, thành phố, chiều dài ngót 1.000 km với tầng tầng lớp lớp các chốt kiểm dịch, gồm cả những chốt chặn trọng điểm thành lập theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT được hỗ trợ đầy đủ phương tiện, thiết bị. Nhưng không hiểu bằng cách nào tài xế Vỹ lại có thể đưa xe chở lợn dịch lọt qua tất cả để đưa lợn trót lọt vào Quảng Nam đem đi “bán dạo” khắp nơi. Mỗi chốt kiểm dịch có đầy đủ lực lượng, ban bệ từ thú y, quản lý thị trường, công an... Trách nhiệm của họ ở đâu khi để tài xế Vỹ chở lợn dịch đi qua.
Vụ việc trên cho thấy kiểm soát lợn từ vùng có dịch tả lợn châu Phi đang hời hợt, lỏng lẻo khi các chốt kiểm dịch chỉ được lập ra cho có, theo mệnh lệnh hành chính, không kiểm soát hiệu quả. Điều này phần nào giải đáp cho câu hỏi tại sao dịch tả lợn châu Phi có tốc độ lây lan rất nhanh ở VN. Từ ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên “nổ” ra tại Hưng Yên, chỉ sau hơn 4 tháng, dịch đã lây lan đến 60 tỉnh, thành phố với 2,8 triệu con lợn bị tiêu hủy.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: “Tinh thần chống dịch phải như chống giặc”, lãnh đạo tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để dịch bùng phát và lan rộng. Nhưng đến nay, dịch tả lợn châu Phi gần như đã “phủ sóng” cả nước, thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng nhưng chưa thấy lãnh đạo tỉnh, thành phố nào chịu trách nhiệm.
Đã đến lúc cần phải quy trách nhiệm rõ ràng cho mỗi cấp chính quyền, từng lãnh đạo địa phương và các cơ quan chức năng tham gia chống dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.