Loay hoay đến bao giờ?

04/01/2018 05:05 GMT+7

Vẫn biết là với các dịch vụ mới thâm nhập vào VN, việc quản lý không hề đơn giản. Nhưng không ít loại hình có mặt đã khá lâu mà chúng ta vẫn loay hoay, vẫn thiếu sự phối hợp để thống nhất quản lý dẫn tới những hệ quả khó lường.

Từ ngày 1.1.2018, theo quy định, việc phát hành, cung ứng, thanh toán, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 150 - 200 triệu đồng, thậm chí bị xử lý hình sự. Chế tài mạnh hơn nhưng lỗ hổng ngay lập tức được giới đầu tư tiền ảo chỉ nhau để cùng “lách”. Cụ thể, "chiếu" theo quy định trên, “đào” tiền ảo không nằm trong các hành vi vi phạm nên thoải mái đào. Thực ra lỗ hổng này không phải bây giờ mới thấy, từ năm trước việc máy đào tiền ảo nhập về tăng mạnh đã khiến hải quan lúng túng không biết ứng xử ra sao. Bởi tiền ảo không được pháp luật công nhận, nhưng cũng không có quy định nào cấm nhập máy đào. Thế là cơ quan cấm thanh toán, phát hành, sử dụng tiền ảo cứ cấm; người nhập máy cứ nhập, người đào vẫn cứ đào... Nghịch lý lại sẽ tiếp diễn trong năm nay dù một số quy định mới về quản lý tiền ảo đã chính thức có hiệu lực.
Tương tự, Uber đã vào VN gần 2 năm nhưng đến nay Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa xác định đây là loại hình gì. Cũng chính vì sự loay hoay này dẫn đến rất nhiều khiếu kiện, thậm chí xung đột giữa tài xế của các hãng taxi. Hiện, nhiều tỉnh - thành vẫn đang kiến nghị định danh cho loại hình doanh nghiệp này và những hệ quả của nó chắc chắn sẽ còn tiếp diễn nếu chúng ta chưa đưa ra một kết luận cuối cùng. Đáng nói là trong khi chúng ta vẫn loay hoay thì các nước xung quanh như Singapore, Indonesia, Philippines, Thái Lan... đều coi Uber, Grab là kinh doanh taxi. Đặc biệt, cuối tháng 12.2017, tòa án cấp cao nhất của Liên minh Châu Âu (EU) cũng ra phán quyết mang tính cột mốc khẳng định, Uber là công ty taxi, không phải công ty công nghệ.
Năm 2017 chứng kiến rất nhiều người mất tiền vì đầu tư theo dạng ủy thác vào các sàn giao dịch tiền ảo; nhiều gia đình tan vỡ hạnh phúc vì vợ - chồng giấu nhau mang tiền thật đổ vào tiền ảo; không ít người bỏ cả công ăn việc làm để chuyển sang nghề đào Bitcoin... Có thể thấy, đầu tư tiền ảo như cơn lốc đang cuốn rất nhiều người, nhiều gia đình vào vòng xoáy của nó. Nguy hiểm hơn, sự biến tướng qua các hình thức ủy thác đầu tư với lãi suất cao đã và đang tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Còn Uber thì đang kiện Cục Thuế TP.HCM vì yêu cầu cưỡng chế tài khoản của công ty này để truy thu thuế. Nguyên nhân sâu xa cũng bắt nguồn từ sự loay hoay của chúng ta trong việc quản lý công ty này.
Dù là vì lý do gì, chúng ta cũng không thể kéo dài lâu hơn nữa sự lúng túng trong việc quản lý các loại hình dịch vụ này nếu không muốn phải tốn thời gian, công sức, tiền bạc để giải quyết những hệ lụy phía sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.