Lỗ hổng đáng sợ

07/03/2020 07:03 GMT+7

Hà Nội công bố ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, và là người thứ 17 trên cả nước. Với ca thứ 17 thì lại thể hiện một lỗ hổng đáng sợ để phòng chống dịch bệnh.

Trong khi dịch bệnh Covid-19 lan rộng ở nhiều nước, thì việc Hà Nội phát hiện cô N.H.N là ca nhiễm đầu tiên, và là người thứ 17 trên cả Việt Nam kể từ khi bùng phát dịch đến nay, thì rõ ràng chúng ta đang đạt kết quả kiểm soát dịch rất tốt.
Tuy nhiên, với ca thứ 17 vừa nêu, thì lại thể hiện một lỗ hổng đáng sợ để phòng chống dịch bệnh. Đó là lỗ hổng về ý thức.

Hà Nội – Đêm mất ngủ vì cô gái nhiễm Covid-19 trở về từ châu Âu

Cụ thể, cô N. ngày 15.2 xuất cảnh khỏi Việt Nam sang Anh rồi đi qua một số nước châu Âu khác là Ý, Pháp. Trong đó, Ý đang là vùng dịch với số lượng ca nhiễm bệnh và tử vong tăng chóng mặt. Đến ngày 2.3, cô nhập cảnh lại vào Việt Nam.
Tuy nhiên, từ ngày 29.2, Bộ Y tế thông tin đã áp dụng thêm việc khai báo y tế và cách ly đối với người nhập cảnh về từ các vùng dịch tại Iran và Ý, được thực hiện tại tất cả các cửa khẩu. Thông báo này được công bố rộng rãi. Thế nhưng, khi nhập cảnh tại Việt Nam, cô gái đã không hề khai báo. Thêm vào đó, nếu như biết chị gái mình (người có tiếp xúc N. trong chuyến đi) bị nhiễm Covid-19, nhưng N. vẫn không chủ động khai báo thì càng thể hiện sự trốn tránh.

"Vén màn" vài tin đồn quanh cô gái bệnh nhân Covid-19 thứ 17 ở Hà Nội

Thời gian qua, từ sự nỗ lực của nhiều cấp chính quyền cũng như hầu hết các cơ quan ban ngành, nỗ lực kiểm soát dịch của Việt Nam được nhiều nước đánh giá cao. Tuy nhiên, dù cơ quan chức năng có kiểm soát đến mức nào thì hiệu quả chỉ có thể đạt được khi ý thức phòng chống bệnh đều được từng người dân tuân thủ.
Ở đây, không riêng gì N., mà cả thân nhân của cô gái cũng đã ý thức được hết trách nhiệm? Và nay thì hậu quả đã rõ! Cuộc sống của cả một cộng đồng rộng lớn bị xáo trộn, nỗ lực kiểm soát dịch Việt Nam phải đối mặt với khó khăn mới.

Phóng viên trắng đêm “chốt” phố Trúc Bạch vì cô gái nhiễm Covid-19

Ngoài ra, một vấn đề cũng cần phải làm rõ là cô N. có sử dụng hộ chiếu Việt Nam khi di chuyển giữa Anh và Ý. Bởi nếu dùng hộ chiếu Việt Nam thì tất nhiên hộ chiếu của cô N. sẽ có đóng dấu nhập cảnh Ý vào ngày 18.2, rồi dấu nhập cảnh trở lại Anh vào ngày 20.2. Trong trường hợp này (nếu đúng), thì bộ phận xuất nhập cảnh tại Việt Nam đã thiếu kiểm tra khi cô gái về lại Việt Nam vào ngày 2.3, sau khi Bộ Y tế đã có công văn kiểm soát người nhập cảnh từ Ý.
Vấn đề kiểm soát người nhập cảnh từ vùng dịch cũng rất đáng bàn qua vụ việc tối 4.3, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh “chui” vào Việt Nam để trốn dịch Covid-19. Và 4 người này đã di chuyển trót lọt từ Quảng Ninh vào đến Huế. Đây là một lỗ hổng khác nghiêm trọng không kém trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước.
Chỉ khi nào thực sự lấp kín các lỗ hổng này thì may ra, chúng ta mới tạm đủ tự tin giữa tình cảnh hiện nay.

Bệnh nhân Covid-19 thứ 17 ở Việt Nam đã đi những đâu, tiếp xúc với ai?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.