Lại chuyện 'ở giữa vẫn lạnh'

27/06/2018 04:50 GMT+7

Tại Hội nghị lương thực - thực phẩm tổ chức mới đây, nhiều doanh nghiệp phản ứng về việc Chính phủ đã chỉ đạo bãi bỏ, sửa đổi những điều khoản bất hợp lý trong quy định tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm nhưng Bộ Y tế vẫn chậm thực thi khiến họ khốn khổ.

Đó là quy định "muối dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường i ốt" và "bột mì dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm". Theo đó, thay vì bắt buộc thì chỉ khuyến khích doanh nghiệp (DN) thực phẩm sử dụng. Sự bất cập của quy định này đã được phản ánh rất nhiều lần nên Chính phủ đã ra nghị quyết yêu cầu Bộ Y tế sửa đổi theo hướng bãi bỏ. Thế nhưng cho đến nay, ngoài tạm không kiểm tra i ốt trong thực phẩm, quy định này vẫn còn nguyên. Thế nên DN vẫn phải thực hiện, một số không thực hiện thì vừa làm vừa run bởi có thể bị phạt bất cứ lúc nào.
Nhưng chẳng riêng gì Bộ Y tế, ở Bộ NN-PTNT các DN ngành sữa cũng bức xúc khi sản phẩm của họ cũng thuộc diện phải... kiểm dịch động vật. Trong khi theo thông lệ của Tổ chức Thú y thế giới thì chỉ kiểm tra với sản phẩm sữa tươi và qua sơ chế. Còn với quy định trên, bánh quy có sữa cũng phải kiểm dịch. Sự "vươn tay" quá rộng của Bộ NN-PTNT khiến nhiều DN khổ sở. Bộ GD-ĐT thì quy định hồ sơ đề nghị cho phép thành lập cơ sở giáo dục phải có đầy đủ hồ sơ của giáo viên. Nhưng tại giai đoạn cấp giấy phép thành lập, nhà đầu tư không thể ký hợp đồng lao động với giáo viên, vì chưa biết cơ sở giáo dục có được cấp phép hay không...
Việc "câu giờ" của Bộ Y tế, chuyện dài tay của Bộ NN-PTNT, quy định thiếu thực tế của Bộ GD-ĐT... là biểu hiện rõ ràng nhất của tình trạng trên nóng, dưới nóng nhưng ở giữa lạnh như ví von của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi nói về tình trạng này. Ở phía trên, Chính phủ luôn thể hiện tinh thần quyết liệt cắt giảm thủ tục hành chính, cắt bỏ các điều kiện kinh doanh vô lý "ngáng" chân, làm giảm sức cạnh tranh của DN. Suốt thời gian qua, Tổ công tác của Thủ tướng đã đến từng bộ, ngành để nghe báo cáo cụ thể, để yêu cầu cam kết cắt giảm, để chỉ rõ sự trì trệ trong bộ máy hành chính. Ở dưới, các DN nóng lòng chờ đợi một môi trường thông thoáng, minh bạch. Để họ chỉ lo tập trung đầu tư, kinh doanh; để tiết giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh mở cửa ngày càng sâu rộng. Thế nhưng ở giữa, nhiều bộ, ngành, địa phương vẫn "lạnh", vẫn vin vào lý do này kia để níu giữ những thủ tục, điều kiện, yêu cầu không cần thiết.
Sự phát triển của cộng đồng DN, của nền kinh tế không thể bị cản trở vì một vài "chỗ giữa" lạnh lẽo. Vì vậy, nên có cuộc rà soát xem chỗ nào lạnh, lạnh do ai để "cắt" bỏ, để cùng nóng cho một môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.