Không chỉ là giảm giá

03/12/2017 06:27 GMT+7

Một tuần sau các sự kiện bán hàng giảm giá Black Friday và Cyber Monday từ Mỹ lan ra nhiều nước, VN cũng có riêng chương trình Online Friday vào ngày 1.12, tương tự Cyber Monday bán hàng ưu đãi qua mạng.

Đây có thể xem như một nỗ lực lớn của ban tổ chức là Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) khi hỗ trợ “sân chơi” thương mại điện tử để VN tiến gần hơn xu hướng chung của thế giới.
Tuy nhiên, tính luôn lần vừa diễn ra, thì cả 4 lần tổ chức Online Friday vẫn chưa giải quyết được nạn khuyến mãi ảo, tức thực tế giá không hề thấp hơn thị trường, dù trước khi diễn ra thì ban tổ chức khẳng định sẽ có biện pháp giám sát mạnh mẽ. Thanh Niên đã chỉ ra thực trạng nhiều món hàng, kể cả các sản phẩm nằm trong danh mục 5.000 mặt hàng được “xác thực và gắn mã” nhằm hạn chế tình trạng trên. Trong khi đó, từng nhiều lần mua các mặt hàng giảm giá của Tập đoàn thương mại trực tuyến Amazon dịp Black Friday và Cyber Monday, người viết có thể nhận thấy rõ các chương trình giảm giá này đúng nghĩa khuyến mãi. Đó là mức giá dịp khuyến mãi hoàn toàn rẻ hơn giá bán trước và sau khi chương trình diễn ra. Vì thế, năm này qua năm kia, Black Friday hay Cyber Monday của Amazon thực sự thu hút khách hàng toàn cầu.
Từ thành công của Amazon, vấn đề đặt ra cho Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Ban tổ chức Online Friday, là nên tập trung vào vai trò quản lý để giải quyết thực sự hiệu quả nạn “khuyến mãi ảo”. Hiệu quả quản lý, kiểm soát đóng vai trò then chốt để đảm bảo chất lượng cho việc kinh doanh qua mạng tại VN. Nhất là trong bối cảnh tình trạng bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn tồn tại giữa hàng loạt công ty, diễn đàn bán hàng qua mạng đang bùng nổ ở nước ta. Thậm chí cả một số “đại gia” bán lẻ trực tuyến ở VN cũng khiến khách hàng băn khoăn về nguồn gốc sản phẩm. Điển hình như Thanh Niên từng đặt câu hỏi về một số sản phẩm đáng ngờ trên Lazada kiểu như đồng hồ Movado giá dưới 1 triệu đồng, đồng hồ Longines giá xấp xỉ 1 triệu đồng...
Không chỉ kiểm soát chất lượng hàng hóa ở mảng thương mại điện tử, việc đảm bảo chính sách hậu mãi tương xứng cũng hết sức cần thiết nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng. Không ít than phiền về việc sau khi mua hàng qua mạng gặp trục trặc thì mất trắng, hoặc gặp sản phẩm lỗi cũng không được đổi...
Từ những thực tế trên, để tạo ra sự phát triển bền vững cho thương mại trực tuyến ở VN, cơ quan chức năng trước hết phải tạo ra sự minh bạch, trong sạch của thị trường, chứ không phải vội vã tổ chức những chương trình giảm giá nhưng thiếu kiểm soát chất lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.