Không cấm khó quản

01/12/2018 06:47 GMT+7

Đề xuất cấm hẳn dịch vụ cho đòi nợ thuê của TP.HCM gần 2 tháng trước đây gây nhiều ý kiến trái chiều.

Phía ủng hộ cho rằng đề xuất này là cần thiết vì cho vay là hoạt động dân sự, pháp luật hiện hành có đầy đủ quy định, chế tài giải quyết.
Nhiều ý kiến lại cho rằng, cấm là bước thụt lùi trong tư duy quản lý "quản không được thì cấm".
Bên nào cũng có lý lẽ của mình và đều thuyết phục. Thế nhưng qua vụ băng nhóm tổ chức tín dụng đen lớn nhất cả nước là Công ty tài chính Nam Long (trụ sở tại TP.HCM) vừa bị ngành công an triệt phá mới đây mới thấy, không cấm thì khó mà quản nổi. Bởi các băng nhóm cho vay nặng lãi đa số kiêm luôn việc đòi nợ thuê và ngược lại, đòi nợ thuê thấy cho vay nặng lãi ngon lành nên dần dà cũng cho vay nặng lãi.
Họ không chỉ hăm dọa, khủng bố, hành hung, có trường hợp tước đoạt mạng sống của con nợ và cả người thân của con nợ. Ở tổ chức tín dụng đen Nam Long nói trên, một nhân viên thu nợ đã bị hành hung tới chết vì thu nợ rồi không nộp lại công ty. Người của công ty còn bị đối xử như vậy, thử hỏi con nợ còn bị khủng bố đến cỡ nào? Đặc biệt, họ phát triển mạng lưới chân rết hết sức nhanh chóng, rộng khắp, len lỏi vào từng ngõ ngách đô thị cho tới vùng sâu, xa.
Thực tế, đa số những người phải tìm đến tín dụng đen là đã đường cùng, hết cách. Thế nhưng, họ phải gánh thêm lãi suất cắt cổ. Hầu hết con nợ đều trả lãi gấp nhiều lần gốc nhưng số nợ ban đầu vẫn nguyên xi, đeo bám, đè nặng cuộc đời họ, khiến họ kiệt quệ cả vật chất và tinh thần. Đó là lúc đòi nợ thuê tìm đến khủng bố, hăm dọa, hành hạ, tra tấn họ. Nếu họ bỏ trốn thì người thân họ lãnh hậu quả. Đây là "kịch bản" diễn ra ở khắp nơi, ngày càng lan rộng, gây bất ổn xã hội.
Nói thế để thấy, đòi nợ thuê gắn chặt với tín dụng đen, cũng chủ yếu xảy ra trong lĩnh vực này. Nếu chúng ta cấp phép cho dịch vụ đòi nợ thuê, liệu có đồng nghĩa với việc công nhận cho vay nặng lãi, tín dụng đen? Một lý do nữa chúng ta phải thừa nhận, không cấm khó mà quản nổi.
Tại TP.HCM tính đến năm 2017 có 65 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê, nhưng tình trạng vi phạm quy định, theo lãnh đạo TP là khá phổ biến. Lãnh đạo TP.HCM cũng thừa nhận, quản lý hoạt động này gặp nhiều khó khăn và TP cũng là địa bàn mà dịch vụ đòi nợ thuê hoạt động rầm rộ nhất. Trong thời gian gần đây, nhiều vụ đòi nợ thuê mang tính chất “xã hội đen”, khủng bố tinh thần… liên tục xảy ra gây hoang mang dư luận.
Quản không nổi mà không cấm, khác nào hợp pháp hóa cho dịch vụ đòi nợ thuê biến tướng hiện nay?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.